Dòng sự kiện:

Chân dung cậu bé 12 tuổi sáng chế máy hút bụi

10:56 31/12/2016
Máy hút bụi mini, máy gọt bút chì… là những vật dụng gắn liền với cuộc sống được em Công Chí Thịnh (12 tuổi, học sinh Trường THCS Đông Bình, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) đã sáng tạo thành công.

Từ máy hút bụi...

Gương mặt sáng, thông minh, cách nói chuyện tự tin và lanh lợi là ấn tượng của nhiều người lần đầu gặp Công Thịnh, chủ nhân chiếc máy hút bụi mini đã giành giải nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.Cần Thơ năm 2015 - 2016. Thịnh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi giành ngôi vị quán quân vì lúc đó em đang là học sinh lớp 5A1 (Trường tiểu học Đông Bình 1).

Thịnh kể nhà em có hai anh em và Thịnh là con út. Mẹ Thịnh quán xuyến việc nội trợ, cha là thợ sửa máy cày nên từ nhỏ Thịnh sớm tiếp cận và có cơ hội “vọc” máy móc. Mỗi lần cha lấy đồ nghề sửa máy, Thịnh như bị cuốn vào những linh kiện, phụ tùng máy móc. Thịnh ham tìm tòi, thường lui cui gỡ vật dụng trong nhà sửa rồi chịu khó lắp lại dù lúng túng, vụng về. Đồ chơi cha mẹ sắm cho, Thịnh tháo tung, mày mò tìm hiểu, khám phá các bộ phận cấu tạo bên trong. Vì thế, Thịnh khá rành các loại máy móc, khiến bạn bè, người thân thán phục.

Sáng tạo đầu tay của Thịnh bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, khi hằng ngày em chứng kiến bà ngoại vất vả quét rác ngoài sân, lau bụi các ngóc ngách trong nhà; hay thầy giáo giảng bài hít phải bụi phấn. Vì thế, Thịnh nảy sinh ý tưởng làm máy hút bụi dành tặng bà và thầy giáo.

Thịnh đang lắp ráp máy hút bụi mini

Sau thời gian nghiên cứu, Thịnh làm thành công máy hút bụi từ ống nhựa, chai nhựa, miếng nhựa (qua sử dụng), cánh quạt, mô-tơ, băng dính, pin, dây nguồn và công tắc. Thịnh chia sẻ: “Lúc đầu, em mất nhiều thời gian cho phần pin. Hì hục mấy ngày đấu, nối, tháo, lắp, cuối cùng cũng hoàn thành chiếc máy hút bụi mini”.

Chiếc máy hút bụi mini ra đời không mấy khó nhọc và tốn nhiều công sức đối với cậu bé “thạo” việc máy móc và đam mê sáng tạo như Thịnh.

Thịnh giới thiệu một cách chi tiết về chiếc máy hút bụi mini với hàng loạt thuật ngữ chuyên môn về các linh kiện, phụ tùng điện tử. Sản phẩm này được chế tạo bằng những vật liệu qua sử dụng nên chi phí thấp có thể chế tạo số lượng lớn sản phẩm và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống thường nhật. Một ưu điểm dễ nhận thấy là sản phẩm gọn nhẹ, tính linh hoạt cao, dễ sử dụng cho mọi gia đình, lứa tuổi, nhất là người già và trẻ nhỏ. Khi bật công tắc, các hệ thống hoạt động, chỉ việc đưa đầu hút vào nơi cần hút bụi, làm sạch; còn lúc hết pin, lấy dây nguồn cắm vào ổ điện để sạc và sử dụng tiếp tục.

Sản phẩm hoàn thành và giành giải nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.Cần Thơ năm 2015 - 2016

“Những hôm tôi có máy móc nhiều phải sửa tới khuya thì thấy con cũng hì hục ngồi tháo ráp những vật dụng theo ý thích của nó. Tôi sợ con mê sáng chế mà bỏ bê việc học nên phải thường xuyên nhắc nhở, còn những cái nó làm theo ý tưởng tôi không hiểu được. Chỉ đến khi nó nói hoàn thành và chạy thử thì mới biết con đã thành công”, anh Công Hữu Bình, cha của Thịnh, tâm sự.
... đến máy gọt bút chì

Ở lớp, Thịnh luôn tiên phong trong các phong trào. Trong các môn học, Thịnh thích nhất môn toán vì môn này cần sự nhanh nhạy và khả năng tư duy cao. Thịnh quan niệm, tinh thần thoải mái mới có thể tiếp thu bài tốt. Đặc biệt, trong lớp học, thấy các bạn gọt bút chì rơi vãi làm mất vệ sinh, Thịnh liền về mài mò tìm ống nhựa, mô tơ, pin để lắp ráp dụng cụ gọt bút chì bằng điện. Dụng cụ nhỏ gọn nhưng tiện lợi này khi được Thịnh mang vô lớp ai cũng bất ngờ. Khi sử dụng máy gọt bút chì sẽ giúp gọt bút nhanh, đặc biệt là rác được giữ trong ống nhựa đậy nắp lại để đổ vào sọt rác không làm mất vệ sinh.

Hằng ngày sau giờ học trên lớp Thịnh đi chơi với các bạn trong xóm để tâm trí bớt căng thẳng rồi mới học bài. Từ nhỏ, Thịnh sớm có tinh thần tự giác học tập, không cần cha mẹ nhắc nhở và em thường nhờ anh hai hướng dẫn, giải thích các vấn đề khó hiểu. Nhờ chăm chỉ, cầu tiến, năm học lớp 5 vừa qua, Thịnh xếp loại xuất sắc.

Thịnh đang sử dụng dụng cụ gọt bút chì bằng điện

Dụng cụ gọt bút chì do Thịnh sáng tạo

Thịnh và bằng khen của UBND TP.Cần Thơ

Thầy Phan Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Bình, cho biết: “Thịnh là học sinh ngoan, chăm chỉ, thích tìm tòi, khám phá cái mới. Khi em đưa ra ý tưởng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ để em làm, đồng thời phân công giáo viên giúp đỡ em vì những sáng chế của em có tính thực tiễn cao”.
Còn Thịnh thì cho biết giải thưởng là động lực để em tiếp tục nghiên cứu làm thêm nhiều sản phẩm, ứng dụng thiết thực trong đời sống hằng ngày.

Thanh Niên

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG