Dòng sự kiện:

Cảnh báo tác hại của việc lạm dụng khăn ướt để vệ sinh cho trẻ

Theo MarryBaby
07:05 11/05/2018
Cha mẹ thường có thói quen vệ sinh cho con bằng khăn ướt, nhưng chính khăn ướt sẽ là thủ phạm khiến con bạn bị dị ứng. Hãy cùng bau.vn tìm hiểu vấn đề này nhé!

Sử dụng khăn ướt để vệ sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thật là thuận tiện. Chi phí cũng không hề cao nên mẹ nào cũng có thể tiện tay mua cả tá về để sử dụng. Hiện đại đôi lúc cũng “hại điện” đó mẹ ơi! Một nghiên cứu gần đầy của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh khăn giấy ướt chính là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ gây dị ứng thực phẩm ở trẻ, đặc biệt dị ứng đậu phộng và bụi.

Nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ) vừa công bố với truyền thông mới đây khiến nhiều bà mẹ ngạc nhiên và tỏ ra khi ngờ. Các nhà kho học tuyên bố đã tìm thấy một thành phần có tên Sodium lauryl sulphate – một chất dùng để làm sạch – trong khăn ướt cũng xuất hiện trong nguyên liệu làm xà phòng.

Coi chừng khăn giấy ướt nhen mẹ, chúng có thể gây dị ứng da và dị ứng thực phẩm nữa đó

Mối liên hệ giữa việc sử dụng khăn ướt, chất Sodium lauryl sulphate và dị ứng thực phẩm ở đây là gì?

GS Cook-Mills, tác giả chịu trách nhiệm chính của nghiên cứu, cho biết trong nghiên cứu, có đến 35% trẻ bị dị ứng thực phẩm đã từng bị viêm da. Cấu tạo lớp da trên cùng của bé được tạo nên bởi các chất béo và là hàng rào bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm khuẩn và viêm da. Tuy nhiên, hàng rào này đã bị phá hủy bởi khăn ướt.

Mẹ thường xuyên dùng khăn ướt để lau chùi các bộ phận trên cơ thể bé khiến chất Sodium lauryl sulphate lưu lại trên da bé. Em bé mới sinh chưa thể ăn những thực phẩm gây dị ứng, nhưng các chất gây dị ứng có thể tiếp xúc với da trẻ và làm cho trẻ bị dị ứng.

Các nhà khoa học khuyên ba mẹ nên hạn chế sử dụng khăn giấy ướt để lau cho trẻ sơ sinh mà nên dùng nước ấm có thêm chút muối để rửa mỗi khi bé đi vệ sinh, cách này cũng giúp mông khô thoáng và ít bị hăm tã.

Nhưng nếu mẹ nào muốn dùng khăn ướt lau cho con thì nên xem kỹ hạn sử dụng và thành phần trên bao bì có được Bộ Y Tế cho phép hay không. Và chỉ nên dùng trong những trường hợp bất khả kháng như đi đâu đó xa nhà.

Nguồn: Gia đình Việt Nam