Dòng sự kiện:

Chế độ thai sản 2018: Tăng tiền trợ cấp thai sản gần 7%

Theo Marrybaby
07:08 09/12/2017
Chế độ thai sản năm 2018 mới nhất đã có, những mẹ sinh nửa cuối năm 2018 sẽ có nhiều lợi ích hơn, đặc biệt sẽ nhận thêm 7% tiền trợ cấp thai sản.

Chế độ thai sản năm 2018 bắt đầu từ ngày 1-7 sẽ có thay đổi đáng kể. Cụ thể mức trợ cấp một lần sinh con hoặc nhận con nuôi sẽ tăng thêm 6,923% so với mức trợ cấp hiện hành.

Mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên thành 1.390.000 đồng/tháng kể từ ngày 1-7-2018. Như vậy, tiền trợ cấp thai sản cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo kể từ thời điểm này cho phù hợp với Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Cụ thể, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con sẽ tăng từ mức hiện hành là 2.600.000 đồng cho mỗi con lên 2.780.000 đồng.

Chế độ thai sản 2018 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ nửa cuối năm

Dưới đây là những thay đổi trong chế độ thai sản trong từng trường hợp:

Khi mang bầu và có biến chứng sản khoa

Chế độ thai sản năm 2018 sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày đầu bạn phát hiện mình có thai. Theo đó, trong thời gian mang thai bạn được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Thậm chí, với những mẹ bầu ở xa cơ sở y tế hoặc trường hợp mang thai cần chăm sóc đặc biệt sẽ được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.

Ngoài ra, nếu trong thời gian mang thai xảy các biến chứng sản khoa như sảy thai, sinh non thai chết lưu,… thì bạn sẽ được hưởng chế độ ưu tiên như sau:

+ Dưới 1 tháng nếu sảy thai: Nghỉ phép 10 ngày

+ Từ 1-3 tháng nếu sảy thai: Nghỉ phép 20 ngày

+ Từ 4- 5 tháng nếu sảy thai: Nghỉ phép 3-6 tháng

+ Từ 6 tháng nếu sảy thai: Nghỉ phép từ 6 tháng trở lên

Sau khi sinh

Chế độ thai sản khi sinh con được áp dụng như sau:

Thời gian nghỉ thai sản

Bạn được nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Còn với những mẹ rơi vào trường hợp đặc biệt thì tính như sau:

  • Đa thai: Từ bé thứ 2 trở đi, bạn sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ.
  • Nghỉ thêm: Nếu có nhu cầu nghỉ thêm, bạn có thể xin nghỉ phép không hưởng lương
  • Đi làm sớm: Nếu có đủ sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép, bạn vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định, và nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

Trợ cấp thai sản

Mẹ sinh con xong được hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh. Ngoài ra, còn có cả trợ cấp một lần khi sinh con và nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi tương đương là với 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi bé.

Cụ thể, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con sẽ tăng từ mức hiện hành là 2.600.000 đồng cho mỗi con lên 2.780.000 đồng

Chế độ thai sản cho chồng 

Trường hợp chỉ có người bố tham gia bảo hiểm xã hội: Lúc này nếu vợ sinh con, bố được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở cho mỗi con. Ngoài ra, chồng đóng BHXH khi vợ sinh con thì cũng được nghỉ việc từ 5 đến 14 ngày cho phép theo chế độ thai sản. Cụ thể số ngày nghỉ như sau:

  • Nghỉ 5 ngày làm việc nếu vợ sinh thường
  • Nghỉ 7 ngày làm việc nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, và con sinh con dưới 32 tuần
  • Nghỉ 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi. Từ sinh 3 trở đi thì mỗi đứa con cộng thêm 3 ngày làm việc
  • Nghỉ 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật

 Chế độ thai sản sau sinh mà mẹ mất hoặc con mất

Sinh con xong mà không may con mất thì theo quy định được nghỉ 4 tháng tính từ ngày sinh con. Bên cạnh đó, căn cứ Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 (còn áp dụng đến năm 2018) về trợ cấp một lần khi sinh con:

“Điều 38: Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi”.

Vậy nên, trường hợp mất con sau sinh, mẹ sẽ được nhận một khoản trợ cấp bằng 02 lần lương cơ sở.

Đi làm trước hạn

Quy định mới về đi làm trước hạn sẽ được NÂNG thời gian sau khi sinh con từ đủ 60 ngày trở lên tăng lên ít nhất là 4 tháng. Luật mới cũng quy định rõ người nghỉ thai sản cần phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý thì bạn mới được nghỉ.

Ngoài tiền lương của những ngày làm việc đó thì mẹ nào đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 6 tháng.

Chế độ sẩy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu

Trong trường hợp sảy thai,hay nạo hút thai hoặc thai chết lưu,thì các lao động nữ được nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi, nghỉ 20 ngày Còn nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi thì bạn được nghỉ 40 ngày. còn nếu thai từ 13 tuần – 25 tuần tuổi thì nghỉ 50 ngày nếu thai của bạn từ 25 tuần tuổi trở lên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam