Dòng sự kiện:

Cha mẹ không biết 3 yếu tố này sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển trí não của con

Theo Smart/Dân Việt
07:29 10/11/2018
Muốn bộ não của con phát triển tốt thì ăn đủ chất là chưa đủ mà còn 3 yếu tố dưới đây sẽ có ảnh hưởng rất lớn.

Việc phát triển bộ não của trẻ luôn thu hút sự chú ý của phụ huynh. Bởi bộ não có liên quan đến trí tuệ, hành vi, nhận thức, học tập của con về lâu dài. Mới đây, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện 3 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não ở trẻ là thời gian ngủ, thời gian tập thể dục và thời gian nhìn màn hình (các thiết bị công nghệ). Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health.

Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của hơn 4.500 trẻ lứa tuổi 8 -11 tại 20 địa điểm ở nước Mỹ tham gia công trình nghiên cứu có tên "Sự phát triển nhận thức não bộ của trẻ vị thành niên". Các em cũng thực hiện 6 bài kiểm tra về kỹ năng ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ, sự tập trung...

 

Theo tờ Time, nhóm nghiên cứu đã so sánh thời gian ngủ, việc tập thể dục và thời gian nhìn màn hình các thiết bị công nghệ với các tiêu chí là trẻ trong độ tuổi 8 -11 không nhìn màn hình quá 2 tiếng/ngày, ngủ 9 -11 tiếng/đêm và dành 1 tiếng/ngày tập thể dục. 

 

Trong số hơn 4.500 trẻ chỉ có 5% số trẻ thực hiện được 3 khuyến cáo này, trong khi 51% trẻ ngủ đủ số tiếng 9 -11 tiếng/đêm và 37% tiếp xúc màn hình dưới 2 tiếng/ngày và 18% tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những trẻ thực hiện đầy đủ cả 3 khuyến cáo về thời gian nhìn màn hình, thời gian tập thể dục và ngủ đủ giấc sẽ có nhận thức tổng thể tốt hơn bao gồm khả năng ghi nhớ, sự chú ý và ngôn ngữ. Ngoài ra, 5% trẻ thực hiện các khuyến cáo đều có điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra. Bên cạnh đó, những em đáp ứng được thời gian ngủ và thời gian nhìn màn hình cũng có điểm số cao hơn so với những em không đáp ứng được các tiêu chí này.

Giấc ngủ, tập thể dục hay thời gian dùng đồ công nghệ ảnh hưởng tương lai?

Nghiên cứu này có thể không hoàn toàn mới, nhưng đây là lần đầu tiên có nghiên cứu xem xét sự tác động kết hợp 3 yếu tố đối với nhận thức, kết quả học tập của trẻ ở độ tuổi đi học.

Theo Viện y học giấc ngủ Mỹ, trẻ ở độ tuổi đi học cần ngủ 9-12 tiếng/đêm nhằm có sức khỏe tốt nhất. Khi ngủ đầy đủ, trẻ em cũng như thanh thiếu niên sẽ có tinh thần và thể chất tốt hơn, chú ý và học tập, trí nhớ cao hơn. 

Ngoài việc chống lại béo phì, việc tập thể dục cũng giúp nâng cao kết quả học tập của các em. Tập thể dục giúp tăng lượng oxy trong não tốt cho việc nhận thức, tăng cường sự tập trung và chú ý, ảnh hưởng đến thái độ và hành vi của trẻ ở trường. 

Việc trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy tính có nhiều lợi ích, nhưng điều đó chỉ có khi con của bạn sử dụng một cách phù hợp và khôn ngoan. Việc dùng những đồ công nghệ quá nhiều không tốt cho trẻ kể cả trẻ em. Khi trẻ bị phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ sẽ bị suy giảm sức khỏe, kỹ năng vận động chậm, hiệu quả học tập kém.

Nguồn: Gia đình Việt Nam