Dòng sự kiện:

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới thông qua thu tiền điện và cách phòng tránh

22:01 31/08/2015
Hiện nay, lợi dụng hình thức thu tiền điện tại nhà của Tổng công ty Điện lực (EVN), nhiều kẻ gian đã ngụy trang thành nhân viên thu tiền điện để lừa đảo.
 Một bạn có tên là Nguyễn Tiến Đạt, tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, chia sẻ câu chuyện gia đình mình bị lừa đảo thông qua việc thu tiền điện trên trang facebook cá nhân. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là lợi dụng lúc trời tối để đến thu tiền điện.
 
Theo thông tin anh Đạt chia sẻ, kẻ gian lợi dụng đêm tối và tờ giấy hóa đơn nhỏ để lừa đáo. Anh Đạt cho biết khi đó trời tối và do đang vội việc riêng, nên mẹ của anh đã nộp tiền (khoảng 1,2 triệu đồng) mà không kiểm tra kỹ tờ biên lai biên nhận đã thanh toán tiền điện. Vài ngày sau, khi có người thu tiền điện "xịn" đến thì gia đình Nguyễn Tiến Đạt  mới phát hiện ra việc bị lừa.
 

Lợi dụng đêm tối và tờ biên lai điện tử nhỏ, kẻ gian đã lừa đảo thành công.
 
Điều đáng nói ở đây là hóa đơn giả của kẻ gian lại ghi đúng số tên chủ hộ. Điều này cho thấy kẻ lừa đảo đã có sự chuẩn bị khá tinh vi kỹ càng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Thậm chí, cá nhân bạn Nguyễn Tiến Đạt còn nghi ngờ đã có nhân viên EVN tham gia vào vụ việc, nên kẻ gian mới biết được chính xác tên của người đứng tên hợp đồng với EVN.
 

So sánh mặt trước của tờ biên lai thật ở bên trái và giả ở bên phải với chữ in rất mờ.


So sánh mặt sau của tờ biên lai thật (bên trái) và giả (bên phải)


Nếu để ý kỹ, hình ảnh 2 tờ biên lai này rất khác nhau, hóa đơn giả in khá mờ và chỉ in mặt trước, không có mặt sau như biên lai thật Tuy nhiên, có lẽ người nộp tiền cũng chỉ phát hiện ra nếu chủ tâm đề phòng, để ý. Còn trong trường hợp cả tin và vội vàng, chỉ đọc lướt thấy đúng thông tin chủ hộ trên hóa đơn là đã nộp tiền thì rất dễ sập bẫy. Thêm vào đó, ngay bản thân mặt trước của tờ biên lại thật cũng có lúc in bị mờ, không hiển thị rõ các thông tin. Vì vậy, người dân cũng có tâm lý chủ quan, không nghi ngờ trước tờ biên lai giả không mấy sắc nét.

Việc thanh toán trực tiếp qua hóa đơn điện tử dù khá tiện dụng, nhưng cũng là khe hở cho kẻ gian lợi dụng để trục lợi. Nhất là khi chất lượng in trực tiếp từ thiết bị cầm tay đôi khi cũng không được tốt. Vậy người dân phải làm thế nào để phòng trách việc trở thành nạn nhân của những vụ việc tương tự?

Cách phòng tránh bị lừa đảo

Để phòng tránh việc mất tiền oan, người dân cần phải áp dụng những biện pháp như sau:

- Các nhân viên, cộng tác viên thu tiền điện đều được giao phụ trách một khu bàn nhất định. Do đó, một địa bàn cụ thể sẽ chỉ do 1 người thu tiền cố định trong suốt một thời gian dài. Trong trường hợp người đến thu tiền là một người lạ mặt khác thì bạn cần phải cẩn trọng. Dù vậy, cũng cần đề phòng xảy ra tình huống là người thường xuyên nộp tiền điện không có nhà, nên người thanh toán hóa đơn sẽ không biết được người đến thu ngân là lạ hay quen.

- Trong mọi trường hợp, bạn vẫn cần phải kiểm tra kỹ biên lai, xem có dấu hiệu gì bất thường của tờ hóa đơn: như in mờ, chỉ in một mặt, thông tin ngày tháng không chính xác...Thậm chí nếu cần bạn cần mang tớ hóa đơn thật của một tháng nào đó trong quá khứ để so sánh. Nếu hóa đơn có dấu hiệu bất thường thì kiên quyết không nộp tiền, đồng thời đề nghị người đi thu tiền này ở lại (nhất là khi đó là một kẻ lạ mặt) để liên hệ các cơ quan chức năng làm rõ.

- Hiện nay bên cạnh hình thức thu tiền trực tiếp này thì EVN cũng đang áp dụng các hình thức khác như thanh toán trực tuyến không sử dụng tiền mặt qua các ngân hàng hoặc các công cụ thanh toán khác. Người dân có thể sử dụng hình thức tiện lợi này để tránh việc bị lừa đảo như ở trên. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những hộ gia đình trẻ, hoặc có người trẻ, còn với những gia đình chỉ có người già thì sẽ ít nhiều gặp khó khăn trong việc thao tác trên internet cũng như giao dịch với ngân hàng.

Trên thực tế, việc lừa đảo thông qua việc thu tiền hóa đơn này không phải là thủ đoạn mới. Trước đây, các đối tượng đã áp dụng chiêu thức này để lừa đảo việc thu tiền phí vệ sinh. Chỉ có điều giờ đây nó đã được áp dụng sang lĩnh vực thu tiền điện. Bởi vậy, người dân phải hết sức đề phòng các vụ việc tương tự, thông tin cho người nhà, bạn bè thủ đoạn của kẻ gian để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng tránh tội phạm nếu không muốn trở thành "con mồi béo bở". Bên cạnh đó, về phía cơ quan cung cấp dịch vụ EVN cũng cần có những biện pháp nâng cao chất lượng in biên lai cũng như tăng cường bảo mật để hỗ trợ khách hàng.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]eOeTAyoavy[/mecloud]