Dòng sự kiện:

Chân dung thầy Nguyễn Khắc Minh - người xuất hiện trong đề thi Toán quốc tế

21:21 14/07/2016
Thầy Nguyễn Khắc Minh - người được nhắc tên trong đề thi Olympic Toán quốc tế 2016 là ai?

Thầy Nguyễn Khắc Minh là chuyên viên Cục khảo thí - Bộ Giáo dục và Đào tạo, phụ trách mảng Toán Olympic. Thầy được biết đến là người chuyên đưa học sinh dự các giải đấu Olympic Toán quốc tế từ những năm 1990.

 


Thầy Nguyễn Khắc Minh (áo trắng) dẫn đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2016 đi thi

T.S Nguyễn Khắc Minh từng học ngành Toán học tại Tashkent State University khóa 80.

Ban đầu thầy làm việc tại Vụ Phổ thông. Năm 2004, khi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập, thầy chuyển sang, tiếp tục theo dõi mảng Olympic toán.

Đề thi Olympic Toán quốc tế xuất hiện tên thầy Nguyễn Khắc Minh

Năm 2007, thầy Nguyễn Khắc Minh là Tổng thư ký của Ban tổ chức Kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 48 tổ chức tại Việt Nam.

20 năm qua, thầy Minh đã thầm lặng đóng góp cho phong trào Olympic toán của Việt Nam thông qua việc định hướng phong trào một cách tích cực, tạo niềm tin về sự công bằng, khách quan, gây dựng đội ngũ chuyên môn nòng cốt để làm công tác ra đề và chấm thi.

Với kinh nghiệm nhiều năm cùng học trò "chinh chiến" quốc tế, thầy Minh để lại nhiều kỷ niệm với học sinh.

Thầy Minh là chuyên gia huấn luyện, người dẫn dắt đội tuyển Olympic Toán quốc tế nhiều năm qua. 

Nữ Phó giáo sư trẻ Phan Thị Hà Dương (Viện Toán học) từng kể một kỷ niệm về thầy Nguyễn Khắc Minh trong vai trò phó đoàn, dẫn đội tuyển Olympic Toán Quốc tế năm 2010: "Thầy Nguyễn Khắc Minh lên lịch cho các em có một lịch chơi và nghỉ rất chặt chẽ. Thầy giúp chọn từng món ăn, thậm chí còn bê cho các em nữa".

TS Trần Nam Dũng, giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, một trong số những người từng được thầy Minh dìu dắt, tiết lộ tính cách về người thầy đáng kính của mình: Ông là người "cực đoan, khó tính, ăn chậm, hút thuốc nhiều". Dù vậy thầy Minh được rất nhiều thế hệ học sinh yêu mến, kính trọng bởi sự ngay thẳng và tấm lòng thầy dành cho học trò.

Trên Facebook cá nhân, thầy Nguyễn Khắc Minh được biết đến là một người hài hước. Thầy đặc biệt yêu thích bóng đá và không bỏ qua bất kỳ trận bóng nào của mùa Euro 2016 vừa qua. Ngoài ra theo tiết lộ của các học trò, thầy giáo Nguyễn Khắc Minh đánh bóng bàn rất hay.

Mới đây, trong bài toán số 6 ở ngày thi thứ 2 kỳ thi Olympic Toán quốc tế, tên thầy Minh xuất hiện trong đề thi. Đây là một sự xuất hiện đầy ý nghĩa ới với những người nhiều năm gắn bó với Olympic.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam