Dòng sự kiện:

Chạy theo thân hình 'cò hương' nhiều người mẫu chết bi thảm

Theo Thanh Niên
08:41 08/04/2017
Có không ít trường hợp người mẫu đã phải bỏ mạng để chạy theo thân hình 'cò hương' bằng những bài tập ép cân, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt.

Thế giới người mẫu sang chảnh lấp lánh ánh đèn sân khấu cùng váy áo xa hoa tồn tại không ít những góc khuất. Và một trong những vấn đề nhức nhối của làng thời trang chính là thân hình siêu gầy của các chân dài.

Dù đã có những làn sóng phản đối thì số đo cơ thể và cân nặng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu đối với giới người mẫu ở mọi thời kỳ. Các chuyên gia dinh dưỡng đã từng nhiều lần lên án về việc những người hoạt động trong lĩnh vực này luôn phải duy trì chỉ số BMI (Body Mass Index - tình trạng cơ thể) thấp hơn mức bình thường, bởi những thân hình khẳng khiu được cho là tiêu chuẩn tuyển dụng của các công ty người mẫu.

Ám ảnh về một thân hình gầy gò đã khiến nhiều người mẫu lao vào cuộc đua giảm cân bằng các hình thức ăn kiêng khắc nghiệt, bất chấp những cái chết đã được dự báo trước. Việc ép cân, ăn kiêng này lâu dài sẽ sinh ra chứng bệnh biếng ăn tâm thần.

Theo Eating Disorder Hope, biếng ăn tâm thần là một dạng của rối loạn ăn uống. Những người mắc bệnh này thường có trọng lượng cơ thể thấp so với chiều cao, có sự khác thường trong cảm nhận về ngoại hình của bản thân và sợ hãi việc tăng cân.

Người mắc chứng biếng ăn tâm thần thường chủ động nhịn ăn hoặc làm mọi cách để có thể giảm cân, kể cả những biện pháp tiêu cực như sử dụng thuốc kiêng ăn, nôn ói.

Thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp bỏ mạng vì chứng biếng ăn nguy hiểm này. Trong đó, có không ít là những người mẫu còn rất trẻ.

Luisel Ramos

Thân hình gầy nhom của Luisel Ramos. CHỤP MÀN HÌNH DIGITAL SPY

Đã hơn 10 năm trôi qua nhưng làng thời trang thế giới vẫn chưa thôi ám ảnh về cái chết của người mẫu đến từ Uruguay Luisel Ramos. Tháng 8.2006, Luisel ngất xỉu ngay trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Montvideo được tổ chức tại quê nhà. Mặc dù đã được hết lòng cứu chữa nhưng tình trạng của Luisel quá nặng và cô qua đời ở tuổi 22.

Các bác sĩ cho biết Luisel chết vì bị suy tim do chỉ ăn rau diếp và uống thức uống dành cho người giảm cân trong vòng 3 tháng liên tục. Trước khi tham dự sự kiện, bố của cô còn cho biết con gái ông đã nhịn ăn nhiều ngày liền để đạt được cân nặng như mong muốn. Tại thời điểm qua đời, cô cao 1,75m và nặng 44kg. Chỉ số BMI của Luisel chỉ đạt 14,5 trong khi mức bình thường rơi vào khoảng từ 18,5 đến 24,99.

Eliana "Elle" Ramos

Chỉ sau cái chết của cô chị vài tháng, Eliana cũng qua đời. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH RANKER

Sau cái chết của cô chị Luisel, chưa đầy một năm sau, gia đình Ramos lại tiếp tục đau khổ đón nhận thêm thông tin về sự ra đi cô em Eliana với lý do tương tự.

Cô được phát hiện qua đời tại nhà ông bà ở Montevideo, Uruguay. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân cái chết có liên quan tới việc chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Trước đó, Eliana thừa nhận cô đã rất sợ hãi khi chứng kiến những gì mà cô chị Luisel phải chịu đựng nhưng cô vẫn phải giữ chế độ ăn kiêng để có thể duy trì công việc người mẫu.

Ana Carolina Reston

Thân hình trước và sau quá trình giảm cân khắc nghiệt của Ana. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH THE NEWS DAILY

Bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ năm 13 tuổi, Ana Carolina Reston nhanh chóng được các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Dior, Armani, Elite để mắt đến. Với chiều cao lý tưởng cộng khuôn mặt sắc sảo, Ana từng được coi là truyền nhân hoàn hảo của siêu mẫu đắt giá Gisele Bundchen.

Tuy nhiên, sự nghiệp chưa phát triển được bao lâu thì Ana khiến làng thời trang bàng hoàng khi đột ngột qua đời ở tuổi 21 vì suy dinh dưỡng trầm trọng. Đây là hậu quả của việc biếng ăn lâu ngày. Trước đó, người mẫu tới từ Brazil này thường xuyên bị chê béo và ám ảnh bởi thân hình “cò hương” của các đồng nghiệp. Cô quyết tâm giảm cân bằng cách chỉ ăn một loại rau trong thời gian dài.

Chỉ số BMI của Ana vào khoảng 13,4 với chiều cao 1,73m và cân nặng 40kg.

Maiara Galvao

Maiara Galvao ra đi khi chỉ mới 14 tuổi. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOCIEDAD

Maiara ra đi khi mới chỉ 14 tuổi vào năm 2007. Người mẫu thiếu niên đến từ Brazil này bị chứng chán ăn hành hạ trong suốt một thời gian dài. Cô cao 1,73m nhưng chỉ nặng 38kg. Trước khi chết, Maiara đã tới ba bệnh viện khác nhau để tìm cách giải quyết cho căn bệnh nguy hiểm này nhưng không một nơi nào đưa ra cho cô gái trẻ một phương án chữa trị hiệu quả.

Sau cái chết của Ana Carolina Reston và Maiara Galvao, chính phủ Brazil đã ra qui định hạn chế người mẫu nhịn ăn để tham gia trình diễn.

Hila Elmalich

Trước khi trở nên gầy gò, Hila Elmalich sở hữu nhan sắc vô cùng khả ái. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH ABC NEWS

Cuối năm 2007, thế giới tiếp tục đón nhận tin buồn khi Hila Elmalich, một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất Israel lúc bấy giờ lên cơn đau tim và qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh biếng ăn. Vào thời điểm đó, không ai có thể tin nổi Hila chỉ nặng 22kg trong khi cô cao đến 1,72m.

Để cảnh tỉnh những người đang hoạt động trong giới người mẫu về căn bệnh nguy hiểm này, Adi Barkan, một nhiếp ảnh gia thời trang Israel đã phát động chiến dịch nhằm thay đổi định nghĩa về vẻ đẹp, khuyến khích những người mẫu không duy trì thân hình quá gầy gò.

Isabelle Caro

Hình ảnh gầy guộc của Isabelle được sử dụng để tuyên truyền chống bệnh biếng ăn. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CBS NEWS

Chân dài Pháp Isabelle Caro đã qua đời ở tuổi 28 vào ngày 17.11.2010 với nguyên nhân tương tự như những người mẫu nói trên.

Trong một chương trình truyền hình, cô từng tiết lộ rằng vào thời điểm tồi tệ nhất, cô chỉ nặng 25kg trong khi cao 1,65m. Sau khi nhận thức được tác hại to lớn của việc nhịn ăn, Isabelle đã bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống, cân nặng của cô tăng lên 33kg nhưng vẫn rất gầy guộc.
Năm 2007, cô là một trong những người mẫu mạnh dạn tham gia chiến dịch chống biếng ăn trong giới trẻ. Trước khi qua đời, cô đã cho phép các nhà hoạt động sử dụng hình ảnh “gầy trơ xương” của mình để sử dụng cho mục đích tuyên truyền phản đối việc nhịn ăn để có được thân hình “mình hạc xương mai”.

“Những điều bạn làm hôm nay sẽ khiến bạn đẹp hơn. Tôi hi vọng mọi phụ nữ trên thế giới có thể nghe câu chuyện của tôi và nó rất quan trọng để nhận thức rằng không phải gầy mới là đẹp”, Isabelle trả lời phỏng vấn khi tham gia một bộ phim tài liệu.

Bethaney Wallace

Thể trạng quá yếu của Bathaney đã khiến cô không thể tiếp tục sự nghiệp người mẫu và qua đời. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL

Bethaney Wallace qua đời ở tuổi 19 tại nhà riêng ở Suffolk, nước Anh vào tháng 4.2012. Các bác sĩ cho biết Bethaney chết vì các vấn đề về tim nhưng đây lại là hậu quả của bệnh chán ăn lâu dài. Cô bị suy dinh dưỡng sau khi duy trì chế độ ăn kham khổ, khắc nghiệt trong vòng 3 năm để theo đuổi nghiệp người mẫu.

Tuy nhiên không những không duy trì được nghề, cô còn phải từ bỏ sự nghiệp của mình vì sức khỏe không đảm bảo để cô có thể lao động trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy.

Nói về căn bệnh của con gái, bố của Bethaney đau khổ chia sẻ: “Con bé rất xinh đẹp nhưng lúc nào nó cũng nghĩ rằng nó béo. Tôi đã nhiều lần khuyên nó nhưng đều không có hiệu quả. Mỗi lần đề cập đến chuyện ăn uống, chúng tôi đều cãi nhau”.

Katerina Laktionova

Katernia sau khi chết bị mẹ gói xác vào vali và thả trôi trên biển. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL

Katerina là trường hợp người mẫu mới nhất phải nhận lấy cái chết vì căn bệnh biếng ăn. Câu chuyện của cô còn đặc biệt hơn nữa vì sau khi chết, xác của cô được tìm thấy trong một chiếc vali trôi trên vùng biển của Ý.

Mẹ cô, một y tá 48 tuổi thừa nhận chính bà là người gói xác con gái vào vali và thả trôi trên biển vì không thể chịu đựng đươc nỗi mất mát này và muốn xóa sạch ký ức đau thương đó.

Gia đình của Katerina cho biết cô mắc chứng biếng ăn đã lâu và có thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam