Dòng sự kiện:

Chế độ ăn kiêng 5:2 vừa giúp giảm cân vừa kéo dài tuổi thọ

Theo Ngôi sao
08:01 25/11/2017
Nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra chế độ ăn kiêng 5:2 có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe, giữ cho bạn trẻ lâu hơn.

Chế độ ăn kiêng 5:2 có thể hiểu là ăn kiêng gián đoạn. Trong một tuần, bạn sẽ có 5 ngày ăn uống bình thường và 2 ngày ăn kiêng với khẩu phần ít, 500 kcal cho nữ và 600 kcal cho nam.

Chế độ ăn kiêng 5:2 được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy, việc nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ, giữ gìn vẻ trẻ trung, cải thiện cân nặng và sức khỏe tổng thể. William Mair, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, chế độ ăn 5:2 giữ cho một phần quan trọng của tế bào là ty thể được ổn định. Khi mạng lưới ty thể ổn định, chúng sẽ giúp phá vỡ carbohydrate và axit béo, cung cấp năng lượng cho tế bào, ngăn ngừa tích mỡ thừa.

Nghiên cứu của trước đó của Đại học Newcastle cũng xác nhận việc nhịn ăn gián đoạn có thể làm chậm quá trình lão hóa tại một trong những phần quan trọng nhất của tế bào là ty thể.

Mark Mattson, nhà thần kinh học, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu quốc gia về lão hóa tại Mỹ cho biết: "Khi nghiên cứu trên chuột, những con được duy trì chế độ nhịn ăn gián đoạn thì tế bào thần kinh não có khả năng chống lại các tổn thương liên quan đến bệnh Parkinson, Alzheimer, thậm chí là đột quỵ".

Beyonce giữ gìn vóc dáng nhờ ăn kiêng theo chế độ 5:2.

Rất nhiều người nổi tiếng như Beyonce, George Osborne hay nữ diễn viên Jennifer Metcalfe đều ăn kiêng theo liệu pháp này. Ưu điểm của chế độ ăn 5:2 là dễ thực hiện hơn, bạn có thể duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài, khả năng giảm cân và duy trì vóc dáng sẽ cao hơn. Nhược điểm là trong những ngày chỉ ăn 500 - 600 kcal, bạn có thể sẽ thấy chóng mặt, đau đầu, khó tập trung. Những ngày này bạn nên hạn chế vận động mạnh. Một số tác dụng phụ đã được ghi nhận khác của chế độ ăn 5:2 là gây mất ngủ hoặc buồn ngủ vào ban ngày, hơi thở nặng mùi.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu ăn kiêng theo chế độ này.

Giống như những chế độ ăn kiêng khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Người mắc bệnh tiểu đường hay gặp các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác cũng nên cân nhắc trước khi thực hiện. Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển cũng nên tránh chế độ ăn kiêng 5:2.

Nguồn: Gia đình Việt Nam