Dòng sự kiện:

"Cấp tốc" những kỹ năng cha mẹ cần nhớ khi chăm sóc trẻ ngày hè

16:44 30/06/2015
Trong những ngày nắng nóng, bố mẹ cần có hiểu biết và kỹ năng cơ bản để chăm sóc con em mình thật tốt.

Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có lúc nên đến 40 độ C, những đợt nắng nóng xen kẽ những ngày oi nồng cộng thêm nhiều cơn mưa bất chợt đã làm trẻ không kịp thích nghi với môi trường. Để trẻ hoạt động lâu trong môi trường nắng nóng gay gắt như: tắm nắng, chơi công viên nước, tham quan...là những điều gia đình hay bỏ qua. Đã có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra như trẻ đột tử vì nắng nóng, ngất hay mắc các chứng bệnh về hô hấp. Đây cũng là một lời cảnh tỉnh cho các ông bố bà mẹ hãy chú ý hơn và cần phải có những hiểu biết và kỹ năng cơ bản để chăm sóc con em mình thật tốt.

Dưới đây là những tình huống vô tình có hại đến tính mạng của trẻ trong những ngày nắng nóng bố mẹ cần tránh:

- Để con chơi quá lâu trong điều kiện thời tiết nhiệt độ cao hoặc đi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời trong những ngày nhiệt độ cao, đỉnh điểm là thời gian buổi trưa hoặc chiều sẽ dẫn đến hiện tượng trẻ bị say nắng, say nóng. 

- Để trẻ ngủ dưới nắng dù có che chắn nắng.

Không để trẻ ngủ dưới nắng.

- Để cho trẻ đi xe ô tô thời gian dài dưới trời nắng nóng, nhất là trong khoảng thời gian từ 12 đến 16 giờ. 

- Chở trẻ đi xa, đi lâu dưới trời nắng nóng bằng xe gắn máy. 

- Tắm ở hồ bơi, bể bơi không có mái che, tắm biển, đá banh ngoài nắng.

Không để trẻ chơi ở nơi không có mái che nắng.

- Tránh để trẻ bị sốc nhiệt do ngồi trong phòng điều hòa mát lạnh lại di chuyển ra khu vực nắng nóng. Nếu trong nhà đang bật điều hòa, cần cho trẻ làm quen dần với nhiệt độ thấp hơn hoặc tắt điều hòa trước khi ra ngoài trời nắng, giữ trẻ ngồi trong phòng vài phút sau khi tắt điều hòa đế không làm trẻ bị sốc nhiệt, đặc biệt là những trẻ có sức khỏe yếu, thể trạng kém, huyết áp thấp…

- Khi ra nắng phải đội mũ rộng vành, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát bằng vải sợi bông, thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Trẻ nhỏ không nên quấn chăn mền quá dày, ủ trẻ với quá nhiều khăn, tã…

- Nếu cần thiết phải di chuyển giữa trời nắng nóng cần che nắng cẩn thận. Nếu phải đi xa cần chọn những chặng dừng chân ở nơi thoáng mát, cởi bớt quần áo và quạt mát, rửa mặt, cho trẻ uống nước, nghỉ ngơi rồi mới đi tiếp.

- Không cho trẻ tập luyện, hoạt động thể lực ngay từ đầu với cường độ cao, thời gian lâu trong thời tiết nắng nóng mà không có quá trình giúp bé thích nghi dần.

- Không được để trẻ một mình trong xe hơi khi thời tiết nóng bức, bởi làm như vậy trẻ có thể tự ý ra ngoài chơi hoặc cũng bị say nắng do nhiệt độ ngoài trời quá cao chiếu vào xe.

 

Các bậc cha mẹ cần chú ý thực hiện tốt các biện pháp sau đây để tránh hậu quả đáng tiếc cho trẻ

- Chú ý bảo đảm đủ dinh dưỡng cho trẻ. Thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn ôi thiu, không ăn quả xanh, rau sống, uống đủ nước, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, vệ sinh khi pha chế sữa cho bé, khi chế biến thực phẩm. Cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây như: bí đao, mướp đắng, dưa chuột, bí đỏ, cà chua, xà lách… để giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể đồng thời có tác dụng chống say nắng hiệu quả.

- Chủ động cho bé uống nước thường xuyên chứ không đợi đến khi bé khát nước. 

Các bà mẹ cần cung cấp nước thường xuyên cho trẻ.

- Dù trẻ hiếu động đến mấy cũng không nên cho trẻ ra ngoài trời từ lúc nắng gắt khoảng 11h-15h. Nếu có điều kiện, cho trẻ chơi quanh bóng râm mát, tránh xa những nơi có ánh sáng phản chiếu mạnh như mặt cát, mặt kính, gương…

- Chú ý chăm sóc trẻ chu đáo: bảo đảm vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường; hằng ngày nên nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ (vài ba lần/ngày) bằng dung dịch natri clorit 0,9% để làm sạch mũi, mắt.

- Không để trẻ chơi đùa ngoài trời nắng; mỗi khi ra nắng hay đi học phải đội mũ, nón rộng vành; có đủ nước cho trẻ uống khi ở nhà và cả khi ở trường.

Chủ động cho trẻ đội mũ khi dưới nắng.

- Nhà ở phải sạch sẽ, thoáng mát và đủ ánh sáng. Khi dùng quạt điện, nên đặt quạt hướng về phía tường hoặc màn để làm mát; không để quạt xối gió thẳng vào người, nhất là trẻ nhỏ. Ở đô thị, nếu có sử dụng máy điều hoà nhiệt độ, nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài khoảng 8-10oC hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 28oC; nhớ cho trẻ uống đủ nước để khỏi bị khô họng, nhất là khi ngồi lâu trong phòng điều hoà nhiệt độ; để tránh cho trẻ (và cả người lớn) khỏi ngạt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt nên để trong phòng một chậu nước hoặc thỉnh thoảng lau sàn nhà bằng khăn ẩm để duy trì độ ẩm trong phòng. Khi định ra ngoài phòng lạnh nên từ từ mở rộng cửa, đợi 2-3 phút sau mới ra khỏi phòng (để cơ thể có thời gian thích nghi với không khí bên ngoài).

- Tiêm vaccin phòng bệnh viêm não Nhật Bản B. Với cháu mới tiêm lần đầu cần tiêm mũi thứ hai sau mũi thứ nhất hai tuần lế; với cháu đã tiêm mũi hai, cần tiêm nhắc lại sau mũi thứ hai một năm.

- Nhớ cho trẻ mặc quần dài, áo dài tay để tránh muỗi đốt; ngủ màn, kể cả giấc ngủ ban ngày của trẻ; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, loại bỏ nơi muỗi đẻ (vũng nước đọng, lon bia, vỏ dừa, mảnh chai lọ đọng nước mưa); thả cá đuôi cờ vào chum vại bể chứa nước ăn để diệt loăng quăng.

- Khi thấy trẻ sốt cần theo dõi sát sao; nếu trẻ sốt từ 38,5oC trở lên cần hạ sốt cho bé bằng cách nới rộng quần áo, chườm khăn dấp nước ấm vào trán, nách, bẹn; cho uống thuốc hạ sốt (paracetamol), rồi cho bé đi khám bệnh ngay.

- Các mẹ cần lau người bé, đặc biệt là các vùng cổ, nách, bẹn để hạ nhiệt. Mồ hôi ra nhiều gây bít lỗ chân lông. Khi da không được “thở” sẽ kéo theo các bệnh về da như rôm sảy hoặc bé đang bị vết thương hở thì vết thương lâu lành hơn. 

 

 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)