Dòng sự kiện:

Cha mẹ có con dưới 1 tuổi cần biết gì về vaccine ComBE Five

Theo Phụ nữ Việt Nam
14:05 09/01/2019
Từ khi vaccine 5 trong 1 ComBE Five được sử dụng thay thế cho vaccine Quinvaxem trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, một số địa phương đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ phản ứng với loại vaccine mới này. Thực tế đó khiến nhiều bà mẹ lo ngại.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nhi TW cho biết, hiện nay, vaccine ComBE Five đã được cung ứng đến toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và sẵn sàng cho việc triển khai. Tính đến thời điểm hiện tại, có 19 tỉnh/thành trên toàn quốc triển khai, đến nay có 101.000 trẻ em được tiêm vaccine ComBE Five. Dự kiến trong tháng 1/2019, sẽ triển khai đủ trên cả nước. Trong đó, chiếm 5,5% các trường hợp bị phản ứng với vaccine

ComBE Five là vaccine mới được sử dụng ở nước ta. Thông tin phản ứng ở trẻ nhỏ sau tiêm khiến nhiều bà mẹ lo lắng - Ảnh minh họa

Nguồn gốc của vaccine ComBE Five

Vaccine ComBE Five hay còn gọi là vaccine 5 trong 1 phòng bệnh ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ, viêm phổi do hít. Đây là 1 trong những vaccine thiết yếu cho trẻ em dưới 1 tuổi và được sử dụng cho hầu hết trẻ em trên toàn quốc. Cộng đồng rất quan tâm đến loại vắc-xin này, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi triển khai tiêm loại vaccine mới.

Bác sĩ cho biết thêm, vaccine là 1 trong những sinh phẩm đã trải qua quá trình kiểm nghiệm ngặt nghèo và khắt khe nhất trong số thuốc và sinh phẩm. Cụ thể, tất cả các vaccine được đưa vào sử dụng phải trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả sinh miễn dịch về vaccine. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế mới cấp phép lưu hành cho vaccine.

Tuy nhiên, sau khi được cấp phép lưu hành, vaccine chưa được phép đưa vào sử dụng ngay mà từng lô trước khi đưa vào sử dụng (kể cả vaccine trong nước hay nhập khẩu) đều phải trải qua quá trình kiểm định tại Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm. Kết quả phải đạt tiêu chuẩn an toàn mới được đưa vào sử dụng.

Những phản ứng trẻ gặp phải khi tiêm vaccine ComBE Five

Vaccine ComBE Five là một kháng nguyên, khi đưa vào cơ thể sẽ giúp cho cơ thể tạo ra các kháng thể để phòng chống lại các bệnh tật. Chính vì vậy, đối với việc kháng nguyên lạ khi đưa vào cơ thể, phụ thuộc vào từng các cá thể sẽ có những phản ứng với vaccine. Thông thường, sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước một kháng nguyên lạ khi đưa vào cơ thể và đây là hiện tượng bình thường.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì bậc cha mẹ nên đưa con trẻ đến tiêm phòng đúng lịch và đủ mũi.

Trên thực tế, không chỉ riêng vaccine ComBE Five có phản ứng mà tất cả các vaccine khác cũng vậy. Khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản hoặc sởi, khi về nhà, trẻ đều có thể bị sốt. Việc sốt là phản ứng có lợi chứ không hề có hại, nên các bậc cha mẹ có thể yên tâm. Tuy nhiên, tùy thể trạng của những đứa trẻ thì có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao. Điều quan trọng, khi đến tiêm phòng, các bậc cha mẹ sẽ được tư vấn sốt ở mức độ như thế nào sẽ được dùng các chỉ định thuốc hạ sốt hay phải đưa trẻ đến tái khám lại tại cơ sở y tế.

Ngoài sốt, trẻ có thể gặp những phản ứng như đỏ, sưng, đau ở chỗ tiêm hoặc quấy khóc, mệt. Còn các phản ứng nặng hơn nữa có thể co giật hay sốc phản vệ.

Vaccine tiêm dịch vụ khác với vaccine ComBE Five

Bản chất vaccine tiêm dịch vụ là loại ho gà vô bào, chỉ chứa một phần kháng nguyên của vi khuẩn ho gà. Còn đối với vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng là loại vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào do vậy hàm lượng kháng nguyên nhiều hơn. Chính vì vậy, khi đưa vào cơ thể, nó có 2 yếu tố: Với kháng nguyên toàn tế bào sẽ kích thích cơ thể sản sinh miễn dịch một cách mạnh mẽ hơn và đồng thời, sẽ có những phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng, đau tại chỗ tiêm có thể gặp và phổ biến hơn so với vaccine dịch vụ ho gà vô bào. Song bên cạnh đó, miễn dịch sinh ra của vaccine toàn tế bào rất mạnh mẽ và được duy trì khá bền vững.

Vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine chứa thành phần phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ, viêm phổi do vi khuẩn hít. Còn vaccine 5 trong 1 trong dịch vụ sẽ chứa thành phần phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ, viêm phổi do hít. Ngoài ra, khi tiêm vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì trẻ phải tiêm thêm vaccine phòng bại liệt.

Những lưu ý trước khi

đưa trẻ đi tiêm chủng

Bộ Y tế đã có những hướng dẫn, đào tạo cho các cán bộ từ tuyến tỉnh/thành cho đến xã phường về việc khám sàng lọc trước khi cho trẻ tiêm chủng. Khi các bậc cha mẹ đưa con trẻ đi tiêm chủng cần phải phối hợp với các cán bộ y tế để thông báo rõ các tiền sử về mặt bệnh tật, dị ứng, co giật, rối loạn tâm thần hay bệnh di truyền để các cán bộ y tế khi khám sàng lọc sẽ lưu tâm hơn.

Sau khi trẻ được tiêm chủng sẽ phải theo dõi tại trạm y tế (tuyến cơ sở) trong vòng 30 phút. Ở đây, bậc cha mẹ sẽ được tư vấn về các dấu hiệu, triệu chứng có thể xảy ra sau khi được tiêm vaccine lúc về nhà để đến khám lại. Các cán bộ y tế sẽ hướng dẫn, chăm sóc, xử lý tình huống cho trẻ ngay tại gia đình khi nào thì đưa trẻ đến viện.

Lưu ý cha mẹ sau khi cho trẻ tiêm phòng vaccine
 
Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ, cha mẹ vẫn có thể yên tâm. Nên cho trẻ ở phòng thoáng mát nới rộng quần áo, bỏ tất tay, tất chân. Dùng khăn ấm chườm cho trẻ, theo dõi trẻ từ 30 phút – 1 tiếng.
 
- Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ, cha mẹ có thể dùng thuốc hạ sốt. 10mg/1kg cho 1 liều dùng, khoảng cách tối thiểu 4 - 6 tiếng. Vẫn dùng cách chườm ấm cho trẻ ở hai bên bẹn, nách, bụng giúp hạ sốt nhanh hơn.
 
- Nếu trẻ vẫn sốt cao trên 39 độ khi đã dùng các biện pháp trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc tái khám lại.
 
Chú ý: Trẻ có thể mệt mỏi, ăn kém. Trường hợp nặng là quá mệt mỏi, co giật, hốt hoảng, sốt cao, chi lạnh, thở nhanh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam