Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần thận trọng khi cho con dùng thuốc "xách tay"

20:41 15/11/2016
Việc sử dụng thuốc không có sự chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến trường hợp dùng không đúng, không đủ liều hoặc có thể dùng thuốc sai bệnh dẫn đến những hệ lụy lâu dài về sức khỏe của trẻ nhỏ.

Thời tiết chuyển lạnh khiến số lượng trẻ nhỏ gặp các vấn đề về hô hấp ngày một tăng lên. Trong đó, các triệu chứng chủ yếu là ho và sổ mũi. Nhiều mẹ thường cho rằng đó là các bệnh đơn giản và có thể tự chữa trị nên đã tự ra hiệu thuốc kể triệu chứng và mua thuốc uống. Tại các hiệu thuốc (đặc biệt là ở vùng nông thôn), các dược sỹ thường bán thuốc ho kèm kháng sinh để trẻ nhanh dứt bệnh. Tuy nhiên, điều này ẩn chứa nhiều nguy cơ lớn về sức khỏe.

Ngoài việc tùy tiện mua thuốc tại các tiệm bán thuốc, vài năm trở lại đây các bà mẹ có con nhỏ thường “sính” ngoại và truyền tai nhau mua các loại thuốc ho được xách tay từ các nước như Nhật, Đức, Úc,… về cho con uống.

Cha mẹ cần thận trọng khi cho con dùng thuốc "xách tay".

Vậy, các loại thuốc này có thật sự hiệu quả như những quảng cáo của các đơn vị bán hàng trên mạng hay không? Chúng tôi có thực hiện một vài cuộc phỏng vấn nhỏ và kết quả thu được như sau.

Có nhiều mẹ cho biết, khi mới chớm bệnh, được sự tư vấn của nhiều người nên dùng thuốc “xách tay” từ nước ngoài cho con thì bệnh tình của bé có giảm mà không phải đi khám và dùng đến thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Chị Thu Hà (Hoàng Mai) cho biết, “bé nhà chị mới chưa đến một tuổi nhưng từ khi trời chuyển mùa đến nay thì liên tục bị ho, vì tâm lý ngại đi khám bác sĩ nên chị đã tự mua thuốc qua mạng internet qua sự tư vấn của các mẹ khác trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ. Tuy nhiên, dùng đến cả tháng trời mà bệnh của con không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nặng lên. Đến khi đưa con đi khám bác sĩ thì ổ viêm nhiễm đường hô hấp trên đã di chuyển xuống phổi và phải điều trị bằng kháng sinh liều cao mới khỏi.”

Một trường hợp khác là chị Khánh Ly (Cầu Giấy), thấy con mình bị chảy nhiều nước mũi, được một người cùng công ty mách cho dùng thuốc xịt mũi nhập từ Singapore để chữa cho con, dùng thuốc được vài hôm thì chị mới “tá hỏa” lên là người bán gửi nhầm loại. Con chị còn nhỏ chưa đến 2 tuổi nhưng người bán thuốc lại gửi cho chị loại thuốc dành cho người trưởng thành.

Theo quy định của Bộ Y Tế, các tổ chức, cá nhân bán lẻ thuốc đều phải có trình độ chuyên môn về y dược và có các chứng chỉ đào tạo cụ thể. Việc mua bán dược phẩm tự do qua internet như hiện nay là trái với pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao. Các sản phẩm dược phẩm được mua bán trên mạng thường không được quản lý bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên việc mua phải “hàng giả, hàng nhái” là không tránh khỏi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc không có sự chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến trường hợp dùng không đúng, không đủ liều hoặc có thể dùng thuốc sai bệnh dẫn đến những hệ lụy lâu dài về sức khỏe của trẻ nhỏ.

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, bệnh viêm đường hô hấp trên mà biểu hiện ra là viêm mũi, họng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh rất nhanh khỏi và không cần dùng đến kháng sinh. Tuy nhiên, nếu điều trị tại nhà và không đúng cách, đến khi bệnh đã tiến triển nặng hơn thì buộc phải dùng kháng sinh.

Vì vậy, dẫu biết rằng các mẹ luôn muốn đem đến cho con những nhiều tốt đẹp nhất nên mới “móc hầu bao” cho những món hàng dược phẩm đắt đỏ với hy vọng con mình nhanh khỏi bệnh nhưng hãy để tình yêu đi kèm với sự hiểu biết để tránh gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang”, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Ngay khi con có các triệu chứng bị các bệnh về hô hấp nên cho trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa bệnh kịp thời.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam