Dòng sự kiện:

Chỉ là lời chào buổi sáng mà học sinh Nhật cũng khiến cả thế giới trầm trồ

Theo Trí thức trẻ
15:07 15/04/2017
Điều đầu tiên mà hầu hết tất cả các học sinh Nhật Bản phải làm để bắt đầu một ngày học mới chính là chào buổi sáng.

Nhắc tới Nhật Bản là nhắc tới một đất nước với nền văn hóa vô cùng coi trọng lễ nghi và cách ứng xử trong đời sống hàng ngày. Vì thế, ngay từ khi học mẫu giáo trẻ em đã được dạy đạo đức giúp trẻ có những kiến thức cơ bản về văn hóa ứng xử và quan trọng trong số đó chính là cách chào hỏi. Đặc biệt, trẻ em Nhật Bản còn được dạy cách chào buổi sáng vô cùng đáng nể phục, hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Ở Nhật, khi trẻ đến trường, việc đầu tiên phải làm đó là xếp hàng vào lớp và sau đó là trịnh trọng chào giáo viên trước khi bắt đầu học. Thông thường tiết học đầu tiên sẽ bắt đầu vào lúc 8 giờ 30 phút sáng nhưng học sinh sẽ phải đến sớm trước 1 tiếng. Học sinh Nhật sẽ thực hiện asanokai hay nghi thức chào buổi sáng. Lúc giáo viên bước vào, cả lớp sẽ đồng loạt đứng dậy cúi gập người chào giáo viên và chào to おはようございます ("Ohayo gozaimasu!") có nghĩa là Chào buổi sáng.

Lời chào phải thật dõng dạc và tràn đầy năng lượng. Bởi người Nhật cho rằng lời chào càng rõ ràng, dõng dạc thì cảm xúc, sự quý trọng càng được truyền tải tốt và sự hòa hợp sẽ dễ được tạo nên hơn. Vì thế, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn đi qua một trường học Nhật Bản vào buổi sáng và nghe thấy những tiếng hô rất to vọng lại của các em học sinh.

Ở một vài lớp, lời chào lại có thể đặc biệt hơn thế nữa. Không chỉ chào cô, trẻ cũng sẽ chào các bạn cùng lớp bằng cách quay người cúi chào ở cả bốn hướng và sau đó hô to "Cảm ơn". Sau khi học sinh chào xong, giáo viên cũng sẽ cúi người và chào lại học sinh theo cách tương tự. Sau nghi thức chào buổi sáng này lớp học sẽ bắt đầu với việc kiểm tra sĩ số, giáo viên thông báo một vài điều cần lưu ý cho buổi học và có thể hát một hay hai bài hát cùng nhau để tiết học bắt đầu một cách hứng khởi.

Ở một vài trường trẻ không chỉ phải chào giáo viên mà còn phải chào các bạn cùng lớp trước khi bắt đầu học.

Vậy cách chào hỏi như vậy từ đâu mà có? Trẻ không phải được dạy đơn thuần qua những lời nói, nhắc nhở của giáo viên hay bố mẹ mà là nhờ những giờ học về giáo dục đạo đức bên cạnh chương trình học chuẩn. Ngoài ra, trên trang web của bộ giáo dục còn có cả hướng dẫn cho các lớp học cách thực hiện những lời chào đúng chuẩn. Hướng dẫn còn bao gồm cả những giải thích cho lí do vì sao lời chào phải thật to và dõng dạc.

Lời chào hỏi cũng là một phần trong các tiêu chí đánh giá học sinh ở Nhật Bản. Giáo viên thường sẽ khen ngợi khi thấy học sinh chào hỏi đúng cách và những tiêu chí đánh giá trong một tuần học cũng bao gồm đánh giá lời chào của học sinh, ví dụ như lời chào buổi sáng đã đúng cách chưa hay học sinh có tự giác thực hiện tốt không...

Lời chào buổi sáng được vô cùng coi trọng tại Nhật Bản. Tuy đây chỉ là một cử chỉ nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn. Nó không chỉ thể hiện sự tôn sư trọng đạo, sự tôn trọng mà người Nhật dành cho nhau mà còn là một cách hiệu quả để giúp trẻ năng động và háo hức hơn cho một ngày học mới. Đây cũng là một cách ứng xử vô cùng quan trọng mà trẻ phải học bởi nó là một phần không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày của người Nhật, vì vậy sẽ rất có ích cho tương lai của trẻ sau này, đặc biệt là trong môi trường làm việc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam