Dòng sự kiện:

Cắt bao quy đầu cho bé trai gây những biến chứng nguy hiểm gì?

Mai Nguyên (Tổng hợp)
20:36 17/07/2017
Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ và việc can thiệp ngoại khoa như cắt bao quy đầu có những biến chứng nguy hiểm gì không?

Mới đây vụ việc gần 80 bệnh nhân là trẻ em ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được phụ huynh đưa tới BV Da liễu TƯ (Hà Nội) khám và điều trị bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh ban đầu được cho là do các bé cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên khiến nhiều người hoang mang.

Chia sẻ trên báo Khám phá, bác sĩ Vũ Hữu Thời, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, bao quy đầu là phần da và niêm mạc che phủ quy đầu (phần da ở ngoài và phần niêm mạc ở trong). Giữa phần niêm mạc và quy đầu có một lớp dịch mỏng giúp cho quy đầu tự lộn ra ngoài. Bao quy đầu có nhiệm vụ bảo vệ quy đầu và miệng sáo (lỗ tiểu).

Nhiều bé trai được cắt bao quy đầu ngay từ nhỏ. Ảnh: Mayo Clinic Proceeding.

Khi mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý do chưa có phân cách giữa bao quy đầu và quy đầu. Theo thời gian, sẽ có sự tách dần giữa quy đầu và bao quy đầu. Khoảng 96% trẻ nam bị hẹp bao quy đầu, nhưng lúc 1 tuổi còn 50%, lúc 4 tuổi còn 10%, và sau 17 tuổi chỉ còn 1% bị hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý là hẹp thực sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ được hình thành do viêm nhiễm hoặc cũng có thể do những cố gắng nong bao quy đầu quá mạnh trước đó.

Nói về những lợi ích từ việc cắt bao quy đầu cho trẻ, theo Vnexpress, trong một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Mayo Clinic Proceeding, các học giả cho rằng việc cắt bao quy đầu (còn gọi là cắt bì) cho các bé trai nên được cha mẹ thực hiện một cách tự nguyện giống như tiêm chủng văcxin.

Theo giáo sư Brian Morris, việc cắt bao quy đầu ở nam giới mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu của ông cho thấy trong suốt khoảng thời gian của cuộc đời, một nửa số đàn ông không cắt bao quy đầu sẽ mắc phải một tình trạng có hại cho sức khỏe liên quan đến vùng kín.
Ông cho biết thêm: “Những phát hiện mới cho thấy việc cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh nên được thực hiện thường xuyên như tiêm chủng ở trẻ em. Sự trì hoãn đồng nghĩa với việc đặt sức khỏe của trẻ trong nguy hiểm”. Brain khẳng định, vào độ tuổi vị thành niên, lợi ích quan trọng nhất của việc cắt bao quy đầu là chống lại nhiễm trùng đường tiểu (UTIs) - sự nhiễm trùng có thể hủy hoại thận ở nam giới.

Giáo sư Morris và tiến sĩ Tom Wiswell, đến từ Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh tại Orlando và Florida đã chỉ ra, UTIs có ảnh hưởng đến 1/3 nam giới không cắt bao quy đầu. Trong khi việc cắt này không hề gây hại đến chức năng tình dục, sự nhạy cảm hoặc khoái cảm tình dục.

Tuy nhiên, chia sẻ trên tờ Zing.vn, BS Trần Thu Thủy (bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, các can thiệp ngoại khoa (nong hoặc cắt bao quy đầu) có thể gây ra biến chứng như: chảy máu, phù nề, nhiễm trùng, tổn thương quy đầu hoặc niệu đạo ngay sau mổ. Thậm chí có thể gây các cố tật mãn tính về sau như: sẹo xấu, hẹp da quy đầu tái phát, hẹp lỗ tiểu hoặc rò niệu đạo.

Theo bác sĩ Thời chia sẻ trên tờ Khám phá cho biết: “Cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện khi không thể tuột được. Việc tuột bao quy đầu có khi không thể thực hiện thành công do cấu trúc bao quy đầu có dạng hình ống hoặc em bé lớn tuổi không hợp tác”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam