Dòng sự kiện:

Chỉ một chút thay đổi, mẹ Tây đã biến đứa trẻ nghịch ngợm trở nên ngoan ngoãn

Theo Trí thức trẻ
08:07 15/09/2017
Sau một cú click chuột vào bài viết "10 cách khiến trẻ nghịch ngợm trở nên ngoan hơn", bà mẹ này đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về việc nuôi dạy con.

Mặc dù bạn có chuẩn bị hành trang cho công cuộc làm mẹ chỉn chu đến mức nào thì bạn cũng sẽ phải gặp một số thách thức trong quá trình nuôi dạy con cái. Chia sẻ về vấn đề dạy con như thế nào để đạt được hiệu quả cao, blogger nổi tiếng người Mỹ, Allison Bell đã tâm sự những trải nghiệm của cô về những gì cô rút ra kể từ khi làm mẹ mà hầu như bất kể bà mẹ nào trên thế giới cũng đã, đang và sẽ mắc phải.

Allison Bell tâm sự, lúc cô sắp sinh, cô đã chuẩn bị tâm lí trước rằng đứa con sắp chào đời của mình chắc chắn sẽ mang một cá tính đầy màu sắc riêng của nó. Chính vì điều này mà đã khiến cho lòng kiên nhẫn của hầu hết các ông bố, bà mẹ chao đảo và đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, nhất là với những đứa trẻ nghịch ngợm.

Allison là một cậu bé nghịch ngợm và từng có nhiều hành động khiến mẹ nổi cáu (Ảnh minh họa).

Cậu con trai 16 tháng của Allison đã biết làm những hành động sau:

- Liên tục kéo tóc mẹ mỗi khi cáu.

- Đánh vào mặt mẹ trong khi đang nhìn chằm chằm.

- Leo khắp người mẹ trong suốt thời gian đi lễ ở nhà thờ.

- Càu nhàu mỗi khi bị thức dậy vào buổi sáng.

- Cố ý đập đầu lên sàn để ăn vạ.

Nhiều lúc cô tự vấn bản thân rằng liệu những thói quen xấu này của con có phải đã vượt quá giới hạn của một đứa trẻ mới chập chững biết đi? Allison kể rằng, trong ngày Quốc tế phụ nữ, hai mẹ con cùng vào nhà thờ cầu nguyện, nhưng ngày hôm đó cậu bé quấy phá, nghịch ngợm đến nỗi bà mẹ phải nhanh chóng kéo con ra khỏi thánh đường. Lúc đi qua bức hình của chúa Giê-su, cô nói với con: “Đây là chúa Giê-su, Ngài đang tức giận vì những gì con vừa làm đấy!”.

Một ngày đẹp trời, trong lúc đang lướt Facebook, cô tình cờ đọc được một bài viết mà ai đó đã chia sẻ với tiêu đề: “10 cách khiến trẻ nghịch ngợm trở nên ngoan hơn”, ban đầu cô cười chế giễu tác giả bài viết này chắc hẳn chưa từng trải qua giai đoạn nuôi con như cô bây giờ, và rồi cú click chuột vào bài viết ấy đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về việc nuôi dạy con của cô.

Khi Allison đọc về những hành vi nghịch ngợm của bé, cô nhận ra con trai mình cũng có tất cả những hành vi đó và vấn đề mà trước giờ cô muốn thay đổi không nằm ở con trai mà ở chính cô.

Allison tâm sự, cô đã từng chạy theo suy nghĩ rằng một phụ huynh tốt là người biết khắc phục và sửa chữa những hành vi xấu của con mình, mà quên mất con mình giờ mới bập bẹ bước ra thế giới bên ngoài bụng mẹ, không thể áp đặt một đứa bé 16 tháng tuổi có suy nghĩ như một người 28 tuổi được.

Cô phải cố đặt mình vào vị trí của con, thông cảm cho những suy nghĩ và hành động ngây thơ của con (Ảnh minh họa).

Cô không còn giải thích hay trừng phạt con mỗi lần con mắc lỗi nữa, cũng không bao giờ nói với con là chúa Giê-su đang giận con nữa, thay vào đó, cô phải cố đặt mình vào vị trí của con, thông cảm cho những suy nghĩ và hành động ngây thơ của con.

Thay vì quát mắng con: “Không được để sữa đổ ra ngoài!” cô sẽ nhẹ nhàng nói với con rằng: “Nếu con cứ làm đổ sữa ra ngoài như vậy mãi không sửa thì sau này con không thể làm gì thành công được”.

Yêu thương và kỉ luật con phải tiến hành nhất quán, liên tục và thích hợp. Để làm được điều này, bố mẹ cần cố gắng lắng nghe và thấu hiểu con, có hiệu quả hay không là phụ thuộc vào bố mẹ.

Sau một tháng áp dụng biện pháp này, số cơn cáu giận của cả hai mẹ con nhà Allison giảm đi đáng kể. Cô còn học được cách kiềm chế cơn giận của bản thân, quan trọng hơn nữa là rút ra được bài học lớn cho mình đó là áp đặt và kiểm soát suy nghĩ, hành động của con chỉ khiến vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn thôi. Mỗi lúc con phạm lỗi, cô phải cố hít một hơi thật sâu tự nhắc nhở bản thân mình đang ở vị trí nào và tìm ra một hướng giải quyết mới nhẹ nhàng mà vui vẻ hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam