Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần nhẫn nại, bình tĩnh để dạy trẻ hết nói leo

03:07 11/10/2016
Nói leo là một tật xấu mà một số trẻ thường mắc phải. Để giúp con trẻ từ bỏ được tật nói leo, sự quan tâm của cha mẹ đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Cách dạy trẻ hết nói leo

Nếu con bạn hay nói leo hãy thử áp dụng những cách dưới đây. Chúng rất hữu hiệu và sẽ giúp trẻ hết nói leo một cách nhanh chóng.

Cha mẹ cần nhẫn nại, bình tĩnh để dạy trẻ hết nói leo. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ không nên giành nói với trẻ để giúp trẻ hết nói leo

Nếu cha mẹ cứ nói phần cha mẹ, con cứ nói phần con thì sẽ chỉ kích thích trẻ nói lớn tiếng hơn, nhanh hơn, “hùng hổ” hơn để mong át được tiếng của cha mẹ. Lâu ngày, điều này trở thành thói quen rất xấu. Bạn hãy cố giữ bình tĩnh và im lặng ngay để nhường cho trẻ nói. Đợi trẻ nói xong, bạn chỉ cần nhắc trẻ bằng một câu hỏi: “Khi con nói, cha mẹ luôn im lặng để lắng nghe và chờ con nói xong. Lần sau, con có thể chờ đến khi cha mẹ hoặc khách nói xong mới nói không?”.

Giải thích cho trẻ hiểu nói leo là thói xấu

Trẻ hay nói leo có thể do trẻ vô tư, thích nói, chưa biết để ý đến cảm nhận của người khác, càng chưa biết đến phép lịch sự trong giao tiếp. Mẹ nên giải thích cho trẻ, ngắt lời người lớn, hay nói leo là một thói xấu cần phải loại trừ không chỉ khi con còn nhỏ, mà ngay cả con đã lớn bằng mẹ.

Đưa ra những tình huống cụ thể cho phép trẻ “nói leo”

Bạn có thể hướng dẫn trẻ những tình huống cụ thể, khi cấp bách và trẻ không biết cách giải quyết, cần đến sự can thiệp của bạn để được phép “nói leo”. Ví dụ một bạn đang chơi bị đau và trẻ cần báo cho bạn biết, ai đó gọi điện đến, ai đó cần giúp đỡ… Trong những trường hợp khác, giải thích cho trẻ cặn kẽ rằng khi cha mẹ đang có khách, trẻ hãy tôn trọng khách của cha mẹ như cách bạn tôn trọng lúc trẻ và bạn bè của trẻ đang chơi.

Khen ngợi khi con làm tốt

Lời khen ngợi luôn có ý nghĩa quan trọng với trẻ. Nếu trẻ biết cách thực hiện tốt những hướng dẫn của bạn, đừng quên khen ngợi, khuyến khích con. Có thể trẻ chưa làm thật tốt ban đầu, nhưng nhờ vào lời khen ngợi của bạn, lần sau trẻ sẽ làm tốt hơn và hình thành dần thói quen nói năng từ tốn, lịch sự.

Theo Gia đình Việt Nam