Dòng sự kiện:

Cha mẹ đừng chủ quan khi trẻ bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh

Theo Twgreatdaily/Phununews
13:22 16/05/2018
Chủ quan cho rằng con ngủ sai tư thế nên đầu bị méo, mẹ tá hỏa khi biết con bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh.

Bé trai ở Trung Quốc bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh

Mới đây, tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc một người mẹ đã chia sẻ câu chuyện của cậu con trai 1 tuổi bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh khiến nhiều người lo sợ. 

Một tháng trước, hình dạng đầu của bé bắt đầu xuất hiện những điểm bất thường dẹp và dài hơn so với những đứa trẻ khác. Chính người mẹ thừa nhận cô chỉ nghĩ đơn giản là bé ngủ sai tư thế nên đầu bị méo, một thời gian sau sẽ trở lại bình thường.

Chỉ khi thấy tình trạng không tiến triển người mẹ mới đưa bé tới bệnh viện địa phương kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ cho biết hộp sọ có dấu hiệu bất thường cần phải nhập viện theo dõi thêm mới đưa ra kết luận.

Hình ảnh hộp sọ của bé trai 

Sau các thủ thuật khám nghiệm, bác sĩ cho biết đứa trẻ bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh với biểu hiện bệnh chính là hộp sọ hẹp, biến dạng, thời gian kéo dài sẽ gây rối loạn chức năng não bộ.

Bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ từ 1-2 tháng tuổi với dấu hiệu tăng áp lực nội sọ mãn tính, hình dạng đầu và một số bộ phận trên cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Ninh Ba cho biết, tỷ lệ mắc bệnh dị dạng hộp sọ ở trẻ nhỏ chiếm khoảng 10/1000. Trẻ mắc căn bệnh hiếm này cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ. 

Tại Việt Nam, tình trạng trẻ bị dị dạng hộp sọ không phải hiếm gặp. Hồi tháng 4, các bác sĩ tại bệnh viện Xanh Pôn đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 21 tháng tuổi ở Hòa Bình bị dị dạng hộp sọ bẩm sinh dẫn đến bị lồi mắt, chậm nói chậm đi.

Được biết, bé có tiền sử sinh non ở tuần thứ 29. Mặc dù đã 21 tháng tuổi, nhưng bé chậm phát triển về tinh thần - vận động như khả năng vận động kém, trẻ lẫy được nhưng không đứng và đi được, phát triển về ngôn ngữ của bé cũng kém hơn các bé cùng tuổi, bé không phát âm được nhiều, nói được ít từ….

Dị dạng hộp sọ là bệnh lý bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ, có thể do nhiều nguyên nhân khiến cho 1 hoặc nhiều đường khớp ở hộp sọ không hoạt động hoặc đóng sớm bất thường, gây nên các dạng biến dạng của hộp sọ và có thể kèm theo cả dị dạng của xương mặt. Đây là bệnh lý hiếm gặp, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác của não và xương sọ nên không phải trường hợp nào cũng được chẩn đoán sớm.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới hình thái hộp sọ, dị dạng hộp sọ còn ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ, đồng thời gây hẹp hộp sọ, dẫn đến tăng áp lực nội sọ, chèn ép não, ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ - hệ thần kinh trung ương của trẻ, dẫn đến trẻ chậm phát triển tinh thần - vận động và nhiều chức năng tâm thần kinh khác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam