Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần biết giáo dục con trai có gì khác so với con gái

Theo Sohu
19:26 18/06/2018
Dù xét trên phương diện phát dục cơ thể hay phát triển tâm lý thì giữa con trai và con gái luôn có sự khác biệt rất lớn. Nên cách giáo dục đối với bé trai cũng không giống bé gái. Vậy cha mẹ nên làm như thế nào?

1. Cha mẹ cần cho con trai đầy đủ không gian độc lập để phát triển tính dũng cảm

Khi còn nhỏ, trí tuệ của bé chưa phát triển hoàn toàn chính là lúc dễ hình thành tính cách của bé nhất. Khi con được 2 tuổi, ý thức độc lập của bé bắt đầu xuất hiện, cha mẹ cần phải nhận thức được và để con được tự do sáng tạo trong một không gian riêng thích hợp. Không nên lúc nào cũng ép buộc bé phải làm cái gì, cố gắng để cho bé có quyết định riêng của mình. Sau này khi con lớn dần, ý thức độc lập sẽ càng ngày càng lớn. Nếu bị gò bó quá nhiều sẽ không tốt cho quá trình trưởng thành của con. Vì vậy người lớn cần cho cho bé trai nhiều không gian độc lập hơn so với bé gái.

2. "Chiều chuộng con gái, nghiêm khắc với con trai"?

Rất nhiều bố mẹ đều coi việc này là hiển nhiên, nên thường mua cho con gái đủ loại quần áo, đồ chơi mới. Mở mang tầm nhìn cho con gái bằng cách cho con học đủ thứ môn nghệ thuật, trau dồi kiến thức cho con gái bằng cách đưa con đi học từ rất sớm.

Mà nhiều cha mẹ đối với con trai lại vô tâm hơn, để con mặc quần áo đơn giản thậm chí lấm bẩn vì nghĩ con trai lúc nào cũng nghịch ngợm. Đồ dùng cho con cũng không được chỉn chu, hoặc đồ nhỏ hơn kích cỡ cơ thể, luôn lấy cớ rằng muốn để con trai tập chịu khó cho quen. Tuy nhiên con trai luôn luôn là những người rất coi trọng mặt mũi, đặc biệt là thời kì trưởng thành. Vì vậy nếu cứ để con mặc đồ cũ thì không nhưng tổn thương lòng tự tin của con mà vì con trai nhanh lớn hơn con gái, nên đồ không vừa sẽ ảnh hưởng đến sự phát dục của con. Nên về vấn đề này, bố mẹ nên công bằng hơn với cả con trai và con gái.

4. Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm cho con

Bố mẹ cần giáo dục cho con trai từ nhỏ rằng thế nào là một người đàn ông chân chính. Bắt đầu từ những điều nhỏ như khi không có bố ở bên thì con hãy bảo vệ mẹ, hoặc không được gây rắc rối cho mẹ. Trên con đường trưởng thành con sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cản trở, bố mẹ có thể cổ vũ con đứng lên từ chính nơi mà con đã ngã. Dần dần con sẽ không vì những chuyện nhỏ mà dễ khóc. Con trai sớm có ý thức trách nhiệm sau này khi lớn lên sẽ có nhiều bản lĩnh khi đối mặt với xã hội.

4. Bố mẹ cần kiên nhẫn nhiều hơn vì con trai sẽ nổi loạn hơn con gái

Con trai có thể sẽ bướng bỉnh hơn con gái, nhưng bố mẹ không nên chỉ một mực quở trách. Ham chơi là tính trời ban của con trai, nên bố mẹ mới cần kiên nhẫn nhiều hơn để dạy dỗ. Nói cho con biết về đúng sai, con đã sai ở đâu, có khuyết điểm gì và từ từ khắc phục.

Giáo dục của gia đình đối với con trai trong quá trình trưởng thành là cực kì quan trọng. Cách nuôi dạy con trai và con gái không giống nhau, lựa theo tính cách con để chọn phương thức giáo dục hợp lý nhất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam