Dòng sự kiện:

Cảnh báo về tỷ lệ ung thư cổ tử cung của phụ nữ Việt

14:20 12/11/2016
Mỗi năm nước ta có trên 5.100 phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung mới và khoảng 2.500 người chết vì bệnh này.

Phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ mắc cao

PGS.TS Ngô Văn Toàn, Đại Học Y Hà Nội cho biết: “Ung thư cổ tử cung (UTCTC) đang là gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển do thiếu các chương trình sàng lọc ung thư hiệu quả và tỷ lệ người tham gia sàng lọc thấp”.

Nguyên nhân chính gây ra UTCTC là do nhiễm vi rút HPV. Trong đó các type HPV có nguy cơ cao bao gồm: HPV 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 56, 58 và  59. 70% các trường hợp UTCTC được xác nhận là type HPV 16 và 18.

Khoảng 80% phụ nữ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ lây nhiễm cao xảy ra ở độ tuổi 20-30.

Nhiễm vi rút HPV được xác định là nguyên nhân tiên phát của UTCTC (HPV lây nhiễm qua đường tình dục). Khoảng 80% phụ nữ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ lây nhiễm cao xảy ra ở độ tuổi 20-30. Đây là độ tuổi có tần suất sinh hoạt tình dục cao. Đại đa số các trường hợp nhiễm HPV sẽ tự khỏi, chỉ có 5-10% các trường hợp hình thành các biến đổi ở cổ tử cung.

Bệnh UTCTC diễn biến rất âm thầm và triệu chứng thường không cụ thể và khó xác định. Người ta chỉ phát hiện ra bệnh khi ở giai đoạn muộn với những triệu chứng cụ thể: ra máu bất thường sau quan hệ, đau bụng vùng xương chậu, đi tiểu buốt…

Những tổn thương ở cổ tử cung sẽ tiến triển trong khoảng thời gian từ 10-20 năm. Tỷ lệ tử vong do mắc UTCTC thường rơi vào độ tuổi 40. Rất nhiều người phụ nữ ở độ tuổi này đang giữ vai trò quan trọng trong gia đình hoặc là người có trách nhiệm trông nom chăm sóc người khác. Sự ra đi của họ khiến cho gia đình chịu thiệt hại nặng nề về tài chính và tình cảm.

Theo PGS.TS Ngô Văn Toàn, UTCTC có thể mắc ở mọi lứa tuổi, ngay cả những đối tượng trẻ cũng dễ mắc loại ung thư này.  UTCTC  có nguy cơ mắc cao ở người trẻ là do quan hệ tình dục sớm. Lúc này khả năng tự bảo vệ trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh thường kém. Ở lứa tuổi này, màng nhầy rất nhạy cảm vì vậy cũng rất dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số yếu tố nguy cơ của UTCTC còn phải kể tới là quan hệ tình dục với nhiều người, sinh con nhiều lần, vệ sinh sinh dục không đúng cách, phụ nữ hút thuốc lá và mắc các bệnh lây qua đường tình dục…

“Mỗi năm nước ta có trên 5.100 phụ nữ được chuẩn đoán mắc UTCTC mới và khoảng 2.500 người chết UTCTC. Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư UTCTC của Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng có sự chênh lệch. Tại Hà Nội, là 6,5/100.000 phụ nữ, trong khi tỷ lệ mắc UTCTC tại thành phố HCM 26/100.000 phụ nữ”, PGS.TS Ngô Văn Toàn nói.

PGS.TS Ngô Văn Toàn cho biết, UTCTC là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được các yếu tố nguy cơ cao. Ví dụ như quan hệ tình dục an toàn, tiêm vắc xin phòng nhiễm HPV, không lập gia đình, sinh con quá sớm (tuổi đang dậy thì), không hút thuốc lá (chủ động và thụ động).

Đối với những đối tượng phụ nữ dương tính với HPV, có tổn thương tân sản nội biểu mô cổ tử cung thì cần phải xử lý phù hợp. Sau khi đã phát hiện những tổn thương tiền ung thư cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hoặc phá hủy (áp lạnh, đốt điện, hóa hơi bằng laser).

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam