Dòng sự kiện:

Chế độ thai sản mới nhất cho mẹ sinh con nửa cuối năm 2017

Theo Khám phá
08:02 11/08/2017
Với những bà mẹ sinh con con từ ngày 1/7/2017, trợ cấp thai sản sẽ tăng 7,4%.

Theo Khoản 2 Điều 3 của Nghị định 47/2017/NĐ-CP, lương cơ sở sẽ tăng từ 1.210.000 đồng lên thành 1.300.000 đồng/tháng từ ngày 1/7/2017, tương đương với mức tăng 7,4 %.

Do đó mức trợ cấp thai sản với những bà mẹ sinh con nửa cuối năm 2017 (từ ngày 1/7/2017) cũng được điều chỉnh tăng theo cho phù hợp, tức là tăng thêm 7,4 % (Căn cứ Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội 2014).

Mức trợ cấp thai sản với những bà mẹ sinh con nửa cuối năm 2017 được điều chỉnh tăng lên 7,4%. (Ảnh: Minh Toàn ) 

Cùng với đó, theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì cũng đã bổ sung thêm chế độ thai sản cho người bố, người mang thai hộ và điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng thai sản linh hoạt hơn.

Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản được quy định như sau: “Trường hợp lao động nữ sinh con, mang thai hộ, nhờ mang thai hộ, nhận nuôi con nuôi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hay nhận nuôi con nuôi thì được hưởng chế độ thai sản.”

Về chế độ thai sản được quy định chi tiết như sau:

Khi mang thai

Không phải chỉ khi sinh con mới được hưởng chế độ thai sản mà chế độ này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày đầu tiên bạn biết mình có thai. Theo đó, thai phụ được quyền nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Thậm chí, với những mẹ bầu ở xa cơ sở y tế hoặc trường hợp mang thai cần chăm sóc đặc biệt sẽ được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.

Khi mang thai, thai phụ được quyền nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ “sự cố” như sảy thai, thai chết lưu, sinh non… người mẹ cũng được hưởng một số quyền lợi đặc biệt như:

- Những trường hợp sảy thai dưới 1 tháng sẽ được nghỉ phép 10 ngày

- 20 ngày nghỉ nếu thai từ 1-3 tháng

- 40 ngày nghỉ nếu thai từ 3-6 tháng

- 50 ngày nghỉ nếu thai từ 6 tháng trở lên (bao gồm ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần)

Khi sinh con

Chế độ thai sản khi sinh con được áp dụng như sau:

– Thời gian nghỉ phép: Thai phụ được quyền nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Với những mẹ mang đa thai, từ bé thứ 2 trở đi, mẹ sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu có nhu cầu nghỉ thêm, mẹ có thể xin nghỉ phép không hưởng lương. Đặc biệt, nếu có đủ sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép, mẹ vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định, và nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

Thai phụ được quyền nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng.

– Mức trợ cấp thai sản: Bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh. Ngoài ra, bạn còn nhận được trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi tương đương với 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi bé.

– Hỗ trợ sau khi sinh: Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai sản, chị em có quyền xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe, và được nhận 30% lương tối thiểu chung/ngày trong trường hợp nghỉ tại nhà, hoặc 40% lương tối thiểu chung/ngày nếu nghỉ tại cơ sở tập trung.

+ Nghỉ 5 ngày/ năm trong những trường hợp bình thường

+ Nghỉ tối đa 7 ngày/ năm trong trường hợp sinh mổ

+ Nghỉ tối đa 10 ngày/ năm trong trường hợp mang đa thai

Tham khảo thêm: Điều kiện để mẹ sinh con năm 2017 được hưởng chế độ thai sản

Thai phụ được quyền nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. (Ảnh: Hoàn Như)

Chế độ thai sản cho người mang thai hộ

Trước Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, luật chưa có quy định chế độ thai sản cho người mang thai hộ nhưng từ 1/1/2016 khi Luật Bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực thì chính sách này bắt đầu được áp dụng.

Người mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản về khám thai, sẩy thai, nạo hút, thai chết lưu, chế độ sinh con… từ thời điểm mang thai cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng không vượt quá 6 tháng.

Trong trường hợp kể từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Người mẹ nhờ mang thai hộ cũng được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Chế độ thai sản trong trường hợp con chết sau sinh

Thời gian hưởng chế độ nếu sau khi sinh con mà con chết được quy định là 4 tháng tính từ ngày sinh con nếu con dưới 2 tháng tuổi hoặc 2 tháng tính từ ngày con chết nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 31 Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016: Trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia BHXH thì mức tiền hưởng trợ cấp thai sản của chồng bằng hai tháng lương cơ sở tại tháng sinh con.

Bên cạnh chế độ thai sản với người trực tiếp sinh nở, chồng của sản phụ cũng được hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Nguồn: Gia đình Việt Nam