Dòng sự kiện:

Chế độ dinh dưỡng kém làm chậm quá trình thụ thai ở phụ nữ

Theo TTXVN
19:29 04/05/2018
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh sản nhân loại (Human Reproduction) ngày 3/5, việc lười ăn hoa quả hoặc nạp quá nhiều đồ ăn nhanh sẽ làm chậm quá trình thụ thai ở nữ giới trong khoảng gần 1 năm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Claire Robers thuộc Đại học Adelaide (Australia) cho biết ông cùng các cộng sự ở Australia, Anh và NewZealand đã thu thập số liệu khảo sát đối với 5.600 phụ nữ ở giai đoạn tiền thai sản tại 3 quốc gia trên trong giai đoạn 2004-2011.

Các trường hợp này đều lần đầu làm mẹ và chỉ có khoảng 340 người từng điều trị sinh sản trước khi mang thai. Nhóm nghiên cứu tập trung đặt câu hỏi về loại thực phẩm mà những phụ nữ trên ăn trong những tháng trước thụ thai, đồng thời cũng tính đến những tác động bất lợi tiềm tàng đối với khả năng sinh sản, gồm tuổi tác cao của người mẹ, hội chứng béo phì, hút thuốc lá và uống rượu.

Ảnh minh họa.

Kết quả cho thấy một chế độ ăn uống gần như không có hoa quả so với chế độ gồm hơn 3 miếng trái cây một ngày khiến người phụ nữ mất thêm khoảng 2 tuần để thụ thai thành công.

Trong khi đó, những phụ nữ ăn nhiều đồ ăn nhanh như pizza, gà rán... từ 4 lần trở lên/tuần so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi lựa chọn các món này phải mất hơn 1 tháng mới có thể đậu thai. Thậm chí, việc nạp quá nhiều đồ ăn nhanh cũng làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở 41% phụ nữ tham gia nghiên cứu.

Phát hiện trên chứng tỏ một bữa ăn đảm bảo chất lượng gồm nhiều rau quả và việc giảm thiểu tiêu thụ đồ ăn nhanh giúp cải thiện khả năng sinh sản, cũng như rút ngắn thời gian thụ thai ở nữ giới.

Qua đó, nhóm nghiên cứu đưa ra lời khuyên: phụ nữ mong muốn mang thai nên có chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn dinh dưỡng dành cho bà mẹ đang mang thai.

Nguồn: Gia đình Việt Nam