Dòng sự kiện:

Cha mẹ áp dụng 4 nguyên tắc vàng để dạy trẻ sống bản lĩnh

Theo PNVN
19:15 04/07/2018
Cảm thông và chia sẻ với con khi con gặp phải thất bại. Con sẽ khóc, sẽ tuyệt vọng nhưng sự động viên của bố mẹ sẽ là động lực mạnh mẽ để con vượt qua khó khăn. Luôn trấn an và khích lệ sự tự tin của con bạn để bé vực dậy bản thân và đương đầu với những thử thách.

Chấp nhận việc con mắc sai lầm: Khi thế giới xung quanh có quá nhiều nguy hiểm rình rập, để đảm bảo sự an toàn cho con, các bậc phụ huynh thường bao bọc con hết mức có thể. Tuy nhiên, điều này đã vô tình tước đoạt cơ hội trải nghiệm của con. Điều bố mẹ nên làm là dạy con nhận ra sai lầm, tự giải quyết những khó khăn, thử thách. Bố mẹ có thể ở bên con khích lệ, ủng hộ nhưng hãy để con tự tìm ra cách giải quyết cho vấn đề mà con gặp phải.

Chú trọng đến sự nỗ lực, không phải kết quả: Hãy nhìn vào quá trình nỗ lực của con để khen ngợi, khích lệ chứ không phải chỉ tập trung vào kết quả mà con đạt được. Cảm thông và chia sẻ với con khi con gặp phải thất bại. Con sẽ khóc, sẽ tuyệt vọng nhưng sự động viên của bố mẹ sẽ là động lực mạnh mẽ để con vượt qua khó khăn. Luôn trấn an và khích lệ sự tự tin của con bạn để bé vực dậy bản thân và đương đầu với những thử thách.

Ảnh minh họa

Để con tự giải quyết vấn đề: Đôi khi con cần mắc sai lầm và tự học lấy cách giải quyết sai lầm đó. Hãy tập trung vào những kĩ năng mà con bạn còn thiếu và đưa ra tình huống cụ thể để con giải quyết. Ví dụ, nếu con lạc mất món đồ chơi yêu thích hãy yêu cầu con nghĩ xem lần cuối cùng con đặt món đồ đó ở đâu, cách làm này sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm cho con.

Không thay con hoàn thành mọi việc: Việc can thiệp vào tất cả các công việc mà đáng lẽ con phải làm sẽ khiến con bạn giảm sự tự tin và cơ hội học hỏi. Cha mẹ hãy trang bị cho con những hành trang cần thiết để con vững vàng đương đầu với thử thách. Những đứa trẻ được giáo dục tự lập từ nhỏ thường có cơ hội thành công cao hơn trong tương lai.

Nguồn: GIa đình Việt Nam