Dòng sự kiện:

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Mai Nguyên (Tổng hợp)
07:19 20/08/2017
Việc cho con bú có thể giúp người mẹ giảm thiểu nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ sau này.

Từng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những lợi ích ngắn hạn của việc cho con bú bao gồm giảm cân, giảm cholesterol, huyết áp và giảm lượng đường huyết sau khi mang thai. Tuy nhiên, với những lợi ích về lâu về dài như giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thì đến nay, vẫn chưa được làm rõ.

Và mới đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những phụ nữ cho con bú trong 12 tháng có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn hẳn so với những người không cho con bú.

Các chuyên gia khuyến cáo việc cho con bú mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ lẫn con. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của chuyên gia dịch tễ học Sanne Peters thuộc ĐH Oxford (Anh) và cộng sự mới được công bố trên tạp chí của Hội Tim Mỹ nêu khả năng việc cho con bú có thể giúp người mẹ giảm thiểu nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ sau này.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 290.000 phụ nữ tại Trung Quốc. Họ phát hiện phụ nữ cho con bú có tỉ lệ nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ khi lớn tuổi thấp hơn 10% so với những người cho trẻ bú bình. Hơn nữa, cứ mỗi 6 tháng mẹ cho con bú thêm thì tỉ lệ có rắc rối về tim mạch giảm từ 3% đến 4%. Cho con bú lâu dài cũng giúp kéo giảm nguy cơ cao huyết áp và đái tháo đường.

TS Peters giả định rằng việc cho con bú điều chỉnh quá trình chuyển hóa của phụ nữ đã bị thay đổi trong thời gian mang thai. TS Nieca Goldberg thuộc Hội Tim Mỹ nêu thêm lý do rằng hormone oxytocin được tiết ra trong lúc mẹ cho con bú có tác dụng thư giãn mạch máu. Mặt khác, lợi ích giảm thiểu cơn đau tim và đột quỵ có thể chỉ đơn giản là do những phụ nữ cho con bú thường có các thói quen lành mạnh.

GS dịch tễ học Zhengming Chen tại Đại học Oxford cho biết: “Nghiên cứu này ủng hộ khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về việc các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời”. Trong 6 tháng đầu đời, nuôi con bằng sữa mẹ giảm 4% nguy cơ mắc bệnh tim, 3% nguy cơ mắc đột quỵ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp “tái thiết” cơ thể mẹ nhanh hơn sau khi mang thai bởi mang thai làm thay đổi sự chuyển hóa của người mẹ một cách đáng kể khi lưu trữ chất béo để cung cấp năng lượng cần thiết cho sự tăng trưởng của bé và cho con bú sữa mẹ khi bé chào đời.

Tổng cộng 97% phụ nữ trong nghiên cứu đã nuôi con bằng sữa mẹ trung bình 12 tháng. Trong khi đó, phụ nữ phương Tây thường chỉ cho con bú sữa trong 6 tháng.

Vì vậy, nhà nghiên cứu của Đại học Oxford khuyến khích: “Phát hiện trên khuyến khích các bà mẹ nên cho bú sữa vì lợi ích của người mẹ cũng như của đứa trẻ”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam