Dòng sự kiện:

Chăm sóc trẻ sơ sinh: Cha mẹ cần lưu ý 4 cách sau

Theo PNVN
09:17 30/07/2018
Người mẹ nào cũng luôn mong muốn con mình thơm tho, khỏe mạnh. Vì vậy, có những bà mẹ thường chăm con một cách quá kỹ lưỡng. Tuy nhiên, việc “sạch sẽ” quá chưa hẳn đã tốt với bé. Sau đây là một vài lưu

Tắm hàng ngày

Việc tắm sạch sẽ cho bé là cần thiết để giữ gìn vệ sinh thân thể, tránh các bệnh về da cho bé. Thế nhưng, dù trời nóng hay lạnh, vì nghĩ tắm là tốt nên các mẹ “ép” con tắm cho sạch, cho thơm để dễ ngủ. Liệu có thật sự con có cảm thấy dễ chịu, ngủ ngon hơn không? Hay việc bị đánh thức dậy đi tắm khi đang ngủ ngon là một điều khó chịu, làm con khóc toáng lên rồi.

Sự thật là trẻ sơ sinh không bị hôi như mùi mồ hôi của người lớn cho nên việc cho bé tắm mỗi ngày là không cần thiết. Ngoài ra, việc tắm quá nhiều sẽ khiến da bé bị khô, mất nước.

Ảnh minh họa.

Giữ yên tĩnh tuyệt đối

Môi trường yên tĩnh là điều kiện tốt cho giấc ngủ của bé. Cũng chính vì thế, nhiều mẹ hạn chế tiếng ồn đến mức tuyệt đối, và điều này đôi lúc làm cả nhà thấy gò bó không thoải mái.

Sự thật là trẻ sơ sinh có thể ngủ trong điều kiện âm thanh và ánh sáng ở mức độ nhẹ. Nếu mẹ cố tạo điều kiện tuyệt đối, bé sẽ quen với môi trường như vậy dẫn đến khó thích nghi với mọi tình huống trong cuộc sống sau này.

Vệ sinh đồ dùng của bé

Sau khi mua về, việc súc rửa bằng nước rửa bình sữa, nấu qua nước sôi trước khi dùng còn tráng qua nước sôi các đồ dùng của bé như: Bình sữa, núm vú, ly, muỗng... là điều cần thiết. Tuy nhiên, những lần dùng sau chỉ cần rửa bằng nước rửa bình sữa và tráng lại bằng nước sôi là đủ.

Trẻ sơ sinh sống trong môi trường vô trùng và sạch sẽ quá vô tình gây hạn chế sự phát triển của hệ thống miễn dịch.

Uống nước lọc mỗi ngày

Bé chỉ cần bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời không cần bổ sung thực phẩm hay nước. Với bé có bú kèm sữa công thức, mẹ có thể tráng miệng cho bé bằng 1 muỗng nhỏ nước.

Không nên cho bé uống quá nhiều nước vì có thể gây ngộ độc nước. Mẹ nên quan sát bằng mắt thường phân và nước tiểu của bé. Nếu nước tiểu không vàng, phân mềm không vón cục là bé đã nhận đủ nước.

Các mẹ nên tham khảo việc chăm sóc bé từ nhiều nguồn nhằm chọn lọc ra những điều đúng, hợp lý và khoa học nhất cho bé yêu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam