Dòng sự kiện:

Cho con bú giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn ảnh hưởng tới khoảng 10% số phụ nữ ở Mỹ. Các triệu chứng có thể gây suy nhược bao gồm đau vùng chậu mạn tính, đau bụng kinh và đau khi quan hệ.

Một nghiên cứu mới tại Bệnh viện Brigham and Women cho thấy, phụ nữ cho con bú trong thời gian lâu hơn giảm đáng kể nguy cơ có chẩn đoán lạc nội mạc tử cung.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu sức khỏe y tá II (NHSII), một nghiên cứu tiến cứu bắt đầu từ năm 1989. Trong phân tích này, nhóm nghiên cứu theo dõi hàng nghìn phụ nữ trong hơn 20 năm. Trong thời gian theo dõi, 3.296 phụ nữ có chẩn đoán lạc nội mạc tử cung sau khi mang thai lần đầu.

Ảnh minh họa

Điều trị hẹp, hở van tim hiệu quả, giảm nhanh đau ngực, khó thở, mệt mỏi phòng nguy cơ suy tim. Cụ ông 72 tuổi chia sẻ cách "chấm dứt" Đờm Ho, Khó thở vì Hen suyễn, COPD

Nhóm nghiên cứu đã xem xét thời gian họ cho con bú vàcho con bú hoàn toàn. Kết quả cho thấy, cứ tăng thêm 3 tháng cho con bú giúp giảm 8% nguy cơ lạc nội mạc tử cung. Mức giảm thậm chí còn cao hơn (14%) ở những bà mẹ cho con bú hoàn toàn. Những bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong ≥ 18 tháng giảm gần 30% nguy cơ có chẩn đoán lạc nội mạc tử cung.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hiện tượng mất kinh tạm thời sau sinh và những thay đổi hormon – vốn được biết là có vai trò trong bệnh lạc nội mạc tử cung – trong thời gian cho con bú có thể lý giải về kết quả này.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các kết quả này ủng hộ việc cho con bú. Các tác giả hy vọng rằng, nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm hiểu xem liệu cho con bú có giúp giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở những phụ nữ có chẩn đoán mắc bệnh này.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam