Dòng sự kiện:

Chẩn đoán được biến chứng của thai kỳ qua giới tính thai nhi

Theo Một Thế giới
06:45 16/07/2018
Các chuyên gia Anh khẳng định rằng qua giới tính của đứa trẻ tương lai có thể dự đoán được những nguy cơ biến chứng nhất định của thai kỳ với việc xác định nồng độ chất chuyển hóa spermine.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Cambridge, Anh, cho rằng qua giới tính của đứa trẻ tương lai có thể dự đoán được những nguy cơ biến chứng nhất định của thai kỳ. Chẳng hạn, các bé gái làm tăng nguy cơ tiền sản giật là một tình trạng xảy ra trong khoảng từ giữa thai kỳ đến cuối của thai kỳ.

Biến chứng này thường ảnh hưởng đến huyết áp, thận, gan của người mẹ và đôi khi ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc trưng của tiền sản giật là huyết áp cao và sự xuất hiện của protein trong nước tiểu. Còn các bé trai thường chậm phát triển trong tử cung khiến xuất hiện nhu cầu mổ đẻ và gây các chứng rối loạn thần kinh ở đứa trẻ tương lai. 

Một trong những gien với hoạt tính liên quan đến giới tính có chức năng kiểm soát nồng độ của chất chuyển hóa quan trọng spermine - Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia đã nghiên cứu các mẫu nhau thai và máu của khoảng 4.000 bà mẹ và đã phát hiện ra các cấu trúc di truyền của nhau thai khác nhau tùy thuộc vào giới tính của đứa trẻ. Một trong những gien với hoạt tính liên quan đến giới tính có chức năng kiểm soát nồng độ của một chất chuyển hóa quan trọng - spermine. Những phụ nữ mang thai bé gái có nhiều chất chuyển hóa này và nếu mang thai bé trai thì nồng độ chất này thấp hơn.

Ngoài ra, các tế bào nhau thai của những phụ nữ mang thai bé trai nhạy cảm hơn với những tác động độc hại của loại thuốc phong tỏa việc sản sinh ra spermine. Qua nồng độ chất chuyển hóa, có thể xác định được nguy cơ biến chứng. Nồng độ chất chuyển hóa spermine cao có liên quan với biến chứng tiền sản giật và nồng độ thấp có thể gây chứng chậm phát triển của thai nhi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam