Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần chuẩn bị gì cho con khi sắp vào năm học mới?

17:00 15/08/2015
Năm học mới sắp đến, cha mẹ có rất nhiều việc cần thực hiện cùng con để có hứng khởi và đón chào những thành công mới đấy.
Chuẩn bị tâm lý cho con

Thời gian nghỉ dài, trẻ được sống trong không khí tự do, vì thế, các con có tâm lý ngại đi học trở lại. Cha mẹ phải động viên, khuyến khích để giúp trẻ vượt qua sự lười biếng đó. 

Cha mẹ hãy quan tâm, trò chuyện với trẻ về nhà trường và về lợi ích của sự học hành. Tất nhiên, tùy theo lứa tuổi của trẻ mà cha mẹ cần lựa chọn những nội dung phù hợp.

Hãy cho trẻ biết một người được học hành đầy đủ sẽ có thể làm những gì và sẽ thật thiệt thòi nếu không được đến trường. Dần dần trẻ sẽ nhận ra rằng được đến trường vừa là nghĩa vụ vừa là niềm hạnh phúc của trẻ.

Đối với trẻ lần đầu đến trường, cha mẹ hãy nói cho con nghe về ngồi trường mới, nơi đó sẽ có thầy cô, bạn bè mới, mọi người luôn vui vẻ và thân thiện.

Cha mẹ nên đưa trẻ đi xem trường mới, trước ngày nhập học. Như thế, tránh cho trẻ cảm giác lạc lõng khi đột nhiên một mình ở một nơi xa lạ, không có mẹ bên cạnh. Sự quan tâm chú ý này rất cần thiết, để trẻ không lo sợ quá đáng và mất tự tin.

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước năm học mới

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước năm học mới là việc làm vô cùng cần thiết, giúp phát hiện những căn bệnh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của trẻ và kịp thời chữa trị. Kiểm tra thị lực, thính giác, răng miệng, xem các tiêm chủng cần thiết đã hoàn tất chưa. Khi thị giác và thính giác yếu kém, trẻ không thể theo dõi đúng mức các bài giảng ở lớn. Có trẻ vì vậy mà học kém, chứ không phải vì trẻ kém thông minh.

Thiết lập lại thói quen sinh hoạt

Sắp vào đầu năm học mới, cha mẹ nên cho trẻ tập làm quen với chế độ làm việc và ngủ như lúc đi học. Bởi lẽ, trong kỳ nghỉ hè trẻ có thói quen sử dụng thời gian một cách tự do: ngủ dậy muộn, tối thức khuya (xem tivi, giải trí...). Vì thế cần cho trẻ đi ngủ lúc 21h.

Trẻ có thể đọc sách nửa giờ trước khi tắt đèn để ngủ. Thói quen đọc sách trước khi ngủ là một thói quen bổ ích và lành mạnh, tuy nhiên không nên cho trẻ đọc sách khi đã nằm trên giường ngủ, vì điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Chuẩn bị cho trẻ tự lập bằng cách tự mặc quần áo, cách tự đi vệ sinh, tập cho trẻ ăn thức ăn đa dạng, biết dùng muỗng, ly…

Sắp xếp cho con đầy đủ vật dụng cần mang theo

Cho bé cùng sắp xếp với mẹ các vật dụng mà bé sẽ được mang theo đến lớp. Giải thích cho con hiểu mỗi vật dụng sẽ được sử dụng làm gì.

Bạn có thể hỏi con xem con muốn mang một món đồ chơi nào bé thích nhất cùng “đi học” không. Lưu ý chỉ nên chọn món đồ chơi tương đối nhỏ nhắn, dễ mang theo như một chú gấu bông, một con búp bê chẳng hạn.

Hướng dẫn con cách điểm danh, chào hỏi

Nhắc cho con biết “tên thật” của con thay vì các tên thường gọi ở nhà. Hướng dẫn con những việc đơn giản nhưng quan trọng như đứng dậy chào cô thế nào, xin phép cô khi muốn đi vệ sinh như thế nào, trả lời cô khi cô điểm danh thế nào… Những việc này có thể được bé tiếp nhận dễ dàng thông qua các trò chơi, bạn đóng vai cô giáo và bé đóng vai học sinh.

Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp bên ngoài gia đình nhiều hơn như chơi với bạn bè trong xóm, với các nhóm bạn hát, múa, vẽ, tô tượng, đá bóng…

Đưa trẻ đến trường

Đừng để con đến trường một mình vào ngày khai giảng, nếu không thể đích thân đưa trẻ đi cha mẹ có thể nhờ một người quen nào đó đưa bé đến trường. Nếu có thể, cha mẹ hãy vào đến cửa lớp học của trẻ. Nếu không thể được, hãy khoan thai bình tĩnh dặn dò con.

Khi tan học hãy đến đón con sớm. Trên đường về nhà, có thể bảo con kể lại ngày học đầu năm cho cha mẹ nghe. Hãy lắng nghe con nói. Cha mẹ và con vui vẻ trò chuyện với nhau, đồng thời chia sẻ những lo lắng, suy nghĩ của trẻ và trấn an trẻ.

Ngày tựu trường nào bao giờ cũng là một mốc thời gian quan trọng đối với mỗi đứa trẻ và đối với mỗi cha mẹ vì thế cần quan tâm đặc biệt đến con hơn trong ngày này.

Đối với học sinh lớn hơn, cha mẹ hãy cùng trẻ đi mua sắm những vật dụng cần thiết cho năm học mới. Hướng dẫn cách học hiệu quả, không nhồi nhét, có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, biết cân bằng giữa học tập với thư giãn, vui chơi.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết ngoài những kiến thức có được từ sách vở, trường lớp: Kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, sự tự tin, tính kiên trì…

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]NViS4Jc3BR[/mecloud]