Dòng sự kiện:

Cha mẹ thông thái nên dạy con những điều này ở tuổi lên 10

Theo Dân Việt
13:26 10/08/2017
Nếu con bạn chuẩn bị bước vào độ tuổi lên 10 thì đây là khoảng thời gian thích hợp cha mẹ hướng dẫn trẻ có những kỹ năng sống để dần tự lập.

1. Giặt giũ

Hiện nay, có không ít thanh thiếu niên bước vào đại học nhưng vẫn không biết cách giặt quần áo. Đừng để con bạn trở thành một trong số đó bằng cách bắt đầu dạy con khi trẻ được khoảng 6 tuổi.

Hãy hướng dẫn cho trẻ các bước từ bỏ đồ vào máy, tính toán lựa chọn chế độ, thêm bột giặt, nước xả và khởi động.

Mục đích của việc làm này không phải hướng tới sự hoàn hảo mà chỉ đơn giản là xây dựng thói quen, ý thức cho trẻ.

2. Trồng cây

Trẻ có thể được học cách trồng cây trên lớp nhưng chưa chắc đã biết làm thế nào để trồng trong vườn. Việc trồng cây có rất nhiều lợi ích: giúp trẻ được vận động, tiếp nhận các kĩ năng lao động cơ bản như chọn cây, xới đất, vun, tưới. Đồng thời giúp trẻ yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời cảm nhận được giá trị và ý nghĩa của việc mình làm.

3. Gói quà

Ngay từ mẫu giáo trẻ đã có thể cắt giấy, dán băng dính hoặc hoàn thiện các công đoạn với sự giúp đỡ của bạn như tìm chiếc hộp đúng kích cỡ, bọc giấy xung quanh trước khi cắt.

4. Đóng đinh

Đưa cho bé một chiếc búa nhỏ, vừa sức. Sử dụng một miếng gỗ mềm và cố định nó với kẹp hoặc chỉ đơn giản là đặt trên mặt đất rồi chọn chiếc đinh với một đầu lớn.

Đầu tiên, bạn cần làm mẫu cho bé. Khi bé đã sẵn sàng, có thể đặt thêm một lớp giấy lót dưới đinh để khi bé đóng, bé sẽ thấy mình treo được tờ giấy lên. Hãy chắc chắn rằng bé không cầm đinh mà cầm vào tấm giấy lót để tránh đóng vào tay.

Khi bé đã học được cách làm, hãy để bé thử cầm đinh. Hãy chuẩn bị cho trường hợp bé sẽ đóng vào tay, tuy nhiên bé sẽ sớm quen và rút kinh nghiệm cho lần sau.

5. Viết thư

Thời đại công nghệ khiến trẻ em ngày càng xa rời với khái niệm “viết thư tay”. Hãy tập cho trẻ cách viết một bức thư, bức thư cần những gì cũng như làm sao có thể gửi nó đi. Bạn có thể hướng dẫn chi tiết hơn về phần nội dung thư để trẻ có thể hiểu rõ, một bức thư cần có phần mở đầu như thế nào, cách kết thúc ra sao và có thể ký tên mình ở cuối thư.

6. Chuẩn bị một bữa ăn đơn giản

Đề nghị trẻ giúp đỡ nấu một bữa ăn bằng cách giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng, giữ bình tĩnh nếu như bé làm vung vãi là những gì bạn cần làm nếu có con chuẩn bị trong độ tuổi lên 10.

Theo các chuyên gia, sữa chua và hoa quả là bữa sáng đơn giản bé có thể học cách chuẩn bị. Trẻ mẫu giáo có thể múc sữa chua vào bát và thêm hoa quả cắt sẵn vào đó. Nếu trẻ lớn hơn 5 tuổi có thể cùng mẹ làm smoothies và sandwich. Ở giai đoạn 7 đến 8 tuổi, bé có thể sử dụng lò nướng để làm pizza hoặc làm một đĩa salad bằng dưa leo, cà chua, cà rốt với sốt. Đến 10 tuổi, bé có thể làm được rất nhiều món khác khó hơn.

7. Đọc bản đồ

Một kỹ năng rất cần thiết mà bé cần học khi lên 10 chính là đọc bản đồ. Bạn không thể để chúng chỉ loanh quanh ở nhà, ở khu phố bạn sống. Trẻ cần có đầy đủ kỹ năng nhìn, đọc và tra bản đồ để đối phó với những trường hợp cần thiết.

8. Xử lý vết thương

Dạy trẻ cách bình tĩnh khi nhìn thấy máu (và bạn cũng đừng quá hoảng hốt) bằng cách kể cho chúng một câu chuyện hoặc điều gì đó làm bé phân tâm khỏi nỗi đau và sẵn sàng khi bạn không ở cạnh để động viên. Hãy nắm chặt đến khi vết thương ngưng chảy máu, rửa vết thương bằng nước, chất khử trùng và sau đó là băng lại.

9. Làm vệ sinh phòng tắm

Trẻ em tuổi lên 10 có thể làm sạch nắp, chỗ ngồi và thân toilet với giẻ lau. Hãy chắc chắn rằng trẻ rửa tay kỹ sau đó.

10. So sánh giá cả khi mua sắm

Nếu muốn con mình trở thành những người tiêu dùng thông minh thì ngay bây giờ hãy tập cho bé thực hành so sánh giá cả khi mua sắm các đồ dùng.

Bạn có thể cùng bé chơi trò chơi đơn giản tại các siêu thị, hãy ra mục tiêu cho bé tìm thương hiệu đắt tiền nhất của khăn giấy, của nước sốt cà chua hoặc của món đồ chơi mà bé yêu thích.

Nguồn: Gia đình Việt Nam