Dòng sự kiện:

Cảnh báo tình trạng trẻ em Việt Nam đang có nguy cơ bị mất ngủ trầm trọng

Theo Phununews
14:02 01/05/2017
'Thống kê ở các nước phương Tây hiện nay đã có khoảng 40% thanh thiếu niên bị thiếu ngủ trầm trọng. Mặc dù không biết số liệu chính xác ở Việt Nam, con số ở đây chắc chắn sẽ vượt mức 40%'

Tại cuộc hội nghị tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh cách đây không lâu, Tiến sĩ Jonathan Halévy, một bác sĩ nhi khoa tại bênh viện nước ngoài Family Medicine Practice, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thiếu ngủ ở trẻ em và thanh thiếu niên ở Việt Nam.

Vị bác sĩ này cho biết: ‘Ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, não và các chức năng nội tiết. Thậm chí, cơ bắp của chúng ta cũng phát triển ngay trong lúc chúng ta đang ngủ. Ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ dây ra những ảnh hưởng về thể chất, tinh thần, tình cảm, hành vi và nhận thức’.

Ở Việt Nam và một số quốc gia khác, cha mẹ dừng như chưa quan tâm đúng mức đến giấc ngủ của trẻ con. Trước kia, khi điện khan hiếm và đắt tiền, trẻ em thường đi ngủ sớm. Hiện nay, điện trở nên quá phổ biến cộng thêm việc cha mẹ thường thức khuya xem các chương trình trên TV và họ cũng thường xuyên để con mình cùng thức để theo dõi những chương trình này.

‘Ở Việt Nam, tôi đã nhìn thấy những đứa trẻ được đưa tới rạp chiếu phim lúc 10 giờ tối, những đứa trẻ đi chơi với bố mẹ tại một quán cà phê đông đúc, xung quanh lànhững người hút thuốc và uống rượu. Điều này không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của con vì đã quá khuya mà còn ảnh hưởng đến nhận thức của con nữa’. Tiến sĩ Halévy cho biết.

'Ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ dây ra những ảnh hưởng về thể chất, tinh thần, tình cảm, hành vi và nhận thức'.

‘Ở các quốc gia khác, nhất là ở phương Tây, những nơi như thế này sẽ không cho phép những người dưới 18 hoặc 21 tuổi vào’.

Tại Hội nghị, bác sĩ cho biết, ở phương Tây đã có 40% trẻ em vị cảnh báo là thiếu ngủ. "Thống kê ở các nước phương Tây hiện nay đã có khoảng 40% thanh thiếu niên bị thiếu ngủ trầm trọng. Mặc dù không biết số liệu chính xác ở Việt Nam, nhưng tôi nghĩ con số ở đây có lẽ sẽ vượt mức 40% "

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đã có được nhắc đến ở trên. Một số cha mẹ thích ra ngoài vào buổi tối và thường dẫn con trẻ đi theo. Trong ngày quốc tế của trẻ em vào ngày 1 tháng 6, nhiều chương trình ca nhạc và trò chơi cho trẻ em bắt đầu lúc 8h và kết thúc lúc tận hơn 10h đêm.

Ngoài ra, Tiến sĩ Halévy cho rằng trẻ em Việt Nam còn bị làm việc quá sức bởi lịch trình học tập gắt gao. Cha mẹ thì luôn muốn con mình được hưởng nền giáo dục tốt nhất nên sau giờ học ở trường luôn xảy ra tình trạng học thêm. Sau đó, những đứa trẻ mới được trở về nhà để ăn tối nhanh chóng và lại tiếp tục lao vào làm bài tập về nhà của họ. Đến lúc chúng đi ngủ thi đã đến nửa đêm.

‘Cha mẹ nên hiểu rằng trẻ em cần ngủ nhiều để hoạt động tốt vàà giữ sức khỏe lâu dài.Ngoài việc cho con ăn đủ bữa, cha mẹ cũng cần cho con được ngủ đủ giấc;, vị bác sĩ này khuyên.

Để làm được việc này, bác sĩ cho rằng vai trò của cha mẹ là quan trọng nhất trong việc thiết lập thời gian biểu hợp lý cho con. Ngoài ra, những nhà chức năng như Ủy ban Quốc gia bảo vệ trẻ em cũng có thể đưa ra các giải pháp thích hợp, tổ chức các hoạt động công cộng hướng tới trẻ em và đưa ra những cảnh báo kịp thời với cha mẹ về các nguy cơ có thể xảy ra với trẻ em. Vì trẻ em chính là mầm non, tương lại của đất nước. Chính vì thế, chúng ta nên chăm sóc tốt cho các em từ những việc nhỏ nhất như ăn và ngủ, vui chơi thoải mái chứ không chỉ có học tập và học tập.

Nguồn: Gia đình Việt Nam