Dòng sự kiện:

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ đột quỵ

19:36 29/08/2018
Các chuyên gia tim mạch Mỹ khẳng định rằng, việc cho con bú sẽ giúp người mẹ giảm được nguy cơ bị đột quỵ và cho con bú càng lâu nguy cơ đó càng thấp.

Nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ cho con bú thấp

Theo Journal of the American Heart Association, từ lâu mọi người đều đã biết nuôi con bằng sữa mẹ rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, cho con bú cũng rất hữu ích cho bản thân người mẹ. Một công trình nghiên cứu mới của các chuyên gia tim mạch Mỹ cho thấy, cho con bú có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở người mẹ trong thời gian dài, và lợi thế này tăng tương ứng với thời gian cho con bú.

Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ cho con bú (Ảnh minh họa) 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 80.191 phụ nữ sau mãn kinh. Tất cả phụ nữ tham gia nghiên cứu đều có một hoặc nhiều con và 58% số họ đều phải thông báo về quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Trong số này, 51% cho biết, họ cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng, 22% trong 7-12 tháng, 27% hơn 13 tháng. 

Các nhà nghiên cứu đã tính đến những yếu tố nguy cơ như tiền sử bệnh tật, yếu tố di truyền và tuổi tác khi phát hiện phụ nữ cho con bú càng lâu nguy cơ bị đột quỵ càng thấp. So với những phụ nữ hoàn toàn không cho con bú, những người tham gia cho con bú sữa mẹ từ 1 đến 6 tháng đều có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 19%; trong số những người cho con bú hơn 13 tháng, nguy cơ bị đột quỵ giảm được 26%.

Thật lý thú là việc nuôi con bằng sữa mẹ có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến những phụ nữ ở các châu lục khác. Nguy cơ đột quỵ thấp hơn 48% ở phụ nữ châu Phi và thấp hơn 32% ở phụ nữ gốc Tây Ban Nha nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam