Dòng sự kiện:

Cảnh báo trẻ có có nguy cơ đột tử do cha mẹ đặt nằm sai tư thế

Mai Nguyên (T/h)
07:18 18/09/2017
Mặc dù nằm sấp cũng có nhiều lợi ích cho trẻ, nhưng nguy cơ đột tử tăng cao do trẻ bị nghẹt đường thở.

Giấc ngủ đối với trẻ rất quan trọng,  tuy nhiên có tới 90% trẻ có thói quen ngủ nằm sấp, úp bụng và mặt xuống phía dưới, điều này khiến mẹ khá lo lắng.

Tư thế ngủ của trẻ, đặc biệt trẻ sơ sinh rất quan trọng. Ảnh minh họa

Mới đây, tờ CNN đưa thông tin về nghiên cứu đây được đăng trên tạp chí y khoa Pediatrics, khuyến cáo về tư thế ngủ tốt nhất đối với trẻ sơ sinh là nằm ngửa, đặc biệt để ngừa đột tử. Tuy nhiên, theo nghiên cứu đã khảo sát 3.297 người mẹ thì 77,3% cho biết họ thật sự không thường xuyên để trẻ nằm ngủ đúng tư thế này.

Bác sĩ Eve Colson, đồng tác giả của nghiên cứu, bình luận thêm trên CNN: Cha mẹ sợ rằng nếu trẻ nhỏ nằm ngửa khi ngủ thì trẻ có thể bị nghẹt thở và ít nhất ngủ không ngon so với nằm sấp khi ngủ.

Tuy nhiên, bác sĩ nhi Robin Jacobson, Bệnh viện Hassenfeld Children's (Mỹ), cho rằng những niềm tin này là do phụ huynh thiếu kiến thức cũng như do ảnh hưởng văn hóa gia đình.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ không chỉ giảm nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS) mà còn làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác liên quan đến ngủ chẳng hạn như chết do nghẹt thở.

Mỗi năm tại Hoa Kỳ, khoảng 3.500 trẻ sơ sinh bị SIDS, theo Trung tâm Hoa Kỳ kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh. Một điều rõ ràng là môi trường ngủ của trẻ là quan trọng.

Trẻ nằm sai tư thế có nguy cơ đột tử. Ảnh minh họa

Từ những năm 1990, các chuyên gia y tế đã khuyến khích các bậc cha mẹ nên đặt trẻ nằm ngửa và không nên để nhiều gối, thú bông, chăn gần nơi trẻ nằm vì chúng không những không giúp trẻ ngủ ngon hơn, đỡ giật mình mà còn gây nguy cơ bị nghẹt thở.

Cách tốt nhất là cha mẹ nên đặt trẻ nằm ngửa bởi với tư thế này, mũi trẻ sẽ hướng lên. Nằm sấp là tư thế trẻ sơ sinh ưa thích, tư thế này khiến trẻ nhanh tập bò, tập lẫy nhưng dễ khiến trẻ bị nghẹt thở.

Nguồn: Gia đình Việt Nam