Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần có kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ

13:39 15/08/2017
Cha mẹ cần có kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ. Luôn theo dõi khi trẻ xuống nước hoặc chơi gần ao, hồ, bồn tắm..

Khi rơi xuống nước, hoặc khi bơi lội vẫy vùng, nạn nhân thường dễ bị hít nước vào phổi. Nước đó qua phế quản gây chứng suy hô hấp cấp. Với chứng suy hô hấp trên cạn này, người gặp nạn có thể đi bộ và nói chuyện được, nhưng yếu. Nếu không được phát hiện kịp thời, phổi tổn thương sẽ tiến triển thành phù phổi suy hô hấp, khiến nạn nhân tím tái, khó thở nhiều hơn, mạch nhanh, giật ở các đầu chi, miệng sùi bọt hồng, trắng…và tử vong.

Cha mẹ cần có kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ

Ngoài ra hiện tượng viêm phổi cũng hay gặp sau khi trẻ bị đuối nước hoặc tắm quá lâu dưới bể nước. Nguyên nhân do trẻ hít nước bẩn nên vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng ào vào cơ thể sẽ gây tổn thương thũng phổi, viêm phổi nhiều hơn. Viêm phổi thường tiến triển trong 24 giờ sau cấp cứu đuối nước, với các dấu hiệu: Nạn nhân rất mệt, khó thở, đau ngực, ho, sốt… Cần nhanh chóng đưa đi bệnh viện để các bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Vì vậy, cha mẹ cần có kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ. Luôn theo dõi khi trẻ xuống nước hoặc chơi gần ao, hồ, bồn tắm... Chỉ cho trẻ bơi ở những khu vực có nhân viên cứu hộ. Không để con bơi hoặc một mình gần khu vực có nước. Cho trẻ học bơi và các lớp học về an toàn dưới nước. Phụ huynh cần trang bị những kỹ năng về hồi sức tim phổi, sơ cứu khi gặp người đuối nước.

Luôn theo dõi khi trẻ xuống nước hoặc chơi gần ao, hồ, bồn tắm

Đồng thời cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng đuối nước. Khi tham gia tắm, bơi, trẻ không được để bị sặc nước, uống nước quá nhiều. Không tắm quá lâu dưới nước. Khi có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau ngực… thì lập tức báo với gia đình để được cấp cứu kịp thời.

Nguồn: Gia đình Việt Nam