Dòng sự kiện:

Cháo cua đồng dân dã lạ miệng xứ dừa Bến Tre

10:18 25/04/2018
Món cháo cua đồng Bến Tre sẽ quyến rũ bạn bởi vị ngon mộc mạc quen thuộc của cua đồng thơm ngọt và đây còn là món ăn vô cùng bổ dưỡng.

Ở miền Bắc cua đồng là thực phẩm quen thuộc thường được dùng để nấu những món canh như canh cua mùng tơi, canh riêu cua chua chua... Vậy mà ở xứ dừa Bến Tre, cua đồng lại được dùng để nấu món cháo ăn lạ miệng, đậm đà hương vị dân dã.

Để có món cháo cua đồng ngon, người đầu bếp sẽ thực hiện các công đoạn từ chọn cua, làm sạch cua, chế biến và sử dụng các gia vị truyền thống để chế biến món ăn. Cua đồng được tách vỏ lấy gạch để nấu nước dùng, phần cua xay nhuyễn làm riêu cua, là công đoạn không khác mấy so với cách làm cua nấu canh của người miền Bắc.

Cháo cua đồng phải nấu trong nồi đất như cách người phương Nam từ xưa đã dùng để nấu thức ăn mới ngon và giữ được nguyên được hương vị của món ăn. Người ta sẽ thêm vào cháo các nguyên liệu như cá, thịt, nấm, tôm, trứng vịt lộn để tăng thêm độ ngon ngọt cho món ăn.

Thế nhưng thứ quyết định độ ngon của cháo cua đồng lại chính là ở rau ăn kèm. Cháo thường được ăn cùng ngọn non của rau đắng. Vị đắng của rau sẽ át đi vị tanh của cua, của cá tôm. Để tăng độ ngọt của cháo người dân xứ dừa còn thường dùng mướp hương, mồng tơi, rau ngót, kèo nèo, bông bí, bông thiên lý ăn kèm. 

Về xứ dừa mà chưa ăn thử món cháo cua đồng thì thật đáng tiếc. Món ăn này còn được phát triển thành món lẩu cháo cua đồng rất hút khách ở Bến Tre.

Thái Chi / MASK