Dòng sự kiện:

Cảnh báo những loại vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm cho trẻ

10:00 21/02/2017
Ổ cắm điện, lọ hoa trên bàn, vòi nước, máy giặt, hóa chất, đồng xu... là những vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm cho bé, cha mẹ cần cẩn trọng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là thường rất hiếu động có thể cầm nắm lấy bất cứ đồ vật nào xung quanh và có thể cho vào miệng bất cứ lúc nào. Vì vậy hầu như tất cả những đồ vật trong nhà đều có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhất là những đồ vật nhỏ.  

Dưới đây là danh sách những loại vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

1. Điều khiển tivi: Bé có thể bị hấp dẫn bởi những chiếc điều khiển, nhất là khi thấy ba mẹ lúc nào cũng “dính” lấy chúng. Những chiếc điều khiển bằng nhựa có thể vỡ ra thành từng mảnh nhỏ trong lúc chơi đùa và có thể gây thương tổn cho bé cưng. Hơn nữa, điều khiển hoạt động dựa vào nguồn năng lượng từ pin. Sẽ rất nguy hiểm nếu bé con của bạn nuốt phải pin trong quá trình chơi đùa. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, mẹ nên cất điều khiển ở những nới ngoài tầm với của bé.

2. Xe đẩy có thể gây ra những tai nạn khiến ngón tay của trẻ bị cứa, thậm chí bị cắt đứt khi va chạm vào bản lề của xe… Khuyến cáo cha mẹ nên cân nhắc cẩn thận trước khi chọn mua xe đẩy cho trẻ.

3. Đồng xu tuy không còn thông dụng nhưng vật dụng này vẫn có thể trở thành “sát thủ” nếu chẳng may trẻ nuốt phải. Mẹ cũng nên cẩn thận chú ý những đồ vật có kích thước nhỏ. Với trí tò mò của mình, bé sẽ không ngần ngại đưa chúng vào miệng để “kiểm tra” một chút đâu.

4. Bô bồn cầu làm nhiều trẻ bị ngã, gây chấn thương… Nguyên nhân do cha mẹ thường đặt bô lên cao rồi cho trẻ ngồi lên. Khi trẻ cựa quậy là mất thăng bằng rơi ra khỏi bô. Hoặc chẳng may trẻ mải chơi, mải với theo đồ chơi mà ngã cắm đầu vào trong bồn cầu gây nguy hiểm. Trẻ cũng rất có thể bị tai nạn kẹp tay vào bồn cầu.

Khuyến cáo cha mẹ không bao giờ để con một mình trong nhà vệ sinh, dù là chốc lát. Nên mua vành bệt dành cho trẻ em đặt lên trên bệt lớn để tránh cho trẻ khỏi bị ngã hoặc gây tổn thương cho trẻ.

5. Trẻ em rất thích điều khiển các vòi xả nước trong toilet và điều này có thể làm trẻ bị bỏng nếu mở nhầm chế độ nước nóng.

6. Ổ cắm điện và những thiết bị điện như nồi cơm điện, bàn là, ấm đun siêu tốc, vòi nước nóng hoa sen, bình nóng lạnh, tai nghe, lò vi sóng, máy rửa bát, máy giặt... là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Trẻ em hiếu động thường hay tò mò, muốn khám phá. Chính vì vậy nếu bạn không sát sao, luôn bên cạnh theo dõi, rát có thể bé sẽ lại gần. Nguy hiểm nhất đó là bé bị điện giật, chính vì vậy các mẹ cần có biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho bé.

7. Máy giặt, nhất là máy giặt lồng ngang cũng là “sát thủ” có thể gây tử vong khi trẻ hiếu động, tò mò chui vào đó chơi trốn tìm, hoặc đơn giản là chui vào chơi. Cha mẹ lưu ý để máy giặt ở phòng riêng, trên tầng thượng hoặc chỗ xa nơi trẻ vui chơi.  Chọn loại máy giặt có chốt khóa an toàn khi vận hành.

8. Trẻ em thích dùng tai nghe để nghe nhạc, chơi máy tính… Tuy âm lượng qua tai nghe nhỏ, nhưng vang âm quá mạnh, lại áp sát tai nên trẻ dễ bị tổn hại thính lực. Thậm chí khiến trẻ bị kích thích gây mệt thính giác, mất thính giác khi ở tần số cao.

9. Các hóa chất tẩy rửa, mỹ phẩm của người lớn cũng vô tình gây nguy hại cho trẻ, bởi trẻ có thể bị ngộ độc nếu vô tình ăn phải. Cha mẹ nên cất hóa chất tẩy rửa, đồ trang điểm, kem, sữa,… ở nơi an toàn, xa tầm tay tò mò của bé.

10. Các góc bàn ghế sắc cạnh khiến bé có thể bị va đập vào nếu sơ suất. Điều này rất nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến não bộ của bé. Các mẹ cần phản xạ nhanh để tránh những tổn thương cho bé, hoặc hạn chế cho bé leo trèo lên bàn ghế.

11. Nhiều người sử dụng bột, hóa chất làm sạch để gần cửa sổ cho tiện dùng. Các loại bột và hóa chất trẻ sờ vào sẽ kích thích và ăn mòn da, gây khó chịu cho mắt và phổi của trẻ (vốn có hệ miễn dịch và đề kháng kém), thậm chí lâu dài có thể dẫn đến tổn thương gan của trẻ. Cha mẹ cần để các loại bột và hóa chất xa tầm mắt và tầm với của trẻ.

12. Các vật sắc nhọn như dao, kéo, kim khâu, kim băng, đinh... kích thích trẻ tìm tòi, khám phá nhưng là nguồn nguy hiểm cho trẻ. Nhiều bé bị thương tổn chảy máu, mù lòa, thậm chí mất mạng vì những vật dụng này. Do đó, cha mẹ cần để các đồ gia dụng sắc nhọn nguy hiểm (dao, kéo, tuốc nơ vít, đinh, kim khâu...) ở trên cao, ngoài tầm với của trẻ. Không để trẻ chạy nhảy, nô đùa nơi có đồ thuỷ tinh, kính, bình hoa.

13. Không nên để lọ hoa thủy tinh hay các vật dụng dễ vỡ trên bàn khi bé lại gần. Bé sẽ bị thu hít bởi sự mới lạ màu sắc của hoa và những vật dụng xung quanh. Không cho bé leo trèo lên ghế, tránh gây đổ vỡ gây tổn thương cho bé.

14. Rất nhiều trẻ đã bị bỏng ống xả xe máy do người lớn vừa đi về trẻ đã leo tót lên chơi, hoặc chạm, ngã vào ống xả. Do đó, khi đi xe máy về người lớn nên dựng phía bô vào sát tường để giảm tối đa nguy cơ bị bỏng cho trẻ.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam