Dòng sự kiện:

Cập nhật những “khoảng trống” về miễn dịch cho trẻ nhỏ

Theo Vietnamplus
16:52 19/01/2019
Những năm đầu đời, trẻ thường có những khoảng trống miễn dịch gây ra tình trạng không chống đỡ được với vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh như không khí hay sự thay đổi thời tiết…

Mọi trẻ em khi sinh ra đều có tình trạng về khoảng trống miễn dịch. Kháng thể IgG (kháng thể tự nhiên từ sữa non) khi trẻ sinh ra trẻ có nồng độ cao tương tự ở máu cuống rốn, thậm chí còn cao hơn trong nồng độ cơ thể của người mẹ (từ 10-15%), nhưng ngay sau đó, đến tháng thứ ba tới tháng thứ 6, nồng độ IgG ở trẻ giảm xuống nồng độ giảm xuống rất nhanh, xuống còn từ 20-30%. 

Trẻ thơ vui cười. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đây chính là khoảng trống miễn dịch không chống đỡ được vi khuẩn và virus nhất là trong những tháng năm đầu đời và trong ba năm đầu khiến trẻ mắc nhiều loại bệnh về hô hấp, cũng như nhiễm trùng…

Thông tin trên được phó giáo sư Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phân tích tại Hội thảo dinh dưỡng miễn dịch và xu hướng bổ sung kháng thể IgG cho trẻ, do Bộ Y tế phối hợp với công ty Vita Dairy tổ chức sáng 19/1 tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm cập nhật kiến thức khoa học cho các cán bộ công tác trong lĩnh vực sản khoa, nhi khoa và dinh dưỡng về tầm quan trọng của việc bổ sung kháng thể IgG (kháng thể tự nhiên từ sữa non) cho trẻ em, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phát biểu tại hội thảo, giáo sư Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ em, vì trong sữa mẹ có kháng thể IgG giúp trẻ vừa phát triển tốt và phòng chống bệnh tật. 

“Với trẻ em không may, không có điều kiện nuôi dưỡng bằng sữa mẹ hoặc sữa mẹ không đủ nuôi dưỡng bé, hoặc trẻ trong những hoàn cảnh đặc biệt không dùng sữa mẹ thì việc có một loại dinh dưỡng có chất miễn dịch IgG cũng giúp trẻ được phần nào tăng cường miễn dịch. Từ đó, các nhà khoa học đã tìm kiếm, nghiên cứu để đưa ra được các chất dinh dưỡng trong đó đảm bảo miễn dịch và có chứa IgG rất quan trọng cho trẻ nhỏ,” thứ trưởng Tiến phân tích.

Theo thứ trưởng Tiến, thông qua các báo cáo khoa học của các chuyên gia trong nước và quốc tế người dân cũng như cán bộ y tế sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sữa non giàu kháng thể IgG trong dinh dưỡng miễn dịch, cũng như “khoảng trống” miễn dịch của trẻ cần được chăm sóc.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hệ miễn dịch con người góp phần bảo vệ cơ thể 24 giờ mỗi ngày khỏi các tác nhân gây bệnh. Vị bác sĩ tốt nhất của mỗi cơ thể chính là hệ miễn dịch. Sữa non chính là chìa khóa để bổ sung kháng thể IgG trực tiếp nhằm tăng cường hệ miễn dịch. 

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trình bày tại hội thảo, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết, trên thế giới từ lâu đã nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả của dinh dưỡng miễn dịch nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, hóa chất do ô nhiễm… Tuy nhiên tại Việt Nam, khái niệm dinh dưỡng miễn dịch còn khá mới mẻ và cho đến nay có rất ít nghiên cứu về vấn đề này.

Đề cập về những ảnh hưởng tích cực của sữa non giàu IgG đối với hệ miễn dịch của trẻ, phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa non từ bò rất hiệu quả trong việc nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa các nhiễm khuẩn hệ tiêu hoá và hô hấp, từ đó giúp phát triển khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần. Để có hiệu quả hàm lượng sữa non bổ sung nên từ 3g-7 g /ngày.

Cũng tại hội thảo, Công ty Vitadairy đã trình bày ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch vào trong sản phẩm Colosbaby. Đây là công ty đầu tiên đưa kháng thể tự nhiên sữa non chứa IgG liều chuẩn khoa học vào sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam. Đặc biệt, sữa non từ bò được sản xuất bằng công nghệ đông khô, bảo tồn được IgG dạng còn hoạt tính và được nhập khẩu từ Mỹ.

Tại hội thảo, đại diện Vita Dairy đã trao tặng hỗ trợ đợt đầu 1.000 ly Colosbaby cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ vượt qua khoảng trống miễn dịch, các bà mẹ cần cho trẻ bú sữa mẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trẻ cần bú sớm trong vòng 1 giờ sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng, có chế độ ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, năng vận động thể chất, không tự ý cho trẻ dùng kháng sinh. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm các sản phẩm có chứa sữa non giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ…

Nguồn: Gia đình Việt Nam