Dòng sự kiện:

Chị bán giò, chả mách mẹo phân biệt giò lụa có hàn the bằng mắt thường

14:19 25/07/2016
"Chỉ bằng mắt thường, chị em hoàn toàn có thể phát hiện ra giò, chả có hàn the, chỉ cần để ý theo mấy chỉ dẫn của tôi là có thể phân biệt rất dễ dàng", chị Hải cho biết.

Hàn the là một chất phụ gia độc hại, cấm dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người vì lợi ích cá nhân mà vẫn ngang nhiên dùng hàn the trong thực phẩm. Đặc biệt các loại thực phẩm như giò, chả là thứ rất dễ bị cho thêm hàn the. Điều này khiến các bà nộ trợ luôn cảm thấy bất an với các loại giò chả bán bên ngoài.

Chính vì thế, việc phân biệt được giò chả có dùng hàn the và giò chả an toàn là điều mà bất cứ chị em nào cũng muốn biết.

Chị Lê Thị Hải, một chủ cửa hàng bán giò, chả lâu năm trên phố Vĩnh Hồ, Tây Sơn (Hà Nội) cho biết: "Thông thường, nếu là người không có kinh nghiệm mà không dùng đến hàn the thì giò, chả sẽ không được ngon, cho càng nhiều hàn the thì giò, chả lại càng săn chắc, càng ngon.

Tuy nhiên, chỉ bằng mắt thường, chị em hoàn toàn có thể phát hiện ra giò, chả có hàn the, chỉ cần để ý theo mấy chỉ dẫn của tôi là có thể phân biệt rất dễ dàng.

Trước hết, nếu là giò lụa sạch, an toàn thì miếng giò sẽ có màu trắng ngả màu hồng nhạt. Bề mặt giò mềm, mịn có phần ươn ướt và khi cắt ra, miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ không được nhẵn mịn.

Ngược lại, với giò có tẩm lẫn hàn the sẽ có màu trắng hơn giò nguyên chất, khi cắt ra sẽ miếng giò trông rất nhẵn mịn, ít khi bị rỗ.

Với chả, nếu là chả ngon sẽ có vỏ hơi sần sùi. Khi cắt ra, lớp chả bên trong mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ giống như giò nguyên chất. Còn loại chả có trộn lần the thì cũng có những biểu hiện tương tự như giò".

Cùng nói về cách phân biệt giò, chả sạch và giò, chả có hàn the, chị Nguyễn Thị Nga, một người chuyên bán giò, chả khác cũng cho biết: "Ngoài các dấu hiệu nhận biết bên ngoài thì bằng vị giác cũng rất dễ nhận ra được đâu là loại giò, chả có hàn the.

Giò nguyên chất khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm, không dai, giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở.

Chả không có hàn the, khi ăn không bở cũng không quá khô cứng, có vị thơm đặc trưng của thịt.

Còn đối với loại giò, chả đã bị tẩm hàn the, ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng của thịt, nhai thấy giòn, dai bất thường".

Theo các chuyên gia cảnh báo trước đó, dư lượng hàn the được sử dụng với nồng độ ngày càng nhiều trong giò chả sẽ có khả năng gây ngộ độc cao, dẫn đến suy gan thận, cơ thể suy nhược, thậm chí còn làm teo tinh hoàn, gây vô sinh ở nam giới.

Trẻ em dùng hàn the lâu ngày dẫn đến sự phát triển chậm trong tuổi trưởng thành. Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm độc hàn the thì dư lượng hàn the có thể được thải trừ qua rau thai và sữa, gây nhiễm độc tới thai nhi và trẻ nhỏ”. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nghiêm cấm dùng hàn the trong chế biến thực phẩm bởi tính độc hại của nó.

Tham khảo thêm kinh nghiệm lựa chọn Thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe cả nhà! 

Theo PNO