Dòng sự kiện:

Chàng trai từng ngồi gãy giường nhà bạn và cuộc giảm cân đổi đời

Theo VnExpress
14:16 25/05/2017
Với cân nặng hơn 120 kg, bác sĩ không thể đo được xương của Lộc (quê Tây Ninh) do mỡ quá dày. Anh phải quấn nilon ở bụng để giảm cân.

"Năm lớp 10, sang nhà bạn chơi, tôi vừa mới ngồi xuống nhẹ nhàng, chiếc giường bỗng gãy sập xuống. Tôi vô cùng xấu hổ và lắp bắp nói lời xin lỗi. Sau đó đến cả tháng trời, đi đến đâu mọi người cũng nhắc lại chuyện đó như tấu hài rồi trêu chọc khiến tôi tím mặt. Khi đó, tôi nặng hơn 100 kg", Xuân Lộc, 22 tuổi, chia sẻ.

Sự cố này đã trở thành một cú sốc tâm lý với Lộc. Sau hôm đó, chàng trai trẻ về nhà cũng không dám ngủ trên giường, bắt đầu trải chiếu, kê đệm nằm dưới đất. Cuộc sống vốn đã khép kín của Lộc càng trở nên cô đơn, buồn bã từ ngày hôm ấy.

Hành trình giảm cân của Xuân Lộc

Cứ đi học về, Lộc lại lao vào trong phòng, đóng kín cửa và ngồi máy tính. Cậu tự mua đồ ăn về nhà, một mình đánh chén hết, vì sợ cái cảm giác ra quán bị mọi người nhìn chằm chằm, hay chỉ trỏ nói sau lưng. Và cứ mỗi năm, số cân nặng của Lộc lại tăng khoảng 5 kg.

Bố mẹ Lộc không muốn con tăng cân thêm nữa, nên cứ đến bữa ăn lại cố để "phanh" con. "Mỗi khi có thịt, bố là người gắp hết phần thịt mỡ ăn hết. Bố sợ để đó tôi lại thèm mà không nhịn được, tăng cân nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe", Lộc nhớ lại.

Vì người quá khổ nên Lộc cũng không có thói quen đi mua quần áo dù nhìn đồ gì cũng thích. "Tôi tự mua một cái thước dây về đo các vòng. Sau đó thích bộ nào trên mạng, sẽ âm thầm gửi cho hàng may mẫu đó, và dò hỏi: 'Chị xem mẫu này có may cho em được không?'", Lộc tâm sự.

Biệt danh "Lộc mập" theo chàng trai Tây Ninh suốt thời đi học. Hồi nhỏ cậu vẫn vô tư chẳng nghĩ ngợi gì, nhưng ngày càng lớn, khi nghe những lời trêu chọc của bạn bè, đàm tiếu sau lưng, Lộc thấy mặc cảm và trống trải vô cùng. Mỗi lần như vậy, cậu lại thầm nghĩ, giá như ngày xưa không suy dinh dưỡng, không ngất xỉu vì thiếu chất, giá như ngày xưa không gãy chân nằm nhà một tháng, thì bố mẹ đã không tẩm bổ, khiến cậu tăng cân mất kiểm soát như hôm nay.

Trong suốt thời cắp sách tới trường, môn học Lộc sợ nhất, không phải Toán, Văn, mà là môn thể dục. Vì thân hình to gấp đôi người khác, di chuyển chậm chạp nên thầy cô giáo luôn xếp Lộc vào định mức kiểm tra như các bạn gái. Dù được tạo điều kiện như vậy, dù "vứt bỏ hết bản lĩnh đàn ông" nhưng sau mỗi lần chạy điền kinh, nhảy sào... Lộc mập lại nằm bê xê lết và bệnh luôn.

"Tôi hay bị người khác lôi ra để so sánh những cái không tốt như: 'Ăn ít thôi kẻo béo như thằng Lộc mập'; 'mày muốn to đùng như nó hay sao'... Nhiều lúc tôi rất khó chịu vì tại sao cứ lôi tôi ra để nói những điều như vậy. Cân nặng quá khổ thực sự đã khiến tôi mất đi nhiều thứ, không muốn làm gì hay giao tiếp với ai", Lộc nói.

Tốt nghiệp cấp 3, Lộc thi vào khoa Dược, Đại học Nguyễn Tất Thành. Những ngày tháng sinh viên của cậu cũng buồn bã, cô đơn không khác gì trước, cho đến một ngày, Lộc đăng ký và trở thành thí sinh của một chương trình nhảy giảm cân trên truyền hình, vào giữa năm 2016.

Khi bước vào cuộc thi, Xuân Lộc có cân nặng tới 122 kg.

