Dòng sự kiện:

Cảnh báo từ bà mẹ có con nhập viện sau khi mặc quần áo mới chưa giặt

Theo Ngôi sao
13:02 27/10/2017
Cậu bé gần 2 tuổi bị ngứa ngáy tới mức phát khóc, la hét và bác sĩ xác định nguyên nhân do phản ứng với dư lượng hóa chất.

Samantha Maree Spencer đã đưa con trai gần hai tuổi của mình đến cửa hàng Big W để mua sắm. Khi ở đó, bà mẹ trẻ đã cho con mặc thử một bộ jumper để chắc chắn là nó vừa vặn với cậu bé. Nhưng khi về nhà, cậu bé Parker bắt đầu ngứa ngáy và gãi khắp mặt. Samanthan lúc đầu cho rằng con làm vậy vì cảm thấy khó chịu khi đang mọc răng. Tuy nhiên, sau một giấc ngủ, cậu bé thức dậy và khóc lóc, la hét. Cả khuôn mặt của Parker ửng đỏ và sưng lên, khiến Samantha phải đưa con đến bệnh viện. 

Cậu bé Parker bị phát ban khắp mặt.

Phản ứng với dư lượng hóa chất trên quần áo mới

Sau một vài kiểm tra, các bác sĩ giải thích với Samantha rằng con của cô bị phản ứng với dư lượng hóa chất mà có thể cậu bé đã tiếp xúc khi thử chiếc jumper. Họ nói với người mẹ này rằng đó là cách giải thích duy nhất. Bé Parker phải ở lại bệnh viện để theo dõi và sáng hôm sau, những vết phát ban dịu xuống. 

Con trai của Samantha đã hồi phục hoàn toàn sau một thời gian nhưng bà mẹ trẻ nói rằng cô đã nhận được một bài học về tầm quan trọng của việc phải luôn giặt sạch quần áo mới trước khi mặc. 

Hóa chất và quần áo

Dường như các loại hóa chất tồn tại ở khắp mọi nơi, ngay cả trên quần áo chúng ta mặc. Những chất này được sử dụng trong quá trình xử lý vải may quần áo. 

"Việc tiếp xúc với các hóa chất này làm tăng nguy cơ viêm da dị ứng, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như môi trường có liên quan đến hóa chất đó. Một số hóa chất được nghi ngờ hoặc chứng minh là chất gây ung thư, số khác có độc tính trong nước", tiến sĩ Giovanna Luongo, Đại học Stockholm, cho biết.   

Đây là một số hóa chất thông dụng được dùng trong quá trình sản xuất quần áo, theo Choice:

- Chromium VI: Được sử dụng trên da và len mới, có thể gây ra hoặc làm tình trạng viêm da tồi tệ hơn. 

- DMF: Được sử dụng để ngăn ngừa nấm mốc và độ ẩm trên đồ da, có thể gây bệnh eczema mãn tính. 

- Phthalates: Được sử dụng trong PVC sản xuất giày dép và áo mưa. Đây là chất nghi ngờ gây ung thư và rối loạn hormone. 

- Alkphenols: Dùng cho sản xuất hàng dệt và sản phẩm da, có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết. Chúng cũng độc hại với môi trường. 

- Thuốc nhuộm: Có thể gây dị ứng và phát ban. 

Ngoài ra, còn có các hóa chất khác được tìm thấy trên quần áo như: thuốc nhuộm Azo, phenol clo (PCP, TeCP, TriCP), Formaldehyde... Giặt quần áo ít nhất một lần trước khi mặc là cách đơn giản để ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực mà hóa chất có thể gây ra với làn da nhạy cảm của trẻ. Bên cạnh đó, bố mẹ cần lưu ý những điều dưới đây:

- Quần áo đã qua sử dụng, có nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ (đồ xin từ người thân, đồ của con trước...) được khuyên dùng cho trẻ vì chúng đã được giặt nhiều lần và loại bỏ được các hóa chất.

- Tránh mua quần áo chất lượng thấp dù chúng rẻ hơn bởi hầu hết đều không đạt các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng.

- Nếu có thể, hãy tìm mua những loại quần áo được nhuộm bởi màu hữu cơ. 

- Không mua quần áo có mùi "nặng" bởi có thể mùi này do các hóa chất trên vải gây ra. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam