Dòng sự kiện:

Cảnh báo trẻ có thể "chết đuối trên cạn", cha mẹ không nên chủ quan

13:05 14/08/2017
Mặc dù đã cho con học bơi nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng khi cho bé đi bơi, không chỉ có những trường hợp bị chết đuối dưới nước mà còn có nhiều trường hợp “chết đuối trên cạn”.

Chớm hè năm ngoái, trong vụ 9 học sinh chết đuối ở sông Trà Khúc (Quảng Ngãi), có 2 em sau khi được cứu lên bờ vẫn nói được nhưng do không ai biết sơ cứu kịp thời, khiến các cháu bị chết đuối khô.

Ảnh minh họa.

Theo các bác sỹ, vì thấy hai trẻ vẫn nói chuyện bình thường cho nên nhiều người không biết được rằng các em đã bị nước vào phổi, khi được đưa lên bờ lại không được sơ cứu ngay nên nước thũng phổi chiếm hết diện tích ôxy, dẫn tới tử vong.

Trước đó, một bé trai 10 tuổi, ở Mỹ, khi đi bơi về thấy mệt mỏi, đã nói với mẹ song mẹ cậu bé cũng không để ý. Sau đó bà mẹ đã hoảng hốt khi vào đánh thức con thấy bọt trắng đầy mặt và con đang rất khó thở. Bà liền đưa con đi bệnh viện nhưng cậu bé đã tử vong.

Mới đây, ngày 16/7, cháu Nguyễn Tấn Tài (9 tuổi), đã đến hồ Thủy Mộc bơi cùng bạn. Một lúc sau, các bạn của Tài không thấy cậu bé đâu nên mọi người tá hỏa đi tìm và phát hiện Tài chìm dưới đáy hồ. Dù nạn nhân được đưa đến bệnh viện huyện Tân Trụ cấp cứu nhưng do ngạt nước quá lâu, Tài đã tử vong.

Một trường hợp “chết đuối trên cạn” nữa vừa được phát hiện tại Mỹ. Một cậu bé 4 tuổi sau khi cùng gia đình đi bơi đã cảm thấy đau bụng khi lên bờ. Hơn một tuần sau, cậu bé bắt đầu nôn mửa và bị tiêu chảy nhẹ, sau đó đau đầu và đau vai. Những cơn đau tăng dần và cậu bé nhanh chóng tử vong trong sự bàng hoàng của cha mẹ và người thân. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết cậu bé bị “chết đuối trên cạn”, phổi của cậu bé đầy nước.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, chỉ cần một ngụm nước nhỏ tràn vào phổi cũng có thể cản trở phổi cung cấp ôxy cho máu, dẫn tới phù phổi, suy hô hấp dẫn đến chết đuối thứ cấp. Vì các triệu chứng giống như bị ốm cho nên hiện tượng “chết đuối trên cạn” thường bị người lớn bỏ qua. Đa số mọi người chỉ quan tâm khi trẻ ở dưới nước, còn khi đã lên bờ an toàn không ai nghĩ đến việc trẻ vẫn có thể bị chết đuối. Trong khi việc “chết đuối trên cạn” có thể xảy ra hàng giờ, thậm chí hàng tuần như trường hợp nêu trên, và có thể xảy ra ngay trong giấc ngủ của trẻ.

Theo Gia đình Việt Nam