Lộc là thí sinh có cân nặng lớn thứ hai vào thời điểm đó với 122 kg, và vòng bụng tới 135 cm. Khi kiểm tra sức khỏe cho các thí sinh, bác sĩ không thể đo được xương của cậu do lượng mỡ quá dầy. Sau kết luận ngày hôm đó, Lộc hiểu rằng để có thể giảm cân, bản thân cậu phải cố gắng, nỗ lực gấp đôi, gấp ba các bạn thí sinh khác.

Sinh hoạt trong ngôi nhà chung, Lộc phải tuân theo một chế độ ăn uống, rèn cơ thể và tập nhảy cực kỳ khắc nghiệt. Những thử thách như đu xà, nâng tạ, mặc áo mưa chạy giữa trời nắng chang chang... khiến Lộc mệt như muốn ngất xỉu. Dù đặt ra mục tiêu mỗi tuần giảm 5 kg, nhưng trong mấy tuần đầu, Lộc chỉ giảm được hơn một cân, và đứng trong top những thí sinh nguy hiểm, do giảm cân quá ít. Những bước nhảy cũng còn thô cứng và lạch bạch, do phần bụng lúc nào cũng như muốn rớt ra ngoài.

"Mỗi lần cảm thấy mệt mỏi, tôi lại nhớ tới lời động viên của mẹ. Mẹ nói tôi hãy cố lên, 'con chỉ cần cố gắng 3 tháng thôi sẽ có được thân hình mới, hành trang mới cho cuộc đời. Mẹ tin ở con'. Tôi không thể phụ lòng tin của mẹ, tôi không cho phép bản thân mình gục ngã", Lộc tâm sự.

Bạn đồng hành của Lộc khi đó đã nghĩ ra cách dùng nilon quấn quanh bụng cậu suốt cả ngày. Dù rất khó chịu, dù mồ hôi vã ra như tắm nhưng Lộc vẫn nhất quyết tuân thủ phương pháp này. Nó ít nhiều giúp cậu tự tin hơn và có những bước đột phá xuất thần khi bước vào tuần thứ 5.

Lộc có màn lột xác đáng kể sau 3 tháng tham gia chương trình.

Tuần đó, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập luyện xuyên ngày đêm, Lộc đã giảm tới 5,2 kg, vượt lên top đầu các thí sinh. Cậu cũng là người có số cân nặng giảm trong một tuần nhiều nhất. Ban giám khảo khi đó đã gọi sự cố gắng của Lộc là "những nỗ lực phi thường".

Sau 6 tuần tập luyện, Lộc đã giảm tới 21,5 kg và vượt lên trở thành thí sinh sáng giá trong cuộc thi. Cậu cũng có nhiều bài thi được đánh giá là "vô cùng xuất sắc". Chàng trai Tây Ninh sau đó đã lọt vào tới top 3 chung cuộc. Lộc cũng là thí sinh có số cân nặng giảm được nhiều nhất, 33 kg trong 10 tuần. Vòng bụng của cậu cũng giảm tới 43 cm.

"Ngày tôi trở về nhà sau mấy tháng xa gia đình, bố mẹ nhìn tôi như vật trưng bày. Mẹ vén áo, sờ sờ vào người tôi vì không tin nổi vào mắt mình. Rồi cả bữa cơm trưa hôm đó, cả nhà cứ thi thoảng len lén nhìn, khiến tôi cười không ngớt", Lộc nói.

Hiện tại, sau hơn nửa năm tham gia chương trình, cân nặng của Lộc là 85 kg. Không chỉ thân hình thon gọn, xóa bỏ "bụng ếch", cuộc sống của chàng trai 22 tuổi cũng tươi sáng hơn nhiều. Cậu đã tự tin, cởi mở và vui vẻ, kết bạn với nhiều người.

Lộc được bố mẹ cho phép dừng việc học tại Đại học Nguyễn Tất Thành để theo đuổi đam mê nghệ thuật, nhảy múa, diễn nhạc kịch, học thanh nhạc... Hiện giờ, Lộc vừa đi học, vừa đi làm tại một công ty tổ chức sự kiện và tham gia vào nhiều sự kiện.

"Việc giảm cân đã mang lại cho tôi một cuộc sống mới, một hành trang mới. Tôi vẫn cố gắng tập luyện để giảm thêm nữa. Tôi chưa từng nghĩ một chàng trai béo ịch với cái bụng phệ lại có thể nhảy múa và giảm cân nhiều đến vậy. Tôi nghĩ việc gì cũng có thể làm được, chỉ là bản thân mình có nỗ lực hết sức hay không", Lộc tâm sự.

Nguồn: Gia đình Việt Nam