Dòng sự kiện:

Chấn động sách ảnh cho thiếu nhi khơi gợi hành vi nhạy cảm

Phụ nữ TPHCM
13:10 22/02/2017
Một cuốn sách ảnh ở Indonesia đang gây tranh cãi trong dư luận vì có nội dung khơi gợi, hướng dẫn trẻ nhỏ thực hiện hành vi nhạy cảm.

Ảnh chụp một số trang của sách ảnh có tên ‘I Learn to Control Myself’ (Tôi cố kiểm soát bản thân) của tác giả Fita Chakra lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra tranh luận nảy lửa về giáo dục giới tính, khiến nhiều phụ huynh và chuyên gia giáo dục bức xúc.

Sách ảnh gây tranh cãi. - Ảnh: TIGA SERANGKAI.

Nội dung trong sách gây phản cảm có viết: “Mình quàng chân qua gối ôm thật chặt. Vui thật, mình di chuyển cơ thể lên xuống. Ồ, cảm giác thật dễ chịu. Tim mình đập nhanh, còn mình thấy hạnh phúc”.

Một đoạn khác có nội dung do chính đứa trẻ là nhân vật trong sách nói: “Mình đã tìm ra trò chơi mới rất vui. Thỉnh thoảng mình đặt tay vào trong quần. Mình lặp đi lặp lại”.

Một người dùng Facebook đã bình luận: “Các mẹ hãy cẩn trọng khi mua sách cho con mình. Hãy kiểm tra và kiểm tra thêm lần nữa nội dung bên trong”. Một người khác viết: “Nếu đây là quyển sách chỉ đơn thuần về giáo dục giới tính, tại sao nội dung lại khai thác quá chi tiết như vậy?”.

Ở quốc gia có đông dân theo đạo Hồi như Indonesia, trò chuyện về vấn đề giới tính là hành động không được ủng hộ. Vì thế, chỉ bố mẹ có thể trò chuyện với con. Cuốn sách trên được cho là sách giáo dục giới tính nhưng lại gây ra sự tranh cãi về cách thức trình bày, từ hình ảnh đến nội dung.

Một trang có nội dung và hình ảnh nhạy cảm. - Ảnh: Facebook.

Ủy ban bảo vệ trẻ em Indonesia (KPAI) cho rằng sách trên gây hại với tư tưởng trẻ nhỏ và có thể dẫn đến những hành vi sai trái. Nhà xuất bản Tiga Serangkai thì lập luận việc mô tả chi tiết nội dung đi kèm hình ảnh là giúp phụ huynh nắm được những hành vi phổ biến để phòng ngừa cho con.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: Đây là sách dành cho thiếu nhi hay sách giúp phụ huynh tham khảo giáo dục giới tính cho con? Nếu sách hỗ trợ phụ huynh thì việc vẽ ảnh minh họa theo phong cách hoạt hình đã gây nhầm lẫn, khiến trẻ và phụ huynh nghĩ đây là sách dành cho trẻ đọc.

Đây không phải lần đầu tiên một quyển sách gây tranh cãi ở Indonesia. Tháng 2/2015, một quyển sách có tựa đề ‘It is Time for Me to Learn Dating’ (Đây là lúc tôi học cách hẹn hò) cũng bị cho là khơi gợi những hành vi tình dục ở lứa tuổi teen.

Nguồn: Gia đình Việt Nam