Dòng sự kiện:

Chàng trai tuổi Dậu chia sẻ bí quyết giỏi 3 ngoại ngữ

12:43 31/01/2017
Nguyễn Văn Quý (24 tuổi, đến từ Huế) là một trong những gương mặt du học sinh nổi bật tại Pháp. 9X từng tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh. Quý còn có thể nói thành thạo tiếng Pháp và Nhật.

'Biết thêm một ngôn ngữ, sống thêm một cuộc đời'

Đó là câu nói mà chàng trai tuổi Dậu đến từ thành phố Huế yêu thích. Quý quan niệm: “Tuổi trẻ nên trải nghiệm nhiều cuộc đời hơn”.

Văn Quý tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ. Sau đó, 9X đi làm một thời gian rồi trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ và du lịch, Đại học Cergy Pontoise - một trong 25 trường đào tạo tốt nhất ở Pháp.

Yêu thích ngoại ngữ và du lịch, Quý khăn gói lên đường với mong mỏi được học tập và trải nghiệm những nét văn hóa khác nhau trên thế giới.

Những năm học ở Việt Nam, chàng trai này rất chú trọng trau dồi tiếng Anh. Ngoài những hoạt động ở trường lớp, 9X chủ động tham gia một số sự kiện quốc tế và làm thêm tại các nhà hàng của người nước ngoài. Nhờ đó, nam sinh có nhiều cơ hội học tiếng Anh.

Chàng trai xứ Huế có thể nói thông thạo bằng 3 ngoại ngữ.

Với suy nghĩ tiếng Anh đã phổ biến toàn cầu nên biết một ngoại ngữ là không đủ, chàng trai xứ Huế chọn học tiếng Pháp.

"Ban đầu, mình học tiếng Pháp vì biết nó là một trong những ngoại ngữ phổ biến hiện nay. Khi càng tìm hiểu sâu về ngôn ngữ và đất nước này, mình càng thấy lựa chọn đó là chính xác. Mình đã yêu nước Pháp hơn việc chỉ muốn học ngoại ngữ", Quý tâm sự.

Khi đã có vốn tiếng Anh, Pháp, Văn Quý nghĩ ngay đến việc học tiếng Nhật và hiện có bằng N5. Dù chưa thành thạo như tiếng Anh và Pháp, nam sinh vẫn có thể giao tiếp cơ bản bằng thứ ngôn ngữ thứ 3 mà mình theo đuổi.

Chàng trai bảo cậu đi nhiều và chứng kiến không ít bạn trẻ nước ngoài có thể nói 4 đến 5 thứ tiếng. Quý nghĩ không có cớ gì mà người Việt Nam không làm được. Vì vậy, cậu kiên định với mục tiêu học tập của mình. 9X tiết lộ sẽ không dừng lại ở 3 ngoại ngữ mà tiếp tục làm quen với những ngôn ngữ khác khi điều kiện cho phép.

Cách học giỏi ngoại ngữ

Quý cho rằng việc nhầm lẫn khi học nhiều ngoại ngữ là việc khá bình thường. Tuy nhiên, khi nắm vững kiến thức từng loại ngôn ngữ, việc nhầm lẫn sẽ không xảy ra.

Theo 9X, người học cần biết phân chia thời gian hợp lý, phù hợp từng loại ngôn ngữ để đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn trẻ không nên học song song các ngôn ngữ với nhau cùng một thời điểm để tránh nhầm lẫn.

Văn Quý chụp ảnh tại tháp Eiffel, Pháp.

Cụ thể, Quý vững kiến thức tiếng Anh khi học đại học ở Việt Nam. Cậu thường xuyên tham dự những sự kiện quốc tế dành cho sinh viên, làm thêm để có cơ hội tiếp xúc người nước ngoài. Sau khi đã thành thạo tiếng Anh, nam sinh mới bắt đầu học tiếng Pháp.

Thời gian đầu, 9X đăng ký học tại một số trung tâm ngoại ngữ thông thường. Sau khi có kiến thức nền, Quý tự học là chủ yếu. Cậu thường đến Viện Pháp tại Huế để mượn tư liệu hoặc đĩa CD.

"Học từ vựng tốt phải luyện cách viết từ, phát âm. Với tiếng Nhật, việc viết từ rất quan trọng. Xem phim cũng là cách học ngoại ngữ hiệu quả. Mình thường xem phim có phụ đề, sau đó dần chuyển sang phim bản không phụ đề để biết nhiều từ và cấu trúc câu hơn. Có những bộ phim mình xem đến thuộc sub", Quý chia sẻ cách học từ vựng.

Chàng trai sinh năm 1993 cho hay có vốn từ phong phú là một trong những chìa khóa để nắm vững ngôn ngữ đó. Điều quan trọng đối với người học ngoại ngữ là phải có đam mê và thường xuyên luyện tập.

9X lưu ý những người học chưa nắm vững kiến thức cơ bản một ngoại ngữ thì không nên học nhiều ngôn ngữ để tránh nhầm lẫn.

Hiện tại, Quý là thành viên tích cực trong Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp. Cậu cùng mọi người thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên Việt tại đây, đồng thời giúp đỡ nhiều bạn mới tìm nhà và làm giấy tờ thủ tục cần thiết.

Cậu bật mí những hoạt động này cũng hữu ích không kém, tạo thời gian nghỉ ngơi thư giãn cho bản thân để có thể thoải mái nhất trong việc học tập.

Zing.vn

Nguồn: Gia đình Việt Nam