Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần thiết lập giấc ngủ cho trẻ ở tuổi đến trường thế nào là đúng?

02:00 18/08/2015
Để học tập tốt và có nguồn năng lương hoạt động trong một ngày đi học. Ngoài việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu, bé cần có một thời gian ngủ hợp lý giúp cơ thể nghỉ ngơi và tăng cường trí nhớ.

Gic ng rt quan trng vì nó giúp cơ th phc hi sau 


Một ngày làm việc, học tập. Đặc biệt quan trọng khi trẻ đang ở độ tuổi cắp sách đến trường. Một số thông tin sau giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu ngủ của trẻ. Trẻ trong độ tuổi đến trường cần được ngủ từ 9 đến 12 tiếng mỗi đêm. Ở độ tuổi những vấn đề phát sinh liên quan đến giấc ngủ. Các bậc phụ huynh do vậy cần theo dõi nhu cầu ngủ của con trẻ. 

To thói quen trước gi đi ngủ và ngủ đúng giờ cho bé


Đối với trẻ mới đi học, cần cho trẻ tự làm những hoạt động cá nhân như: cất sách vở lên kệ, xếp quần áo vào tủ. Sau đó, bạn có thể bắt đầu việc đọc truyện hay mở những bản nhạc dịu dàng để ru con vào giấc ngủ. Bằng cách này, mỗi lần sắp xếp lại đồ đạc buổi tối được hiểu là tín hiệu đầu tiên của giấc ngủ sẽ đến không lâu sau đó.

Đối với các bé trung học, cha mẹ cố gắng giúp bé giới hạn thời gian ngủ nướng này không quá 1 tiếng đồng hồ. Chỉ cần thay đổi giấc ngủ vài ngày, bé đã rất khó quay lại thói quen trước đó. Hệ quả là thành tích học tập của bé có thể bị ảnh hưởng vì tật ngủ nướng này.

Mẹ nên nhắc nhở bé khi cần thiết


Trong gia đình nên có những luật “bất thành văn”, ví dụ như thời gian ngủ: bắt đầu lúc 12h và dậy lúc 7h sáng. Hãy tạo cho bé thói quen ngủ và dậy đúng giờ. Nếu bạn cho bé tự do về thời gian ngủ sẽ tạo cho trẻ thói quen xấu. Cha mẹ cần can thiệp ngay khi thấy con có dấu hiệu “phá luật”. Đó là những lưu ý chính để duy trì thói quen ngủ khoa học. Khi bé lớn, bạn có thể từ từ giảm sự kiểm soát của mình và giúp bé dần có trách nhiệm với giấc ngủ cũng như nề nếp của bản thân.

Ở tuổi tiểu học, bé cần ngủ khoảng 9,5 tiếng, nhưng có thể nhiều hơn. Vào lứa tuổi trung học, thời gian ngủ đã gần với giấc ngủ của người trưởng thành, khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày. Lưu ý, chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng, và để tạo ra chất lượng cần thiết cho giấc ngủ, bạn nên sắp xếp nhà cửa khoa học, tránh để con tiếp xúc với những tác nhân có thể làm “nhiễu” thói quen ngủ như TV, loa đài hay máy tính. Nên để chúng bên ngoài phòng ngủ của con.


Dấu hiu cho thy cha mẹ đã cho con ngủ đúng cách.

- Có thể ngủ sau 15-30 phút 

- Có thể thức giấc dễ dàng khi đến giờ thức giấc mà không cần phải đánh thức nhiều lần. 

- Trẻ có thể tỉnh táo suốt ngày mà không ngủ gật? Hãy nhờ giáo viên của trẻ theo dõi giúp khi bé đến lớp. 

- Nói cách khác, nếu trẻ ngủ sớm và dễ ngủ, dễ thức giấc, và không mệt mỏi vào ban ngày, có nghĩa là trẻ đã được ngủ đủ giấc. 

- Bảo với trẻ rằng bạn đang giúp trẻ đi ngủ đúng giờ vì điều này tốt cho sức khỏe của con. Trẻ sẽ khỏe hơn vào ngày hôm sau nếu được ngủ ngon giấc vào đêm trước. 

- Một cuộc nghiên cứu về giấc ngủ của cha mẹ và cô mẫu giáo đối với giấc ngủ của trẻ cho thấy rằng chỉ có khoảng 10% trẻ ngủ gật trên lớp. 

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin