Dòng sự kiện:

Cảnh giác với tình trạng trúng độc khi mang thai

15:03 25/06/2017
Trúng độc khi mang thai là một trong các loại bệnh dễ mắc phải ở thời kì cuối mang thai và đây cũng là bệnh đáng lo lắng nhất. Gần đây, do đã áp dụng các biện pháp dự phòng, dự phòng sớm, điều trị sớm nên tỉ lệ tử vong của mẹ và thai nhi đã giảm rất nhiều so với trước kia.

Nguyên nhân trúng độc khi mang thai

Tuy trúng độc do mang thai là bệnh có tính nguy hiểm cao, nhưng đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ. Có thể giải thích đơn giản là khi mang thai, cơ thể người mẹ không chịu nổi gánh nặng mang thai nên sinh ra rất nhiều trở ngại cho các chức năng khác của cơ thể và có biểu hiện như một chứng bệnh kèm theo.

Triệu chứng trúng độc khi mang thai

Trúng độc mang thai biểu hiện sau tháng thai thứ 7 – 8, chủ yếu có ba triệu chứng là phù thũng, cao huyết áp và nước tiểu abumin. Tuy nhiên, biểu hiện triệu chứng ở mỗi người cũng khác nhau, có người xuất hiện cả ba triệu chứng, nhưng cũng có người chỉ xuất hiện một triệu chứng.

Phù thũng là do nước có trong máu lọt qua mao mạch ra ngoài, tích tụ lại ở các tổ chức dưới da gây ra. Nếu sáng dậy bạn vẫn không thấy hết phù ở chân mà còn lan ra bàn tay, mặt, bụng… thì có khả năng là bạn đã trúng độc mang thai.

Do tuần hoàn máu bị trở ngại cũng có thể gây ra huyết áp cao. Nếu áp suất đo được khi đè ép trên 18,6kpa, khi thả lỏng trên 12kpa thì đặc biệt phải chú ý. Khi bị cao huyết áp, mạch máu có thể gây ra bong nhau thai sớm, vì vậy bạn nên hết sức cẩn thận.

Nếu bị trúng độc mang thai, trong nước tiểu sẽ có nhiều abumin và căn cứ vào thử nước tiểu có thể phán đoán chính xác.

Thông qua tín hiệu cân nặng tăng đột ngột, có lúc cũng chẩn đoán ngay là trúng độc mang thai. Nếu chứng độc mang thai bị nặng, cơ thể sẽ không đem đủ máu tới nhau thai, làm hạn chế sự phát triển của thai nhi. Khi người mẹ bị chứng này dễ bị đẻ non, dù có thể giữ thai tới gần ngày dự định sinh thì thậm chí khi sinh ra bé cũng chỉ giống như thai nhi mới được 8 tháng. Trẻ bị trúng độc mang thai sẽ yếu hơn so với trẻ thiếu tháng bình thường, tỉ lệ tử vong cao hơn, não kém phát triển hơn và tỉ lệ các chứng phát sinh do di chứng cũng cao hơn. Nếu triệu chứng này phát triển thêm một bước nữa, trong lúc mang thai hoặc trong lúc đẻ có thể dẫn tới co giật do mạch máu, não của trẻ bị co hẹp lại và khả năng tử vong của cả mẹ và thai nhi đều cao. 

Hiện nay, chúng ta đã biết trúng độc mang thai có thể dẫn đến bệnh biến mạch máu DIC (máu đông trong các mạch máu) và bệnh máu không đông.

Cách dự phòng trúng độc khi mang thai

Để dự phòng bệnh này, trước tiên phải kiểm tra định kì đều đặn bằng các phương pháp kiểm tra nước ối, nước tiểu… Khi bạn các triệu chứng sau đây, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra:

Phù bàn chân, bàn tay: Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, bạn phải lưu ý xem mu bàn chân, ống chân có bị phù hay không. Nếu thấy phù, dùng ngón tay ấn, da thịt không hồi phục lại như cũ thì phải chú ý lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Nếu bạn bị phù ở cả mu bàn tay, có thể bệnh của bạn đã tương đối nặng.

Tăng cân nhanh: Ở thời kì cuối mang thai, thường mỗi tuần cân nặng của người phụ nữ tăng khoảng 250 - 450g. Nếu vượt qua phạm vi này, bạn nên chú ý. Nếu trọng lượng hàng tuần quá 500g là dấu hiệu báo động bị trúng độc mang thai.

Đau đầu, chóng mặt: Ngoài ra, nếu bạn còn thấy cảm giác nặng đầu, mất ngủ, toàn thân mệt mỏi…

Đau dạ dầy, buồn nôn, nôn mửa: Giống triệu chứng đau dạ dày, ruột thừa khi phản ứng thai nghén.

Nhìn không rõ: Có thể do huyết áp gây ra.

Điều quan trọng là hàng ngày bạn phải chú ý nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ. Thai phụ nên ăn ít đồ mặn và cay, biết khống chế sử dụng các thức ăn có tính kích thích mạnh. Với người phụ nữ mang thai lần đầu, phụ nữ trên 35 tuổi mang thai, bà bầu quá mập, người có khuynh hướng cao huyết áp, người trước kia đã bị bệnh thận là những người có khuynh hướng dễ bị trúng độc mang thai.

Theo Gia đình Việt Nam