Dòng sự kiện:

Cha mẹ cùng con tìm giá trị thực trong thế giới ảo

Phụ nữ Việt Nam
10:25 13/03/2017
Sự biến hóa và phát triển không ngừng của thời đại internet khiến các ông bố, bà mẹ dù rất cố gắng để theo kịp các con nhưng vẫn không ngừng băn khoăn: “Con mình đang ở đâu trong thời đại số?”.

Học hành và khởi nghiệp

Chị Phan Thị Hương, nhân viên một ngân hàng ở Hà Nội, đã đầu tư cho con đi học trường quốc tế từ tiểu học đến hết trung học phổ thông. Phần lớn học sinh ra lò từ trường quốc tế đều chọn con đường du học Anh hoặc Mỹ. Riêng Lê Phan Khánh Ly, con gái chị Hương, lại đưa ra một quyết định hoàn toàn khác biệt. “Cháu nộp hồ sơ xin làm tình nguyện viên dài hạn ở Malaysia”. Để không thua kém đám bạn, Ly đăng ký tham gia các khóa học trực tuyến được cung cấp miễn phí trên các trang web.

Vợ chồng chị Hương ban đầu rất lo lắng nhưng sau một lần tình cờ đọc được bài báo về tỉ lệ người trẻ trên thế giới học qua mạng thay vì học trực tiếp tại trường đang ngay càng tăng, chị Hương đã đồng tình và ủng hộ quyết định của con.

Nhiều bạn trẻ biết tận dụng internet để khởi nghiệp. Ảnh minh họa

Hoàng Diệu Trang, con gái chị Nguyễn Minh Tuyết (ở Biên Hòa, Đồng Nai) lại xuất hiện trên trang mạng xã hội Facebook với tư cách một “chủ doanh nghiệp”. Ngoài giờ làm việc, chị Tuyết thường may đồ cho con. Trang kể với mẹ rằng, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của Trang hỏi địa chỉ mua những chiếc váy, áo đó. Từ đó, Trang nảy ra ý định kinh doanh áo, đầm trên Facebook và đối tác chính của Trang là... mẹ.

“Tôi không nghĩ rằng hai mẹ con có thể làm được điều này. Con nói với tôi rằng, tôi chỉ cần may đồ, con sẽ chịu trách nhiệm tiếp thị và bán hàng. Những chiếc váy đơn giản mà tôi may được con đăng hình lên mạng, kèm theo một câu chuyện nhỏ do con nghĩ ra để kể về “sự tích” của chiếc váy. Tôi thấy lạ khi nhiều người quan tâm và đặt mua. Giờ thì cửa hàng quần áo trực tuyến này là nghề tay trái của cả hai mẹ con”, chị Tuyết chia sẻ.

Không chỉ Trang, nhiều bạn trẻ khác cũng đang lựa chọn internet là “mảnh đất hứa” để khởi nghiệp. Họ chịu khó nghiên cứu để tìm ra những cách thức có lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của mình. Thế nên mới có chuyện, nhiều ông bố, bà mẹ thấy con dành nhiều thời gian cho internet liền mắng mỏ mà không biết rằng internet cũng có những mặt tích cực nếu được sử dụng đúng.

Hẹn hò qua mạng

Hẹn hò qua mạng không phải là một khái niệm mới. Không ít bậc phụ huynh đã phải thức trắng đêm lo lắng khi thấy con trở thành bạn bè, người yêu với những người lạ con quen qua mạng, những người có thể ở xa con hàng trăm cây số.

“Giờ tụi trẻ hiện đại lắm. Chúng có thể sử dụng ứng dụng điện thoại dành riêng cho việc tìm kiếm những người bạn độc thân ở xung quanh mình”, chị Bùi Kim Phượng (TPHCM) chia sẻ trải nghiệm khi thấy con dẫn về nhà ra mắt cậu bạn trai ngoại quốc mà con “gặp” qua ứng dụng hẹn hò.

Khỏi cần nói cũng biết chị Phượng đã lo thế nào khi thấy con quen một anh chàng ngoại quốc qua mạng. “Đến cuối cùng, chúng tôi cũng bị con thuyết phục rằng, ứng dụng điện thoại hay internet chỉ là công cụ giúp các con kết nối với nhau. Tìm hiểu và thấy rằng mình có hợp với nhau không thì phải đợi đến sau này khi thường xuyên gặp gỡ, các con mới biết và quyết định trở thành người yêu”.

Rất nhiều trường hợp người trẻ bị lừa khi nhắn tin, nói chuyện với người lạ mặt qua internet. Do đó, sự lo ngại của các ông bố, bà mẹ hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, thay vì phản đối hoàn toàn, hãy giúp con ứng phó tốt hơn với sự thay đổi của thời đại bằng cách trang bị cho con những kỹ năng cần thiết như bảo vệ thông tin bản thân, tìm hiểu về đối phương cặn kẽ, không nên quá tin tưởng người xa lạ...

Internet là một thế giới rộng lớn và chúng ta không thể theo sát con mọi lúc mọi nơi nhưng ít nhất, hãy cập nhật về thế giới đó thường xuyên để nắm được con mình đang ở đâu trong thế giới đó và để biết liệu con có đang cần tới sự trợ giúp hay không?

Nguồn: Gia đình Việt Nam