Dòng sự kiện:

Cảnh báo việc cho trẻ uống thuốc hạ sốt quá liều

Theo TTXVN
11:08 08/05/2018
Từ giữa tháng 4/2018 đến nay, nắng nóng ở Nghệ An khiến nhiều bệnh nhi phải nhập viện, đáng lưu ý là nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bố mẹ cho uống Paracetamol (thuốc hạ sốt) quá liều.

Đầu tháng 5/2018, bé Lương Minh Hiếu (1 tuổi), ở xã Mường Nọc, huyện Quế Phong (Nghệ An) vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng suy gan nặng, dẫn tới hôn mê. Nguyên nhân là do bố mẹ cho Hiếu uống thuốc hạ sốt quá liều.

Men gan đo được tại thời điểm Hiếu nhập viện đã gấp 550 lần so với người bình thường. Anh Lương Văn Mạnh, bố bé Lương Minh Hiếu nói: Qua chẩn đoán, các bác sỹ cho biết nguyên nhân là do cháu uống thuốc hạ sốt quá liều. May mắn cháu được cấp cứu kịp thời, hiện nay tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Bác sỹ Bệnh viện sản nhi Nghệ An thăm khám cho trẻ nhỏ. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Tương tự, bé Trần Quang Việt (5 tuổi) ở huyện Anh Sơn cũng nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy gan cấp do ngộ độc Paracetamol. “Tôi cứ nghĩ cháu bị sốt cho uống thuốc hạ sốt là giảm nhưng không ngờ lại dẫn đến ảnh hưởng tính mạng của cháu”, chị Nguyễn Thị Lan, mẹ bé Việt cho biết.

Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận từ 40-50 ca bệnh nhập viện do ngộ độc thuốc các loại; trong đó, riêng ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol là trên 30 ca. Hầu hết các ca ngộ độc tùy theo mức độ đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Theo bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Hùng Mạnh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: Nhiều cha mẹ tự ý mua thuốc và cho uống thuốc hạ sốt quá liều đã dẫn đến tình trạng bệnh nhi bị hôn mê, suy gan, suy thận; có trường hợp bị nặng phải lọc máu.

Bác sỹ Nguyễn Hùng Mạnh khuyến cáo, khi trẻ nhỏ bị bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con tới cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, uống thuốc theo chỉ định của nhân viên y tế, tránh tự ý mua thuốc dẫn đến đến ngộ độc hoặc những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn: Gia đình Việt Nam