Dòng sự kiện:

Cảnh báo phao tay tập bơi của trẻ em có chất gây ung thư

Theo Trí thức trẻ
09:16 19/04/2017
Nghiên cứu mới đây của Đức đã tìm thấy 3 hợp chất hóa chất độc hại có trong nhựa PCV của những chiếc phao tay tập bơi cho trẻ em.

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng nhiều phao tay tập bơi của trẻ em chứa các chất hóa học gây ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy isophorone, một chất gây ung thư loại 2, phenol có thể biến đổi gen và cyclohexanone, một hợp chất độc có thể gây kích da và các cơ quan khác bên trong các sản phẩm của một số thương hiệu phổ biến nhất được bán ở các cửa hàng tạp hóa. Các chất này đều tạo mùi nhựa dẻo ở các sản phẩm.

Nhưng mối nguy hiểm nằm ở điểm trẻ em có thể bị nhiễm bệnh chỉ bằng cách ngửi mùi cao su từ phao tay. Và mùi càng nồng thì nguy cơ trẻ nhiễm bệnh càng cao.

Trẻ em có thể mắc ung thư chỉ vì ngửi mùi cao su từ phao tay tập bơi.

Các nhà nghiên cứu người Đức cũng cảnh báo rằng tất cả các sản phẩm có mùi mạnh khác như quả bóng biển có thể thổi hay phao bơi trong nhà tắm đều mang nguy cơ gây bệnh như vậy.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Christoph Wiedmer, của Viện Fraunhofer về Quy trình Kỹ thuật và Đóng gói IVV ở Đức đã tiến hành các bài kiểm tra bằng cách sử dụng một quả bóng bãi biển có thể thổi, một đôi phao tay và 2 chiếc phao bơi trong bồn tắm mà họ mua ở những cửa hàng địa phương và các nhà cung cấp trực tuyến ở Đức.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phân tích một mẫu nhỏ vật liệu từ mỗi mẫu bằng nhiều kỹ thuật phân tích vật liệu. Sau đó, họ điều tra sự hình thành phân tử của những mùi đặc biệt phát sinh từ các loại đồ chơi ở bể bơi.

Quả bóng biển có thể thổi hay phao bơi trong nhà tắm đều mang nguy cơ gây bệnh như phao tay.

Họ chiết xuất những mùi mà họ có thể nhận ra từ mỗi mẫu bằng cách sử dụng dung môi chiết và các phương pháp chưng cất chân không. Tiếp đó, họ xác định các mùi chính của nó thông qua việc kết hợp các phương pháp phân tích giác quan và phân tích thông thường.

Từ 32 đến 46 mùi phát hiện ra trong mỗi mẫu, 13 mùi trong số đó khá mạnh. Trong số này cũng có một vài hợp chất carbonyl tiêu chuẩn và không gây hại. Tuy nhiên, họ cũng tìm thấy được nhiều dung môi hữu cơ nguy hiểm như cyclohexanone, isophorone và phenol.

Wiedmer cảnh báo rằng tùy thuộc vào mức độ phơi nhiễm và nồng độ trong sản phẩm, các hóa chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Cyclohexanone có thể gây hại nghiêm trọng nếu hít phải. Phenol được chứng minh là ảnh hưởng đến sự cân bằng hooc môn và gen bằng cách phát triển khối u. Isophorone là chất gây ung thư loại 2 - nguyên nhân gây ra sự phát triển bệnh ung thư ở người.

Ông Wiedmer cho biết ông hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các nhà sản xuất và người tiêu dùng xem xét kỹ hơn về các sản phẩm bơm hơi dành cho trẻ em: “Các sản phẩm hiện đại như đồ chơi và sản phẩm dành cho trẻ em có nguồn gốc từ rất nhiều quy trình sản xuất hóa học và vật lý. Sự phức tạp này thường làm chúng ta khó xác định được những chất gây ô nhiễm để tìm hiểu xem đâu mới là nguyên nhân. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng trong một số trường hợp, mũi của chúng ta có thể hướng dẫn chúng ta “đánh hơi” thấy các sản phẩm có vấn đề”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam