Dòng sự kiện:

Cắt bao quy đầu cho bé và những điều mẹ cần lưu ý

23:56 09/11/2015
Việc cắt bao quy đầu cho bé là việc làm cần thiết giúp bé tránh được những nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu và bộ phận sinh dục sau này. Tuy nhiên không phải mọi bé trai đều phải thực hiện việc này.

 

 

 

  [mecloud]tfqONPaCdS[/mecloud]

Hiện tượng hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu là phần da che phủ quy đầu. Trước khi trẻ chào đời, bao quy đầu và đầu dương vật phát triển như một thể thống nhất, dính chặt với nhau. Dần dần, mặt trong của bao quy đầu và lớp da của đầu dương vật bắt đầu tách rời nhau, nhờ hiện tượng bong tế bào ở bề mặt mỗi lớp. Biểu mô của hai lớp này thường xuyên được thay mới.

Tế bào chết tích tụ thành chất tiết trắng, dần dần được đẩy ra ngoài qua phần chóp của bao quy đầu. Trên thực tế, có khi phải mất 5-10 năm hoặc hơn, quá trình tách mới hoàn thành, và bao quy đầu mới có thể lộn được khỏi đầu dương vật về phía bụng.

Trong khi đó, định nghĩa về hẹp bao quy đầu là tình trạng bao da bó chặt quy đầu, không thể lộn hoàn toàn ra khỏi quy đầu. Hiện tượng này khá phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, tỷ lệ hẹp sẽ giảm dần theo lứa tuổi. Khi mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý, nhưng càng lớn lên, bao quy đầu sẽ tách khỏi quy đầu gần như không cần phải can thiệp.

Nghe theo lời khuyên của nhiều người, một số ông bố bà mẹ đã đưa con đi nong bao quy đầu quá sớm, thậm chí là vài tháng tuổi khiến đứa trẻ đau đớn, khóc thét mỗi lần đi tiểu hoặc khi quần áo cọ vào vết thương. Thấy con khóc, cha mẹ không dám chạm đến chỗ đau của bé, kể cả việc vệ sinh vùng kín càng bị hạn chế. Do đó, bao quy đầu lại bị bó hẹp trở lại.

Lợi ích của việc cắt bao quy đầu

- Theo nghiên cứu, nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu của trẻ sơ sinh được cắt bao quy đầu thấp hơn nhiều so với những bé bình thường, mặc dù đây là căn bệnh khá phổ biến ở phái nam.

- Tránh nguy cơ viêm quy đầu và viêm da quy đầu.

- Ít phát triển nguy cơ ung thư dương vật và ung thư tuyến tiền liệt – Giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Nguy cơ khi cắt bao quy đầu

- Nhiễm trùng

- Chảy máu vết mổ

- Cắt phạm vào quy đầu

- Một số chuyên gia cho rằng, da quy đầu là nguồn dự trữ trong những trường hợp cần da thay thế cho những phần khác của cơ thể.

- Việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh rất tốn kém và không phổ biến ở Việt Nam

Khi muốn cắt bao quy đầu cho bé, mẹ cần lưu ý những điều sau:

1. Kiểm tra các bệnh viện hoặc phòng khám ở khu vực của bạn. Nhiều bệnh viện sẽ không thực hiện cắt bao quy đầu trừ khi chúng thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé nhà bạn.

2. Nếu như không có lý do chính đáng và em bé nhà bạn không bị hẹp bao quy đầu thì bạn cũng không nên loại bỏ da của chú chim nhỏ. Giống như tất cả những thay đổi khác của cơ thể, bạn chỉ nên cắt bao quy đầu cho trẻ khi trẻ thực sự bị hẹp bao quy đầu.

3. Liên hệ với một bệnh viện và yêu cầu được nói chuyện với chuyên khoa tiết niệu của bệnh viện ấy. Ngoài ra, bạn cũng nên đề nghị một bác sĩ chuyên khoa thực hiện cắt bao quy đầu cho trẻ. Đây thường là một thủ tục đơn giản, bác sĩ chỉ cần gây tê tại chỗ và chỉ mất vài phút để thực hiện phẫu thuật.

4. Nếu bạn muốn tham khảo ý kiến bác sĩ tư nhân, hãy đến các phòng khám tư trên địa bàn của bạn. Nhiều bác sĩ có thể thực hiện cắt bao quy đầu ngay trong phòng phẫu thuật của họ.

5. Hãy chăm sóc chú chim nhỏ cẩn thận cho em bé nhà bạn sau khi cắt bao quy đầu. Một chú chim nhỏ sẽ cần khoảng hai tuần để chữa lành hoàn toàn vết thương. Luôn mặc quần áo rộng cho trẻ và vệ sinh khu vực xung quanh cậu bé đúng cách.

6. Bạn có thể phải thoa thuốc cho chú chim nhỏ của em bé sau khi phẫu thuật. Hai tuần sau khi thực hiện cắt bao quy đầu cho trẻ, bạn nên liên hệ trở lại với bệnh viện để hỏi han về các triệu chứng cũng như các dấu hiệu lạ sau khi cắt bao quy đầu nhằm chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

7. Khi vệ sinh chú chim nhỏ cho bé, bạn nên cắt móng tay và vệ sinh thật cẩn thận nhẹ nhàng xung quanh đỉnh của bao quy đầu vì chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể khiến quy đầu bị tổn thương.

Ưu tiên các biện pháp bảo tồn ít gây đau đớn

Đó là khuyến cáo của các thầy thuốc trên toàn thế giới. Theo đó, biện pháp kéo căng da quy đầu bằng tay mỗi ngày hay kéo da quy đầu bằng tay kết hợp bôi thuốc mỡ chứa steroid là những biện pháp ít gây đau đớn, rẻ tiền và an toàn cho trẻ. Phương pháp này hiệu quả không kém các phương pháp can thiệp bằng phẫu thuật; hơn nữa trẻ không bị đau, không bị sang chấn về tinh thần hay sang chấn tại chỗ như nong hoặc cắt bao quy đầu.

Với phương pháp dùng tay kéo căng da quy đầu mỗi ngày, phần lớn nó có thể được nong rộng trong vòng 1-2 tháng nếu thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi ngày.

Cách thực hiện: Dùng dầu dưỡng dành cho trẻ, vaseline hay dầu dưỡng thể làm chất bôi trơn. Nhẹ nhàng kéo da quy đầu về phía trước (ra xa người bé) vài lần, rồi nhẹ nhàng kéo ngược lại về phía sau (trong giới hạn bé chịu đựng được và không bị đau). Giữ nguyên tư thế này trong vài phút.

Lặp lại động tác này vài lần mỗi ngày. Bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu được làm bài tập này khi đang ngâm mình trong nước

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]HSm6c15Uvh[/mecloud]