Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Nguy hiểm rình rập trẻ từ loại bóng bay galaxy đang gây sốt

Theo Trí thức trẻ
07:02 24/12/2017
Đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị bỏng do chơi bóng hydro nhưng nhiều cha mẹ vẫn vô tư cho con chơi loại bóng bay galaxy nguy hiểm này.

Mới đây, trên facebook Q.N chia sẻ thông tin về trường hợp con đã bị bỏng mặt vì chơi bóng bay có đèn led phát sáng (bóng bay galaxy).

Thông tin được chia sẻ như sau: "Khuyến cáo những mẹ có con nhỏ cho chơi bóng bay galaxy. Bé nhà em chơi bóng bay galaxy bị nổ bỏng hết cả phần mặt, em đưa con vào cấp cứu ở viện bỏng thì có ít nhất 2 trường hợp vào cấp cứu giống như con nhà em. Vì vậy mẹ nào có con đã và đang chơi bóng bay thì bỏ ngay đi và đừng bao giờ mua cho con chơi nữa, không may mà như bé nhà em thì khổ các con lắm".

Cảnh báo: Nguy hiểm rình rập trẻ từ loại bóng bay galaxy đang gây sốt trên thị trường
Cảnh báo của người dùng facebook về tai nạn bỏng ở trẻ liên quan đến bóng bay galaxy.

Bóng bay galaxy là một loại bóng bay mới xuất hiện trên thị trường và gây sốt trong thời gian gần đây. Vào buổi tối, những ánh sáng lấp lánh phát ra từ một hoặc cả chùm bóng bay rất bắt mắt, kích thích sự tò mò và đam mê với trẻ nhỏ. Chính vì vậy, không ít bố mẹ đã mua cho con chơi hoặc mua về tổ chức sinh nhật, các sự kiện có trẻ tham gia.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa hóa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cho hay, bóng bay phát sáng galaxy thực chất là loại bóng bay hydro được trang trí bằng những dây đèn led nhiều mắc sắc bắt mắt bên ngoài. Đèn led được gắn với nguồn điện bằng pin tiểu hoặc pin cúc tạo nên ánh sánh đẹp mắt. Bên trong bóng được bớm bằng khí hydro (nhẹ hơn không khí) để bóng bay lên được.

Cảnh báo: Nguy hiểm rình rập trẻ từ loại bóng bay galaxy đang gây sốt trên thị trường
Cận cảnh khuôn mặt bị bỏng của bé trai do chơi bóng bay galaxy, theo facebook Q.N chia sẻ.

Bóng bay galaxy tiềm ẩn mối nguy khi cho trẻ nhỏ chơi với số lượng lớn hoặc dùng với số lượng lớn để trang trí cho các sự kiện bữa tiệc. Đặc biệt khi những quả bóng bay galaxy không may bị nổ cộng thêm đèn led có chập điện, nguy cơ cháy nổ xảy ra cao hơn so với một quả bóng hydro bình thường.

"Nếu như trong quả bóng bay galaxy có lẫn cả khí oxy ở bên trong quả bóng thì khi đèn led xảy ra hiện tượng chập xuất hiện tia lửa điện, bóng sẽ phát nổ ngay tức khắc", PGS.TS Côn nói.

Vị chuyên gia hóa học cũng giải thích thêm, bóng bay galaxy có thể tự phát nổ nếu tỷ lệ khí (ôxy, hydro, nhiệt độ) ở mức tới hạn. Ở mỗi một nhiệt độ môi trường khác nhau sẽ có nồng độ tới hạn khác nhau, xác suất rơi đúng vào nồng độ tới hạn đó có thể gây cháy. Khi phát nổ nó sẽ tỏa nhiệt như khí ga và gây bỏng cho người cầm. Mức độ bỏng sẽ phụ thuộc vào số lượng bóng và khoảng cách. Số lượng bóng càng lớn thì diện tích bỏng sẽ rộng.

PGS.TS Côn khuyến cáo thêm, khi cho trẻ chơi với những quả bóng galaxy rất khó để phòng tránh được nguy cơ nổ bóng vì nó có thể nổ bất cứ lúc nào.

Cảnh báo: Nguy hiểm rình rập trẻ từ loại bóng bay galaxy đang gây sốt trên thị trường
Màu sắc bắt mắt của loại bóng này rất hấp dẫn với trẻ nhỏ.

"Không nên cho trẻ chơi các loại bóng bay hydro là cách tốt nhất phòng nguy cơ cháy nổ bóng", PGS. Côn cho hay.

Cũng theo vị PGS hiện nay việc sử dụng khí hydro trong bơm bóng được sản xuất rất thủ công. Người bán thường dùng nhôm và vôi đun lên và lấy khí bơm vào bóng. Như vậy khí bơm vào bóng sẽ là loại khí hỗn hợp nếu có lẫn oxy thì nguy cơ tự nổ xảy ra rất cao.

"Nếu sử dụng khí heli bơm vào bóng thì sẽ an toàn hơn. Vì khí heli là khí trơ không tác dụng với không khí nên không có hiện tượng cháy nổ. Tuy nhiên, loại khí này giá thường rất cao cho nên gần như không ai sử dụng bơm bóng", PGS. Côn cho biết.

Khi trẻ không may chơi bóng bay bị nổ cần xử lý đúng cách để hạn chế mức độ bỏng sâu hơn. Nên nhanh chóng ngâm những vùng da bị bỏng của trẻ vào nước lạnh khoảng 15-20 phút, nhặt vụn bóng bay trên vết thương. Sau khi ngâm nước xong cần cuốn một lớp gạc vô trùng và đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được bác sĩ xử lý. Tuyệt đối không bôi nước mắm, mỡ trăn, kem đánh răng nên vết bỏng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam