Dòng sự kiện:

Chăm sóc trẻ sốt phát ban đúng cách tại nhà

22:00 11/10/2016
Sốt phát ban ở trẻ nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ giúp bé nhanh khỏi, giảm bớt những khó chịu.

Trẻ nhỏ dễ bị sốt phát ban bởi sức đề kháng chưa hoàn thiện, khả năng miễn dịch chưa cao. Sốt phát ban ở trẻ sẽ tự khỏi nếu chăm sóc đúng cách bằng những việc làm thiết thực dưới đây.

Trẻ bị sốt phát ban cần được hạ sốt đúng cách

Tuỳ từng thể trạng, sức khoẻ và nguyên nhân gây bệnh mà trẻ sốt phát ban có thể bị sốt cao trên 38 độ, có trẻ sốt nhẹ. Vì vậy việc hạ sốt đúng cách giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh. Với những trẻ sốt dưới 38 độ không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà chỉ cần miếng dán hạ sốt kèm theo việc lau người bằng nước ấm. Còn khi trẻ sốt cao trên 38 độ thì hãy dùng thuốc hạ sốt nhưng đảm bảo đúng liều lượng và theo hướng dẫn của thầy thuốc, tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.

Hạ sốt cho trẻ đúng cách là biện pháp giúp bé hạ sốt hiệu quả mà an toàn

Làm thông mũi khi trẻ bị sốt phát ban

Nhiều trẻ sốt phát ban thường kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi,...Tình trạng này khiến trẻ quấy khóc và bỏ ăn hoặc chán ăn. Vì vậy cần nhanh chóng loại bỏ triệu chứng này bằng cách sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mũi cho bé. Ngoài ra cha mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi để loại bỏ dịch nhầy nếu bé có tình trạng khò khè, khó thở.

Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý khi trẻ sốt phát ban

Ăn kiêng khi trẻ bị sốt phát ban là một quan niệm sai lầm. Bởi lúc này cơ thể trẻ mệt mỏi, yếu đuối cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Vì vậy cha mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hoá và giàu dưỡng chất như cháo, súp, sữa...Đồng thời nên chia nhỏ khẩu phần ăn của bé thành nhiều phần khác nhau để bé dễ hấp thụ và không bị nôn trớ.

Bên cạnh đó cần cung cấp đầy đủ nước cho bé. Bên cạnh nước lọc, sữa, cha mẹ nên tăng cường nước trái cây vừa đảm bảo nguồn vitamin, khoáng chất vừa cải thiện sức đề kháng một cách tốt nhất. Nhờ đó giúp bé nhanh chóng đẩy lùi sốt phát ban.

Bổ sung nước trái cây vừa bổ sung dưỡng chất vừa tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho bé

Vệ sinh da sạch sẽ, khô thoáng khi trẻ sốt phát ban

Khi trẻ sốt phát ban cha mẹ hoàn toàn tắm cho trẻ mỗi ngày mà không cần kiêng nước, kiêng gió. Việc vệ sinh cơ thể vừa giúp bé chống viêm nhiễm da vừa giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Hãy luôn đảm bảo cơ thể trẻ được sạch sẽ, thông thoáng.

Trẻ sốt phát ban cần giảm đau họng, giảm ho

Nếu trẻ bị ho, đau họng, viêm họng cha mẹ cần sử dụng các phương pháp dân gian chữa ho, giảm đau hong cho bé. Các thảo dược thiên nhiên được dùng để trị ho cho trẻ như quất hấp mật ong hoặc đường phèn, húng chanh hấp đường phèn, lá hẹ hấp đường phèn,...Đồng thời không gây tác dụng phụ nên được đông đảo các bậc cha mẹ lựa chọn.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam