Dòng sự kiện:

Cho con bú, mẹ được lợi gì?

18:14 04/08/2015
Hầu như tất cả mọi người đều biết rằng trẻ nhỏ được bú mẹ sau khi sinh tốt hơn rất nhiều dùng sữa ngoài. Tuy nhiên, không những được lợi từ một phía, khi con bú, người mẹ cũng được lợi đủ đường, thậm chí lợi ích này kéo dài tận 30 năm sau khi sinh con.

1. Giảm thiểu tình trạng béo phì sau sinh

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford thực hiện khảo sát trên hơn 740.000 phụ nữ tuổi trung bình là 57. Những người này phải trả lời câu hỏi về số con và số tháng tổng cộng đã cho con bú. Họ tìm thấy cứ mỗi 6 tháng cho con bú, bà mẹ sẽ mất đi khoảng 1 kg – phụ thuộc vào cân nặng và chiều cao ban đầu.


Các bác sĩ cũng cho biết, một tháng sau khi cho con bú, vòng hông của mẹ giảm nhiều hơn và mỡ được tiêu nhiều hơn so với mẹ cho con bú bình. Mẹ cho con bú có xu hướng trở lại cân nặng trước khi mang thai nhanh chóng hơn.

2. Giảm nguy cơ ung thư vú

Từ những chỉ số trên, thoạt nghe thì không nhiều, tuy nhiên các nhà nghiên cứu khẳng định nó có thể ngăn ngừa hàng nghìn cái chết vì ung thư, tim mạch.

Việc cho con bú giúp giảm tới 25% nguy cơ ung thư vú ở mẹ. Mức độ giảm tỷ lệ thuận với tổng thời gian mẹ cho con bú trong suốt cuộc đời. Điều này có nghĩa là số tháng mẹ cho con bú càng lớn thì nguy cơ ung thư vú càng nhỏ.

3. Giảm nguy cơ ung thư tử cung và buồng trứng

Hàm lượng estrogen thấp trong thời gian mẹ cho con bú góp phần làm giảm kích thích niêm mạc tử cung, và có thể cả mô vú, và nhờ đó làm giảm nguy cơ ung thư của các tổ chức này.

Việc này hoàn toàn thuận lợi cho việc nếu bạn muốn sinh tiếp những đứa con khác mà không cần lo lắng tới làm gì để ngăn ngừa những căn bệnh vê ung thư.

4. Không lo bị loãng xương


Nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ không cho con bú có tỷ lệ loãng xương cao hơn 4 lần so với các mẹ cho con bú và dễ bị gãy xương đùi hơn trong giai đoạn tiền mãn kinh.

5. Tinh thần mẹ vui vẻ hơn

Điều này là đương nhiên rồi. Khi con ngoan ngoãn bú sữa mẹ đồng nghĩa với việc mẹ không phải lo lắng việc mua sữa nào khác mà con đồng ý ăn.

Việc con sau khi sinh bú sữa mẹ, mẹ sẽ bớt căng thăng, đau tức vì căng sữa.

6. Hạn chế chi phí tiền bạc

Cho con bú là hình thức nuôi con kinh tế nhất, giúp mẹ tiết kiệm khoản tiền đáng kể phải chi để mua sữa bột. Thay vì chi tiền tẩm bổ cho mẹ và mua sữa cho con thì giờ chỉ phải chi một khoản tiền đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ.

Chỉ cần mẹ ăn uống đủ chất để tạo ra nguồn sữa dồi dào, đảm bảo chất lượng cho con bú là được.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]