Dòng sự kiện:

Câu hỏi 'lạ' thử trí thông minh trong đề thi Toán THPT Quốc gia

20:58 01/07/2016
Đề thi môn Toán THPT Quốc gia 2016 được đánh giá có tính phân loại cao, bám sát chương trình cơ bản và khó hơn so với năm ngoái. Trong đó câu số 9 và 10 có phần "hơi lạ".

Câu hỏi 'lạ' trong đề thi Toán THPT Quốc gia

Chưa hết thời gian làm bài thi môn toán – môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2016, nhiều thí sinh đã ra sớm hơn so với dự kiến. Đa số các thí sinh cho biết chỉ làm được 2/3 đề. Đề thi Toán THPT Quốc gia 2016 có 10 câu thì phần lớn các thí sinh chỉ làm được 7/10. 

Ba câu còn lại là sự phân hóa trình độ của thí sinh, khá khó nên nhiều em không làm được. "Phần các câu hỏi này khá lạ đòi hỏi không chỉ nắm chắc kiến thức mà cần cả trí thông minh của thí sinh thì mới làm được", thí sinh Vũ Nhật Giang thi tại Hội đồng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là thí sinh ra khỏi phòng thi lúc 10h10 cho biết.

Đánh giá đề thi Toán năm nay, thí sinh Đỗ Quốc Đạt (Hà Nội) cho rằng đề thi thử trí thông minh ở câu hỏi dạng bài xác suất và hình học (từ câu 8 đến 10). Với các thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản thì có thể làm được các phần dễ hơn. Nếu học sinh thi chỉ để tốt nghiệp THPT chắc chắn là làm được 6 câu.

Nhiều thí sinh đánh giá 3 câu hỏi khó của đề thi Toán năm nay có phần hơi “lạ” so với đề thi của mọi năm. Ví dụ như câu 9 và 10 hỏi về bất đẳng thức, xét các số thực x, y thỏa mãn phương trình.

Không dễ đạt điểm 9, 10 môn toán THPT Quốc gia 2016

Cấu trúc đề thi năm nay tương đương năm trước nhưng có sự khác biệt một chút: Câu Khảo sát không nằm ở câu 1 mà thay vào đó là 2 ý hỏi về số phức và tính giá trị của biểu thức log, Câu 2 mới là câu khảo sát. 

Theo Thạc sĩ Lê Bá Trần Phương - Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nộiđề thi năm nay đặc biệt ở chỗ có sự xuất hiện câu thực tiễn rất hay nằm ở ý hai của câu 6b trong đề thi. Câu Tham số cuối cùng rất hay và đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao độ của thí sinh. 

Sẽ có ít thí sinh lấy được điểm 9, 10 năm nay do dạng bài này các em không có thời gian ôn tập, sẽ bị bỡ ngỡ.

Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng - Giáo viện tại Hệ thống Giáo dục Hocmai đánh giá: "Với lực học trung bình- khá học sinh có thể lấy được điểm từ 5 đến 6, với lực học khá - giỏi học sinh có thể đạt được điểm 7 đến 8. Đặc biệt với lực học giỏi và xuất sắc, học sinh có thể đạt được điểm 9 đến 10. Tuy nhiên, điểm 10 năm nay đòi hỏi học sinh phải học thật xuất sắc và có kiến thức chắc”.

Chiều nay 1/7, thí sinh tiếp tục thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài là 90 phút theo hình thức trắc nghiệm.

Để cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất đề thi THPT Quốc gia 2016, đáp án các môn thi THPT Quốc gia, mời các bạn theo dõi tại Thi THPT Quốc gia 2016.

Nguồn: Gia đình Việt Nam